Thủ tướng cam kết chính phủ sẽ thực hiện đúng hiến pháp, đổi mới sự lãnh đạo, bỏ cái cũ đi và áp dụng cái mới theo thông lệ quốc tế để phát triển.

Chính phủ sẽ đổi mới sự lãnh đạo, bỏ cái cũ, áp dụng cái mới để phát triển

Thảo Hương | 29/04/2016, 10:43

Thủ tướng cam kết chính phủ sẽ thực hiện đúng hiến pháp, đổi mới sự lãnh đạo, bỏ cái cũ đi và áp dụng cái mới theo thông lệ quốc tế để phát triển.

8 giờ sáng nay (29.4), Hội nghị doanh nghiệp Việt Nam năm 2016 với chủ đề“Doanh nghiệp Việt Nam - Động lực phát triển kinh tế của đất nước” đã khai mạc tại TP.HCMdưới sự chủ trì của Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc.

Dự hội nghị có các Phó thủ tướng: Trương Hòa Bình, Vương Đình Huệ, Vũ Đức Đam, Trịnh Đình Dũng. Ngoài ra còn có sự tham gia củaỦy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy TP.HCM Đinh La Thăng; Ủy viên Bộ Chính trị, Bộ trưởng Bộ Công an Tô Lâm; Chánh án TANDTC Nguyễn Hòa Bình;Viện trưởng VKSNDTC Lê Minh Trí cùng lãnh đạo địa phương, các ban ngành và đặc biệt là đại diện hàng trăm doanh nghiệp trong và ngoài nước.

Trong phần phát biểu khai mạc Hội nghị, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc bày tỏ sự vui mừng được đón tất cả các đại biểu, bộ ngành và cơ quan chức năng, đặc biệt là cộng đồng doanh nghiệp Việt Nam.Thủ tướng khẳng định đội ngũ doanh nghiệp Việt Nam vẫn là doanh nghiệp tiên phong trong phát triển kinh tếđất nước.

"Đi đầu là doanh nghiệp Việt Nam, tạo việc làm, tạo GDP. Người tiên phong đó phải được quan tâm, lắng nghe và tạo điều kiện cho phát triểnđất nước. Trong quá trình phát triển đổi mới 30 năm, có nhiều mặt tiến bộ thì có đóng góp quan trọng của doanh nghiệp doanh nhân Việt Nam ở mọi thành phần kinh tế", Thủ tướng cho biết. Bên cạnh đó, Thủ tướng thừa nhận vẫn còn những rào cản, khó khăn với doanh nghiệp cần được tháo gỡ để doanh nghiệp phát triển nhanh hơn.

Do đó, việc tổ chức cuộc gặp mặt này để lắng nghe ý kiến, tháo gỡ khó khăn với cộng đồng doanh nghiệp. Thủ tướng mong muốn cuộc gặp này phải thực chất cho Tổ quốc và doanh nghiệp.Thủ tướng cam kết chính phủ sẽ thực hiện đúng hiến pháp, đổi mới sự lãnh đạo, bỏ cái cũ đi và áp dụng cái mới theo thông lệ quốc tế để phát triển.

Ông Vũ Tiến Lộc, Chủ tịch Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam VCCI, thay mặt cho cộng đồng doanh nghiệp đã trình bày các khó khăn.Ông Lộc cho biếttrong khoảng thời gian 15 năm trở lại đây, kể từ ngày có Luật doanh nghiệp, ở nước ta đã có 941.000 doanh nghiệp được đăng ký thành lập.Tính đến ngày 31.12.2015, cả nước có 513.000 doanh nghiệp còn hoạt động (chiếm 54,5%), 428.000 doanh nghiệp ngừng hoạt động hoặc giải thể vì nhiều lýdo khác nhau (chiếm 45,5%).

Cũng theo ông Lộc, chỉ tính riêng trong quý 1/2016,có gần 23.000 doanh nghiệp ngừng hoạt động và giải thể, tăng gần 14% so với cùng kỳ năm trước.Hiệu quả kinh doanh của các doanh nghiệp còn thấp và môi trường kinh doanh chưa được tốt.

Ông Lộc thay mặt cộng đồng doanh nghiệp đề xuất Chính phủ ban hành một nghị quyết về chương trình hành động quốc gia phát triển doanh nghiệp cho cả nhiệm kỳ, bảo đảm thực hiện được hai điều xuyên suốt. Thứ nhất, phải có những giải pháp chính sách và hành chính quyết liệt để giảm mạnh rủi ro và chi phí, đặc biệt là chi phí không chính thức để bảo đảm an toàn và “khoan sức” được cho doanh nghiệp. Việc thứ hai là vừa hoàn thiện thể chế kinh tế thị trường với những đổi mới, động lực mới, vừa tháo gỡ khó khăn, tạo môi trường kinh doanh thuận lợi, thúc đẩy phát triển doanh nghiệp.

Thảo Hương
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Trung ương giới thiệu ông Tô Lâm để bầu làm Chủ tịch nước, ông Trần Thanh Mẫn bầu làm Chủ tịch Quốc hội
8 giờ trước Theo dòng thời sự
Đại tướng Tô Lâm, Bộ trưởng Công an, được Trung ương giới thiệu để Quốc hội bầu giữ chức Chủ tịch nước. Ông Trần Thanh Mẫn, Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội, được giới thiệu để bầu Chủ tịch Quốc hội.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Chính phủ sẽ đổi mới sự lãnh đạo, bỏ cái cũ, áp dụng cái mới để phát triển