Tổng thống Mỹ Donald Trump và Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong-un sẽ gặp nhau tại Hà Nội, thủ đô của Việt Nam trong tuần này để thảo luận về vấn đề phi hạt nhân hóa trên bán đảo Triều Tiên.

CNN gợi ý 5 món ngon mà TT Trump và ông Kim Jong-un nên thử khi tới Hà Nội

26/02/2019, 13:35

Tổng thống Mỹ Donald Trump và Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong-un sẽ gặp nhau tại Hà Nội, thủ đô của Việt Nam trong tuần này để thảo luận về vấn đề phi hạt nhân hóa trên bán đảo Triều Tiên.

Một cửa hàng ở Hà Nội với biểu ngữ chào mừng hai nhà lãnh đạo Triều Tiên, Mỹ - Ảnh: Internet

Theo CNN, mọi sự chú ý của người dân trên toàn thế giới đang hướng về Hà Nội, nơi diễn ra Hội nghị Hà Nội giữa hai nhà lãnh đạo Mỹ - Triều.

Dù khó có khả năng hai nhà lãnh đạo này sẽ xuống phố để ăn thức ăn Việt Nam, theo CNN điều này là khá đáng tiếc khi Hà Nội có nhiều món ăn ngon. Dù vậy, nếu ông Trump thấy thèm một số "món ăn tuyệt vời của nước Mỹ" thì đã có một nhà hàng McDonald gần hồ Hoàn Kiếm, chi nhánh đầu tiên của chuỗi thức ăn nhanh khổng lồ này Hà Nội.

Trước đó, Tổng thống Barack Obama khi đến Hà Nội vào năm 2016 đã ăn bún chả cùng đầu bếp Anthony Bourdain. Ngoài bún chả, Hà nội còn được nhiều người biết đến với món phở trứ danh của mình.

Tuy nhiên, nền ẩm thực của thành phố này không chỉ có như thế. Dưới đây là 5 món mà mỗi du khách, kể cả những nhà lãnh đạo toàn cầu khi đến Hà Nội nên thử, theo gợi ý của CNN:

Chả cá Lã Vọng

Chả cá Lã Vọng là tên của món chả cá đặc sản Hà Nội. Đây là món chả làm từ cá (thông thường là cá da trơn) thái miếng đem tẩm ướp, nướng trên than rồi rán lại trong chảo mỡ, do gia đình họ Đoàn tại số nhà 14 phố Chả Cá (trước đây là phố Hàng Sơn) trong khu phố cổ giữ bí quyết kinh doanh và đặt tên cho nó như trên.

Vào những năm thời kỳ Pháp thuộc, ở số 14 Hàng Sơn có một gia đình họ Đoàn sinh sống, họ thường lấy nhà mình làm nơi cưu mang nghĩa quân Đề Thám. Chủ nhà hay làm một món chả cá rất ngon đãi khách, lâu dần thành quen, những vị khách ấy đã giúp gia đình mở một quán chuyên bán món ăn ấy, vừa để nuôi sống gia đình, vừa làm nơi tụ họp. Lâu dần, hai tiếng Chả Cá được gọi thành tên phố. Trong nhà hàng luôn bày một ông Lã Vọng - Khương Tử Nha ngồi bó gối câu cá - biểu tượng của người tài giỏi nhưng đang phải đợi thời. Vì thế khách ăn quen gọi là Chả cá Lã Vọng, ngày nay trở thành tên nhà hàng và cũng là của món ăn. Bí quyết làm chả cá chỉ truyền lại cho người con cả họ Đoàn.

Món chả cá này đặc biệt ngon khi ăn nóng. Khi ăn, gắp từng miếng cá ra bát, rưới nước mỡ (đang sôi) lên trên, ăn kèm bún rối, bánh đa nướng, lạc rang, thì là, hành hoa, dọc hành chẻ nhỏ ngâm dấm, rau mùi, húng Láng và chút mắm tôm. Mắm tôm phải được pha chế bằng cách vắt chanh tươi, một ít nước mỡ, đường, rượu trắng và ớt, đánh sủi lên rồi thêm chút tinh dầu cà cuống. Một số khách nước ngoài không ăn được mắm tôm thì thay bằng nước mắm, nhưng nước mắm ít nhiều khiến món chả cá bị giảm hương vị.

Bánh tôm Hồ Tây

Bánh tôm Hồ Tây là một trong các món ăn nổi tiếng của Hà Nội. Chúng được làm từ nguyên liệu là những con tôm càng sông hay tôm càng Hồ Tây đặc trưng. Hà Nội những năm 1970-1980 có hàng bán bánh tôm của quốc doanh nằm trên đường Thanh Niên, phía bên hồ Trúc Bạch. Lúc đó nơi đây là địa điểm vui chơi giải trí, bánh tôm Hồ Tây đã đi vào ký ức nhiều thế hệ.

Sang cuối những năm 1980, đời sống được nâng lên đã dẫn đến sự phát triển mạnh mẽ của các loại hình dịch vụ khác. Hàng bánh tôm Hồ Tây đã không còn chiếm vị trí độc tôn nữa trong lựa chọn của thực khách. Hiện nay, rất nhiều quán quanh Hồ Tây cũng làm và bán bánh tôm.

Bún cá Hà Nội

Ở Hà Nội không thiếu quán bún cá, thậm chí có những con đường đi một quãng ngắn có thể bắt gặp đến hai ba hàng để có thể "ăn tạm". Tuy nhiên, để tìm được quán bún cá ngon, chuẩn vị thì không phải là dễ kiếm. Các món bún cá, bánh đa cá được chế biến rất đa dạng, theo mỗi vùng miền, theo mỗi khẩu vị đều có thể tìm thấy ở thủ đô. Có những quán khiến người ăn chỉ một lần là không muốn quay lại, nhưng chắc chắn có những quán sẽ khiến người khó tính nhất cũng phải gật gù khen ngon.

