Theo công ty nghiên cứu thị trường Canalys, Apple là hãng chiến thắng duy nhất trong số các nhà cung cấp smartphone ở Trung Quốc trong quý 3/2022.

Oppo, Vivo và Xiaomi thất bại trong quý 3 ở Trung Quốc, Apple thắng lớn nhờ iPhone 14 Pro

Sơn Vân | 27/10/2022, 20:26

Theo công ty nghiên cứu thị trường Canalys, Apple là hãng chiến thắng duy nhất trong số các nhà cung cấp smartphone ở Trung Quốc trong quý 3/2022.

Doanh số iPhone 14 Pro mạnh mẽ tương phản rõ rệt với hiệu suất yếu kém của các thương hiệu Trung Quốc.

Doanh số smartphone tổng thể ở Trung Quốc đã giảm 11% so với cùng kỳ năm ngoái trong quý 3/2022, theo dữ liệu được công bố hôm 27.10.

Canalys cho biết Apple đã công bố mức tăng trưởng doanh số 36% trong giai đoạn này so với cùng kỳ năm ngoái nhờ iPhone 14 Pro. Ngược lại, các thương hiệu smartphone nổi tiếng Trung Quốc là Oppo và Vivo có doanh số lần lượt giảm 27% và 23% trong quý 3/2022 so với cùng kỳ năm ngoái, còn Honor (trước đây là đơn vị của Huawei) giảm 16%.

Xiaomi làm tốt hơn Oppo và Vivo một chút, với doanh số smartphone giảm 17% so với cùng kỳ năm ngoái.

Số liệu của Canalys phù hợp với dữ liệu thị trường từ các nguồn khác cho thấy thị trường smartphone của Trung Quốc liên tục suy yếu.

Hôm 26.10, Học viện Công nghệ Thông tin và Truyền thông Trung Quốc, một tổ chức tư vấn của chính phủ, đã công bố dữ liệu cho thấy doanh số smartphone tại nước này giảm 21,9% xuống còn 19 triệu chiếc vào tháng 8 so với cùng kỳ năm ngoái.

Trung Quốc vẫn là thị trường smartphone lớn nhất thế giới, chiếm 1/4 doanh số toàn cầu. Thế nhưng, doanh số smartphone sụt giảm cho thấy tâm lý người tiêu dùng đã bị ảnh hưởng như thế nào dưới sự kiểm soát đại dịch chặt chẽ của Trung Quốc.

Nhu cầu về chip nhớ cũng đang giảm dần, phủ bóng lên triển vọng kinh doanh của các nhà cung cấp Hàn Quốc là SK Hynix và Samsung Electronics. Cả hai đều có nhà máy bán dẫn tại Trung Quốc.

SK Hynix trong tuần này cho biết có kế hoạch cắt giảm một nửa chi tiêu vốn của năm tới sau khi báo cáo lợi nhuận quý 3/2022 giảm 60% do nhu cầu về chip nhớ giảm mạnh. Samsung Electronics đã báo cáo mức giảm lợi nhuận đầu tiên kể từ năm 2019 và báo hiệu rằng họ cũng không kỳ vọng nhu cầu sẽ phục hồi trong năm tới.

Các nhà phân tích tại công ty Fitch Ratings cho biết: “Các nhà cung cấp linh kiện châu Á sẽ bị ảnh hưởng bởi sự sụt giảm trong các lô hàng smartphone năm nay”.

Xét về doanh số smartphone tổng thể ở Trung Quốc, Canalys cho biết Vivo và Oppo vẫn là hai hãng đứng đầu, tiếp theo là Honor, Apple và Xiaomi.

Nhà phân tích Toby Zhu của Canalys dự báo thị trường smartphone Trung Quốc sẽ vẫn đi ngang hoặc chỉ đạt mức tăng trưởng nhẹ vào năm 2023.

Các nhà cung cấp phải chịu đựng nhu cầu giảm nhanh chóng và lượng hàng tồn kho cao trong những quý vừa qua đã làm tổn hại nghiêm trọng niềm tin vào chuỗi cung ứng tổng thể”, Toby Zhu nhận định.

