"Điều tra xã hội học cũng cho thấy, 97% tin tưởng Đảng và Nhà nước sẽ kiểm soát tốt dịch bệnh COVID-19”, Chủ tịch MTTQ Việt Nam nêu.

Chủ tịch MTTQ Việt Nam: 97% tin tưởng Đảng và Nhà nước sẽ kiểm soát tốt dịch bệnh COVID-19

Lam Thanh | 19/08/2021, 05:56

"Điều tra xã hội học cũng cho thấy, 97% tin tưởng Đảng và Nhà nước sẽ kiểm soát tốt dịch bệnh COVID-19”, Chủ tịch MTTQ Việt Nam nêu.

Ngày 18.8, Thường trực Chính phủ làm việc với lãnh đạo Ban Dân vận Trung ương, Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam và các tổ chức chính trị - xã hội về công tác phòng chống dịch COVID-19, bảo đảm an sinh xã hội.

Theo Bộ Lao động-Thương binh và Xã hội, tính đến thời điểm hiện tại, gần 13 triệu lượt người lao động, gần 380.000 người sử dụng lao động đã được hỗ trợ với khoảng gần 6.780 tỉ đồng. Thủ tướng đã quyết định hỗ trợ 4.118 tấn gạo cho 247 nghìn nhân khẩu ở các tỉnh Bình Phước, Bạc Liêu và Sóc Trăng. 

Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam đã vận động tiếp nhận 781 tỉ đồng; phân bổ, hỗ trợ nhân dân 722 tỉ đồng để phòng chống dịch bệnh COVID-19 và ủng hộ Quỹ vắc xin ở Trung ương. MTTQ các tỉnh, thành phố đã vận động các tổ chức, cá nhân ủng hộ và đăng ký ủng hộ với số tiền hơn 6.000 tỉ đồng, trong đó đã tiếp nhận số tiền là 2.733 tỉ đồng.

Công đoàn các cấp đã chi hỗ trợ cho 417.972 đoàn viên, người lao động với tổng số tiền là 321 tỉ đồng. Các cấp Hội Nông dân Việt Nam đã phối hợp, liên kết với các doanh nghiệp bảo lãnh cung ứng được hơn 175 nghìn tấn phân bón; hỗ trợ tiêu thụ hơn 150.000 tấn nông sản hàng hóa cho nông dân; vận động ủng hộ, giúp đỡ những hộ nông dân bị ảnh hưởng do dịch COVID-19 gần 200 tỉ đồng. Các cấp Hội Liên hiệp phụ nữ Việt Nam huy động ủng hộ tiền và hàng hóa trị giá 205 tỉ đồng…

Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam Đỗ Văn Chiến cho hay, khảo sát về dư luận xã hội ở 21 tỉnh, thành phố trong 6 tháng đầu năm cho thấy 90% ý kiến đánh giá tốt về việc thành lập Quỹ vắc xin COVID-19, 82% đánh giá tốt về chủ trương và việc thực hiện mục tiêu kép, 61% đánh giá tốt về phát huy dân chủ và tôn trọng, lắng nghe ý kiến của người dân.

"Nếu không có sự chỉ đạo quyết liệt, đổ mồ hôi, sôi nước mắt như vậy thì chắc chắn tình hình sẽ còn phức tạp hơn, thiệt hại, mất mát sẽ lớn hơn. Điều tra xã hội học cũng cho thấy, 97% tin tưởng Đảng và Nhà nước sẽ kiểm soát tốt dịch bệnh COVID-19”, Chủ tịch MTTQ Việt Nam nêu.