Theo Mark Lowerson, người sáng lập của Hanoi Street Tours thì món bún cá tại một cửa hàng ở phía tây phố cổ là ngon nhất.

"Đây là một trong những nơi tốt nhất tại thành phố này", ông Lowerson nói với CNN Travel. "Có hai loại bún, và sau đó bạn chọn cá hấp hoặc chiên".

Trong khi ở các quốc gia khác, thêm muối có thể được coi là một sự xúc phạm đối với đầu bếp, ông Lowerson nói rằng đó không phải ở Việt Nam.

"Ở đây, bạn sẽ sử dụng gia vị trên bàn. Thêm một chút chanh, giấm, ớt và các loại thảo mộc để đạt được sự cân bằng thiết yếu của mặn, chua, ngọt và cay theo khẩu vị của mình", ông giải thích.

Bún riêu cua

Nhớ đến Hà Nội là nhớ đến bún riêu, thứ quà sáng giản đơn mà tinh tế, quyến luyến trong một buổi sáng lạnh se sắt. Bún riêu ngon hay không, quan trọng nhất là phần nước dùng. Nước dùng chuẩn vị Hà Nội phải có vị chua dịu của giấm bỗng cùng cà chua làm nổi lên vị ngọt nhẹ của cua đồng. Cua được giã nhỏ rồi cho vào nước, lọc lại thật kĩ rồi mới gạn phần nước cua vào nồi, đun lửa liu riu cho đến khi riêu cua nổi lên thành từng mảng. Nhìn nồi nước dùng đỏ au màu cà chua, lấp lánh những tảng riêu cua vàng rực bốc khói, thật khó kiềm lòng được trước tiết trời Hà Nội bây giờ.

Ngoài bún riêu cua truyền thống, sau nhiều năm bún riêu cua cũng thay đổi nhiều để chiều lòng thực khách, người bán hàng kết hợp riêu cua với đủ loại đồ ăn kèm như thịt bò, giò, sườn sụn... khiến bát bún riêu trở nên đầy đủ và bớt đi phần dân dã.

Cà phê trứng

Cà phê trứng là một loại thức uống có nguồn gốc từ Việt Nam được làm từ cà phê (cà phê vối) với trứng gà (có nhỏ thêm mật ong) và sữa đặc có đường. "Cà phê Giảng" là quán cà phê lâu đời và nổi tiếng nhất Hà thành phục vụ thức uống này. Theo lời người chủ hiện tại của quán thì cà phê trứng ra đời vào những năm 1950 tại Hà Nội, xuất phát từ việc khan hiếm mặt hàng sữa tươi thời điểm bấy giờ nên cha ông, người chủ đầu tiên của quán đã dùng lòng đỏ trứng gà như một giải pháp thay thế, sau này, đây là đặc sản của Hà Nội.

Nguyên liệu để làm cà phê trứng gồm trứng gà tươi, đường, sữa, cà phê. Lòng đỏ trứng gà được đánh bông bằng tay cùng với sữa, đường cát, sau đó đổ cà phê đang đun sôi lên. Ly cà phê bồng bềnh trong một màu nâu thơm. Cà phê trứng được làm từ trứng đánh bông lên hòa quyện cùng cà phê, được pha rất khéo, để vừa đổ cà phê nóng vào phần trứng đã đánh bông, sẽ tạo thành lớp bọt đẹp và thơm. Thực khách luôn có thêm một chiếc thìa con để thưởng thức bọt kem bên trên giống như món khai vị trước khi uống cà phê bên dưới.

Cà phê trứng có màu hơi vàng đựng trong một tách nhỏ. Để giữ cho đồ uống luôn nóng, người phục vụ sẽ đặt ly cà phê vào một bát nước ấm. Sau khi được rót qua lớp bọt kem đánh bông lên từ trứng, vị cà phê đặc đọng lại ở đáy cốc có phần đậm đà hơn. Trước đây chỉ đánh trứng bằng tay, do đó mất nhiều thời gian và độ bông của trứng không thể bằng sử dụng máy do đó chỉ có cà phê trứng nóng. Ngày nay, khi trứng đã được đánh rất nhuyễn, bông, mịn bằng máy nên có thêm cà phê trứng đá, ca cao trứng, đậu xanh trứng, matcha (bột trà) trứng… tất cả đều phục vụ cả nóng hay đá, tùy theo gu của mỗi người.

Thiên Hà (theo CNN)

Bài liên quan
Hà Nội chốt 3 môn thi vào lớp 10 công lập
Theo lãnh đạo Sở Giáo dục - Đào tạo, kỳ thi vào lớp 10 trường THPT công lập của TP.Hà Nội năm học 2024-2025 gồm 3 môn: toán, ngữ văn, ngoại ngữ.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Công nghệ thông tin là ngành luôn ‘khát nhân lực’
một giờ trước Khoa học - công nghệ
Ngày 28.3, Công viên phần mềm Quang Trung (QTSC) cùng Trung tâm Hỗ trợ và tư vấn chuyển đổi số TP.HCM (DXCenter) đã tổ chức hội thảo chia sẻ về xu hướng ngành công nghệ thông tin và cơ hội nghề nghiệp cho sinh viên.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
CNN gợi ý 5 món ngon mà TT Trump và ông Kim Jong-un nên thử khi tới Hà Nội