Văn phòng Chính phủ vừa có văn bản gửi một số cơ quan như Ngân hàng Nhà nước (NHNN), Bộ Công an, Bộ Tài chính, Bộ Công Thương, Bộ Văn hoá, Thể thao và Du lịch (VH-TT-DL)… liên quan đến thông tin phản ánh việc chuyển tiền trái phép.

Chính phủ yêu cầu xử lý vụ chuyển tiền trái phép ra nước ngoài qua máy POS

24/07/2018, 15:48

Văn phòng Chính phủ vừa có văn bản gửi một số cơ quan như Ngân hàng Nhà nước (NHNN), Bộ Công an, Bộ Tài chính, Bộ Công Thương, Bộ Văn hoá, Thể thao và Du lịch (VH-TT-DL)… liên quan đến thông tin phản ánh việc chuyển tiền trái phép.

Những chiếc máy POS bị lực lượng chức năng thu giữ - Ảnh: ANTĐ

Cụ thể, Phó thủ tướng Vương Đình Huệ giao Bộ VH-TT-DL, Bộ Công an, Bộ Công Thương, Bộ Tài chính, NHNN… chỉ đạo, tổ chức các lực lượng thanh tra, kiểm tra liên ngành rà soát, phát hiện và xử lý nghiêm, kịp thời đối với điểm bán hàng hoá, dịch vụ vi phạm pháp luật, sử dụng phương tiện thanh toán của nước ngoài trái phép, vi phạm quy định của Việt Nam về thanh toán, ngoại hối, kinh doanh hàng hoá, dịch vụ.

Phó thủ tướng yêu cầu Bộ VH-TT-DL nghiên cứu, có biện pháp quản lý các doanh nghiệp kinh doanh lữ hành trong việc hướng dẫn khách du lịch đến mua sắm tại các địa chỉ kinh doanh hàng hoá niêm yết giá, có các thiết bị thanh toán hợp pháp, kịp thời thông tin cho cơ quan chức năng xử lý các hành vi lưu hành, sử dụng thiết bị, ứng dụng thanh toán của nước ngoài bất hợp pháp.

Bên cạnh đó, giao NHNN phối hợp với các đơn vị liên quan, tổ chức quốc tế để có biện pháp quản lý, xử lý đối với các chủ thể tại nước ngoài có hoạt động thanh toán trái phép trên lãnh thổ Việt Nam; hoàn thiện các quy định của pháp luật, đề xuất các biện pháp quản lý phù hợp với các hình thức thanh toán mới, bảo đảm an ninh, an toàn hệ thống thanh toán và chủ quyền quốc gia.

Trước đó, báo chí đưa tin lực lượng chức năng phát hiện một điểm bán hàng tại Bãi Cháy (TP.Hạ Long, Quảng Ninh) chuyển hơn 200.000 Nhân dân tệ tiền bán hàng cho khách về Trung Quốc qua hệ thống máy POS.

Ðáng chú ý, các giao dịch này đều được thực hiện bằng máy POS đưa trái phép từ nước ngoài vào Việt Nam. Trong khi đó, theo quy định, việc nhập khẩu máy POS phải có giấy phép; máy POS muốn hoạt động tại Việt Nam phải đăng ký với ngân hàng và được các ngân hàng trong nước chấp thuận và kết nối với các trung tâm thanh toán để quản lý dòng tiền, tránh chuyển ngoại tệ bất hợp pháp ra nước ngoài.

Điều này cũng cho thấy, chỉ với một máy POS được đem bí mật từ Trung Quốc sang, có gắn sim 3G Việt Nam, việc thanh toán bằng thẻ tín dụng có thể thực hiện ở bất cứ nơi đâu và tiền chuyển thẳng về Trung Quốc, không cần thông qua hệ thống ngân hàng Việt Nam.

Các chuyên gia cho rằng hoạt động thanh toán chui này sẽ ảnh hưởng lớn đến an ninh tiền tệ quốc gia, vi phạm quy định về quản lý ngoại hối của Nhà nước do đồng tiền niêm yết, giao dịch và thanh toán đều bằng ngoại tệ; không quản lý các giao dịch thanh toán được thực hiện tại Việt Nam; không bảo vệ được người tiêu dùng và người bán hàng; gây thất thoát thuế do các giao dịch hoàn toàn xử lý tại nước ngoài. Nói cách khác, đây là hình thức xuất khẩu tại chỗ nhưng không thu được tiền về Việt Nam.

Ngay sau khi phát hiện vụ việc, trong công văn hỏa tốc truyền đạt ý kiến chỉ đạo của Phó thủ tướng Vương Ðình Huệ gửi các bộ, Phó thủ tướng đã giao NHNN phối hợp với các bộ, cơ quan liên quan khẩn trương rà soát, đánh giá toàn diện các hoạt động cung cấp dịch vụ thanh toán, tổ chức trung gian thanh toán; đồng thời nghiên cứu kinh nghiệm quốc tế trong việc quản lý các dịch vụ thanh toán xuyên biên giới để đề xuất các biện pháp quản lý phù hợp; hạn chế việc lợi dụng sử dụng các thiết bị công nghệ cao để thanh toán, chuyển tiền bất hợp pháp.

Lam Thanh

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Việt Nam đạt nhiều thành tựu trong bảo vệ, thúc đẩy quyền con người
7 giờ trước Sự kiện
Chiều 15.4 tại Hà Nội, Bộ Ngoại giao tổ chức họp báo quốc tế công bố Báo cáo Quốc gia của Việt Nam theo cơ chế rà soát định kỳ phổ quát (UPR) chu kỳ IV của Hội đồng Nhân quyền Liên Hợp Quốc.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Chính phủ yêu cầu xử lý vụ chuyển tiền trái phép ra nước ngoài qua máy POS