Chính quyền Trump cho rằng những lời cảnh báo khẩn cấp của Fauci đã làm sa sút tinh thần của người Mỹ và tác động triển vọng chính trị của Trump.

Chuyên gia chống COVID-19 kể khổ dưới thời Chính quyền Trump

Anh Tú | 22/01/2021, 11:19

Chính quyền Trump cho rằng những lời cảnh báo khẩn cấp của Fauci đã làm sa sút tinh thần của người Mỹ và tác động triển vọng chính trị của Trump.

Khi Bác sĩ Anthony Fauci quay trở lại phòng họp của Nhà Trắng vào thứ năm, ông không còn phải chịu cảnh chua chát là một tổng thống thù địch đang nhìn ông từ xa trong Phòng Bầu dục.

"Tôi có thể nói với các bạn rằng, tôi không vui chút nào khi ở trong tình huống mâu thuẫn với Tổng thống", Fauci nói với mọi người có mặt tại Phòng Bầu dục. Nhưng Fauci trong có vẻ vui khi không còn phải nhảy xung quanh cái tôi của Tổng thống Donald Trump - một cái tôi không mấy dễ chịu.

"Ý nghĩ rằng bạn có thể lên đây và nói về những gì bạn biết, bằng chứng, khoa học là gì - hãy để khoa học nói. Đó là một phần của một cảm giác được giải phóng".

Fauci đã phần nào làm sáng tỏ thời gian khó khăn của mình với chính quyền trước đây. Ông ta không gắng che đậy niềm vui của mình trước sự thay đổi đó.

Fauci 80 tuổi, từng phục vụ 7 đời tổng thống Mỹ. Ông từng có mặt trong đội đặc nhiệm chống dịch coronavirus của Trump và chịu đựng sự chối bỏ công khai của Trump trong chiến lược chống dịch. Giờ ông đã có cơ hội để lên tiếng ủng hộ cách tiếp cận của Tổng thống mới Joe Biden.

Theo một cách nào đó, đó là một cuộc cách mạng. Mặc dù cuối cùng bị gạt sang một bên và bị phớt lờ, ông vẫn giúp chính quyền Trump hình thành một chính sách. Đáng tiếc chính sách bị điều chỉnh nên thiếu sót nghiêm trọng và không thể ngăn chặn được dịch.

Nhưng khi mọi thứ bắt đầu trở nên tồi tệ, các trợ lý của Trump đã hạn chế việc Fauci có thể xuất hiện trên truyền hình để đưa ra những lời cảnh báo và không mời ông ta đến gặp Tổng thống trong Phòng Bầu dục.

Fauci và Trump đã bất đồng về cách tiếp cận đại dịch khi chuyên gia y tế này đưa thông điệp chính xác dành cho người dân Mỹ và cách cân bằng giữa việc mở cửa trở lại với việc ngăn chặn sự lây lan tiếp theo. Bỏ qua tất cả, Trump khẳng định ông tôn trọng Fauci nhưng không đồng ý với cách tiếp cận của ông.

Sau đó, chính quyền Trump cho rằng những lời cảnh báo khẩn cấp của Fauci đã làm sa sút tinh thần của người Mỹ và tác động triển vọng chính trị của Trump. Vào mùa hè, Trump đã tuyên bố rằng nước Mỹ đang xử lý tốt dịch bệnh. Rồi khi một đợt bùng phát khác xảy ra vào mùa thu, Trump đã hoàn toàn thụ động.

Vì bất đồng, Fauci đã không nói chuyện với Trump trong nhiều tuần cuối nhiệm kỳ. Hai ngày trước cuộc bầu cử, Trump úp mở rằng ông có thể sa thải Fauci. Trump sau đó đã dùng một cố vấn mới, Bác sĩ Scott Atlas, người có cùng quan điểm. Fauci tiếp tục tham gia các cuộc họp của đội chống COVID của chính quyền Mỹ nhưng ông chỉ làm việc với Phó Tổng thống Mike Pence còn mối quan hệ của ông với Trump coi như đã chết.

Khi Biden lên, ông Fauci lập tức được trọng dụng. Ngay ngày đầu Biden vào Nhà Trắng, Fauci đã thay mặt chính quyền mới nói chuyện với Tổ chức Y tế Thế giới. Động thái diễn ra ngay sau khi Biden quyết định ngăn Mỹ rời khỏi tổ chức này theo lệnh của Trump.

Vài giờ sau đó, Biden và Fauci chào đón nhau nồng nhiệt khi họ dùng bữa và trước khi Biden ký một loạt lệnh hành pháp nhằm chống lại đại dịch. Fauci đã xuất hiện cho một số cuộc phỏng vấn trên truyền hình. Bản thân Fauci cho biết ông đã được đảm bảo một cách tiếp cận mới.

Sau cuộc trò chuyện với Tổng thống mới, Fauci nói: "Nếu mọi thứ diễn ra sai, không phải chỉ tay mà là bắt tay sửa chữa chúng (các hành động chống dịch). Và để làm mọi thứ, chúng tôi  đều dựa trên khoa học và bằng chứng".

"Chúng ta vẫn đang ở trong tình thế rất nghiêm trọng", Fauci nhận xét về tình hình, đồng thời gọi con số 400.000 người chết gần đây là "ám ảnh lịch sử". Fauci nhắc lại ông đã đưa ra cảnh báo về dịch từ lâu nhưng bị chính quyền Trump phớt lờ: "Tôi đã nói điều gì đó tương tự cách đây chưa đầy một năm khi chúng ta nói về sự gia tăng của các ca nhiễm vào cuối mùa đông, đầu mùa xuân năm 2020, khi Thành phố New York là tâm điểm của những gì đang diễn ra. Luôn có những điểm trễ, hãy lưu ý chuyện này".

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Tốc độ tăng GDP quý 1/2024 cao nhất trong 4 năm nay
Tổng sản phẩm trong nước (GDP) quý 1/2024 ước tính tăng 5,66% so với cùng kỳ năm trước, cao hơn tốc độ tăng của quý 1 các năm từ 2020 - 2023.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Chuyên gia chống COVID-19 kể khổ dưới thời Chính quyền Trump