Thủ tướng Phạm Minh Chính nêu rõ, sự cố gắng của hệ thống chính trị, nhân dân, doanh nghiệp ở các tỉnh, thành phố phía nam là rất cao, rất nỗ lực, nhưng để đáp ứng yêu cầu thì vẫn chưa được như mong muốn. Các biện pháp phòng chống dịch có lúc, có nơi chưa thật nghiêm, thậm chí còn chủ quan, lơ là, mất cảnh giác; việc thực hiện phương châm “4 tại chỗ” ở nhiều nơi còn hạn chế; có nơi có lúc phối hợp chưa chặt chẽ.

thu-tuong-3.jpg
Thủ tướng Phạm Minh Chính phát biểu tại cuộc họp - Ảnh: VGP

Thủ tướng cho biết Chính phủ đã chỉ đạo phải bảo đảm không để bất kỳ ai thiếu ăn, thiếu mặc, đáp ứng mọi yêu cầu y tế của mọi người dân ở mọi lúc, mọi nơi; bảo đảm an ninh trật tự, an toàn, an dân.

“Để người dân chấp hành theo tinh thần “ai ở đâu ở đó” thì chúng ta phải đáp ứng mọi nhu cầu của người dân. Trong thời gian giãn cách, phải bảo đảm người cách ly với người, xét nghiệm thần tốc, toàn diện, rộng rãi để phát hiện và bóc tách F0 khỏi cộng đồng; phong tỏa, bao vây ổ dịch nghiêm ngặt, cùng với các biện pháp khác như 5K, vắc xin, thuốc điều trị; ứng dụng công nghệ và các biện pháp khác để ngăn chặn lây nhiễm”, Thủ tướng nói.

Để hạn chế tối đa số ca tử vong, Thủ tướng cho hay Chính phủ đã có nhiều chỉ đạo như triển khai nền tảng khám chữa bệnh từ xa, tập trung mọi nguồn lực, trang thiết bị để cứu chữa người bệnh, các trường hợp cấp cứu thì nhập viện trước, làm thủ tục sau…

Thủ tướng gợi ý ngoài việc điều trị tại bệnh viện, thí điểm điều trị tại nhà với các F0 không có triệu chứng, Bộ Y tế nghiên cứu việc tổ chức điều trị tại bất cứ nơi nào tốt nhất, có không gian thoáng mát, kết hợp đông y và tây y…; nơi nào có nhiều F0 thì phải có nhiều biện pháp phù hợp.

Người đứng đầu Chính phủ cũng giao Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội nghiên cứu việc khen thưởng, tôn vinh phù hợp về vật chất và tinh thần cho các lực lượng tuyến đầu chống dịch, vận dụng tối đa các chính sách. Nếu chưa có quy định hoặc có quy định nhưng thực tiễn đã vượt qua thì báo cáo cấp có thẩm quyền quyết định theo tinh thần Nghị quyết 30 của Quốc hội.

Thủ tướng cũng yêu cầu các cơ quan tiếp tục nghiên cứu, hoàn thiện các mô hình sản xuất an toàn trên tinh thần “an toàn để sản xuất, sản xuất phải an toàn”, giữ vững, bảo vệ vùng xanh để duy trì và thúc đẩy sản xuất, kinh doanh…

Thủ tướng cho biết Chính phủ sẽ xuất cấp dự trữ quốc gia để hỗ trợ người dân, đề nghị Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam nghiên cứu, xem xét sử dụng Quỹ Công đoàn để hỗ trợ người lao động theo các quy định của pháp luật, phù hợp với bối cảnh dịch bệnh.

Bài liên quan
Thủ tướng Phạm Minh Chính gặp mặt, đối thoại với thanh niên về chuyển đổi số
Nhân kỷ niệm 93 năm ngày thành lập Đoàn Thanh niên cộng sản Hồ Chí Minh, sáng 26.3, tại trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Phạm Minh Chính chủ trì Hội nghị gặp mặt và đối thoại với thanh niên.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
3 tháng đầu năm, vốn FDI vào bất động sản tăng vọt
14 giờ trước Tài chính và đầu tư
3 tháng đầu năm, ngành kinh doanh bất động sản đứng thứ 2 trong danh sách thu hút vốn đầu tư nước ngoài với tổng vốn đầu tư hơn 1,58 tỉ USD, gấp gần 2,1 lần so với cùng kỳ năm trước.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Chủ tịch MTTQ Việt Nam: 97% tin tưởng Đảng và Nhà nước sẽ kiểm soát tốt dịch bệnh COVID-19