Việc bán tháo cổ phiếu công nghệ lớn trị giá 370 tỉ USD tuần này không làm thay đổi quan điểm rằng cổ phiếu vẫn quá đắt.

Cổ phiếu các hãng công nghệ lớn mất giá gần 400 tỉ USD nhưng vẫn đắt

Sơn Vân | 29/10/2022, 11:04

Việc bán tháo cổ phiếu công nghệ lớn trị giá 370 tỉ USD tuần này không làm thay đổi quan điểm rằng cổ phiếu vẫn quá đắt.

Không có cổ phiếu hãng công nghệ lớn nào mà Phố Wall tuyên bố là rẻ và các nhà đầu tư thực sự thấy chúng tiềm ẩn nguy hiểm hơn là hấp dẫn hơn sau đợt bán tháo, bất kể sự phục hồi vào ngày 29.10.

Khi một tuần trôi qua và các báo cáo thu nhập xấu chồng chất, các nhà đầu tư điên cuồng mua các lựa chọn để bảo vệ bản thân khỏi bị thua lỗ thêm.

Cổ phiếu các công ty như Alphabet, Amazon.com và Microsoft ít mất giá hơn sau đợt bán tháo, nhưng chúng không phải là món hời rõ ràng.

Mark Haefele, Giám đốc đầu tư tại công ty UBS Global Wealth Management, cho biết một phần vấn đề là các nhà phân tích hiện cần giảm ước tính thu nhập của họ cho các công ty này để phản ánh các yếu tố cơ bản về kinh tế được nêu trong các báo cáo quý 3. Khi những ước tính đó giảm xuống, định giá cổ phiếu dựa trên lợi nhuận dự kiến ​​sẽ tăng trở lại ngay lập tức.

Ước tính thu nhập với lĩnh vực công nghệ có vẻ quá cao trong bối cảnh lạm phát của Mỹ tăng cao, niềm tin doanh nghiệp giảm và điều kiện tài chính bị thắt chặt”, Mark Haefele nói.

Lần lượt những gã khổng lồ công nghệ đã đưa ra một thông điệp gần giống nhau trong tuần này: Doanh số bán hàng đang chậm lại từ máy tính cá nhân đến quảng cáo kỹ thuật số và thương mại điện tử vào bối cảnh lãi suất tăng vọt và lạm phát tràn lan. Ngay cả tốc độ tăng trưởng trong điện toán đám mây, được coi là thứ gần với khả năng tránh được suy thoái vì các dịch vụ có thể giúp các doanh nghiệp tiết kiệm tiền, cũng đang giảm tốc.

Phản ứng từ các nhà giao dịch là hướng tới việc tìm lối thoát theo từng đợt, gây thêm đau đớn cho một nhóm cổ phiếu quan trọng mà trong suốt năm qua từ các nhà lãnh đạo thị trường lâu năm thành kẻ bị ruồng rẫy và đặt ra rào cản khác để thị trường phục hồi bền vững.

Giao dịch quyền chọn với các cổ phiếu công nghệ lớn cho thấy các nhà đầu tư đang quay lại với thái độ thận trọng hoặc thậm chí suy đoán rằng có nhiều dư địa để giảm. Khối lượng giao dịch tổng hợp của cổ phiếu Apple, Meta Platforms, Netflix, Amazon, Alphabet và Microsoft đã tăng vọt từ mức thấp và hiện đã quay trở lại mức được thấy lần cuối vào tháng 5, theo dữ liệu do Bloomberg tổng hợp.

Giao dịch quyền chọn (option trading) là một hình thức đầu cơ vào một tài sản cơ sở mang lại cho người nắm giữ quyền (không kèm nghĩa vụ) mua hoặc bán tài sản cở sở tại một mức giá được ấn định trước ở một thời điểm trong tương lai.

Microsoft và Alphabet đã mất khoảng 280 tỉ USD giá trị thị trường vào 26.10, một ngày sau khi báo kết quả thu nhập. Meta Platfomrs giảm 1/4 giá trị sau khi báo cáo doanh thu giảm quý thứ hai liên tiếp. Dự báo tồi tệ nhất của Amazon về tăng trưởng trong quý nghỉ lễ trong lịch sử đã khiến cổ phiếu công ty giảm tới 12% vào ngày 28.10, đẩy vốn hóa thị trường của nó xuống dưới 1.000 tỉ USD trong một thời gian ngắn.

co-phieu-cac-hang-cong-nghe-lon-mat-gan-400-ti-usd.jpg
Apple là hảng công nghệ lớn duy nhất tăng giá cổ phiếu trong tuần này sau kết quả tốt

Điểm sáng Apple

Chỉ cho đến khi Apple, cái tên cuối cùng trong số 5 hãng công nghệ lớn nhất, báo cáo về doanh số bán hàng thì các nhà đầu tư mới được đón nhận một số tin tốt. Doanh thu hàng quý của nhà sản xuất iPhone đã vượt quá ước tính của Phố Wall nhờ doanh số bán hàng nhanh chóng của máy tính Mac và thiết bị đeo được như đồng hồ. Tuy nhiên, Apple cảnh báo rằng tăng trưởng sẽ không tốt trong quý hiện tại.

Tin tốt từ Apple sau các báo cáo thu nhập xấu khác đã tạo ra sự nhẹ nhõm và khiến cổ phiếu công ty tăng 7,6% hôm 28.10, giá trị thị trường tăng thêm khoảng 150 tỉ USD, đồng thời nâng chỉ số Nasdaq 100 và S&P 500.

Nasdaq 100 là chỉ số đo lường 100 công ty phi tài chính lớn nhất về giá trị thị trường được niêm yết trên sàn giao dịch trên Nasdaq.

S&P 500 là một chỉ số dựa trên cổ phiếu phổ thông của 500 công ty có vốn hóa thị trường lớn nhất niêm yết trên NYSE hoặc Nasdaq.

Ảnh hưởng thị trường

Microsoft, Amazon và Alphabet đều chứng kiến ​​cổ phiếu của họ giảm hơn 30% trong năm nay, so với mức giảm khoảng 18% của S&P 500.

Apple là công ty duy nhất trong số các megacap có cổ phiếu đang tồn tại theo quan điểm rằng quy mô khổng lồ của Big Tech và các vị trí thống lĩnh thị trường sẽ cách ly họ khỏi sự suy thoái. Thế nhưng, cổ phiếu Apple đã giảm 12% vào năm nay.

Megacap (công ty có vốn hóa siêu lớn) là tên gọi cho các công ty lớn nhất trong thế giới đầu tư được đo bằng vốn hóa thị trường.

Cổ phiếu các hãng công nghệ lớn giảm khiến chỉ số S&P 500 có vốn hóa thị trường xuống mức thấp nhất kể từ tháng 4.2020. Tuy nhiên, ở mức 19% của điểm chuẩn, Apple, Microsoft, Alphabet, Amazon và Meta Platforms giữ mức ảnh hưởng lớn hơn các lĩnh vực tiện ích, năng lượng và tiêu dùng kết hợp.

Đến nay trong tuần này, cổ phiếu các hãng công nghệ lớn giảm không làm giảm sự nhiệt tình trên Phố Wall trong bối cảnh lạc quan rằng Cục Dự trữ Liên bang (Fed) sắp tạm dừng chiến dịch tăng lãi suất với nền kinh tế đang suy yếu. Chỉ số S&P 500 tăng tuần thứ hai liên tiếp với mức tăng 4%.

Tuy nhiên, thước đo của bốn cổ phiếu Meta Platforms, Amazon, Netflix và Alphabet đang đi đúng hướng trong tuần tồi tệ nhất từ ​​trước đến nay so với chỉ số S&P 500.

Cổ phiếu công nghệ megacap, nơi thích hợp để các nhà đầu tư “ẩn náu” trong đại dịch, nằm trong số những cổ phiếu giảm giá lớn nhất thị trường năm nay khi Cục Dự trữ Liên bang bắt tay vào chương trình thắt chặt chính sách tiền tệ mạnh tay nhất nhiều thập kỷ.

Michael O’Rourke, trưởng chiến lược gia thị trường tại công ty Jonestrading, cho biết: “Ngay cả những gã khổng lồ công nghệ cũng không miễn nhiễm với điều đó. Các báo cáo thu nhập này cho thấy rõ ràng lạm phát đang bắt kịp chi tiêu của người tiêu dùng như thế nào và việc tăng lãi suất đang tác động đến nền kinh tế ra sao".

Bài liên quan
Elon Musk: Cuộc chiến giữa Apple và Spotify là đáng lo ngại
Elon Musk lên tiếng về các quy định trên App Store và tác động của nó với Spotify sau khi ứng dụng phát nhạc trực tuyến công bố báo cáo thu nhập hôm 25.10.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Nâng cao nhận thức về vai trò của sáng tạo và đổi mới sáng tạo
một giờ trước Khoa học - công nghệ
Ngày 21.4 hằng năm được Liên Hợp Quốc chọn là Ngày Sáng tạo và đổi mới sáng tạo thế giới.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Cổ phiếu các hãng công nghệ lớn mất giá gần 400 tỉ USD nhưng vẫn đắt