Theo Canalys, nhu cầu đi xuống tại thị trường Trung Quốc đã khiến doanh số smartphone toàn cầu giảm 9% trong quý 3/2022 so với cùng kỳ năm trước.

oppo-vivo-va-xiaomi-that-bai-trong-quy-3-o-trung-quoc.jpg
Khách hàng mua sắm tại một cửa hàng Apple trong ngày đầu tiên mở bán iPhone 14 ở Bắc Kinh hôm 16.9 - Ảnh: AP

Các nhà phân tích dự báo Apple đối mặt áp lực lạm phát và nhu cầu yếu ở Trung Quốc trong quý nghỉ lễ sắp tới.

Các nhà phân tích kỳ vọng doanh số iPhone sẽ tăng 11% trong quý tài chính thứ 4 kết thúc vào tháng 9 nhờ người tiêu dùng nâng cấp lên iPhone 14 Pro cao cấp, theo Refinitiv. Tuy nhiên, tăng trưởng ước tính sẽ chậm lại 2% trong quý nghỉ lễ quan trọng.

Refinitiv là nhà cung cấp toàn cầu của Mỹ-Anh về cơ sở hạ tầng và dữ liệu thị trường tài chính.

Chuyên gia Dan Morgan của công ty Synovus Trust cho biết những ngày đầu của chu kỳ sản phẩm iPhone 14 đã cho thấy nhu cầu yếu với các mẫu cơ bản và sự thèm muốn mạnh mẽ với các mẫu cao cấp.

Dan Morgan cho rằng "nhu cầu chi tiêu của người tiêu dùng yếu hơn sẽ ảnh hưởng đến quỹ đạo thu nhập".

Mùa báo cáo thu nhập mới nhất đã cho thấy rằng ngay cả những gã khổng lồ công nghệ toàn cầu, bao gồm cả Alphabet (công ty mẹ của Google), cũng không tránh khỏi áp lực kinh tế vĩ mô khi đồng USD mạnh trở thành lực cản với tăng trưởng của họ và các doanh nghiệp giảm chi tiêu.

Các nhà phân tích tin rằng động thái giữ nguyên giá bán các mẫu iPhone 14 Pro của Apple đang thúc đẩy nhu cầu mạnh mẽ. Các mô hình này cũng hướng đến những người mua sắm giàu có, ít bị ảnh hưởng bởi lạm phát hơn.

Công ty nghiên cứu thị trường TrendForce (Đài Loan) cho biết: “Dòng iPhone 14 Pro có thông số kỹ thuật được cải thiện nhưng giá vẫn giống như các mẫu năm ngoái, khiến các đơn đặt hàng trước cho dòng Pro rất phổ biến”.

Các nhà phân tích đang mong đợi Apple cung cấp hướng dẫn hoặc một dấu hiệu cho thấy dòng iPhone 14 đang được bán như thế nào hơn là dự báo tài chính.

Quý nghỉ lễ thường là quý kiếm tiền nhiều nhất của Apple và chiếm khoảng 30% doanh thu hàng năm của hãng. Lý do vì Apple tung ra iPhone và Macbook trước mùa mua sắm.

Doanh số Macbook dự kiến ​​sẽ giảm 5% trong quý nghỉ lễ, sau khi có khả năng tăng khoảng 2% trong quý kết thúc vào tháng 9.

Nhà phân tích Toni Sacconaghi của công ty Bernstein cho biết: “Chúng tôi cho rằng Apple có thể đã được hưởng lợi từ đại dịch, trong bối cảnh làm việc/học tại nhà và chi tiêu của người tiêu dùng mạnh mẽ. Điều này có thể đảo ngược, đặc biệt khi ưu tiên chi tiêu của người tiêu dùng thay đổi, có khả năng gây áp lực lên nhu cầu”.

Bài liên quan
Lãnh đạo bộ phận thiết kế phần cứng Apple ra đi, để lại lỗ hổng lớn
Evans Hankey, người đứng đầu bộ phận thiết kế phần cứng của Apple, sẽ rời nhà sản xuất iPhone ba năm sau khi đảm nhận vai trò này.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Tốc độ tăng GDP quý 1/2024 cao nhất trong 4 năm nay
Tổng sản phẩm trong nước (GDP) quý 1/2024 ước tính tăng 5,66% so với cùng kỳ năm trước, cao hơn tốc độ tăng của quý 1 các năm từ 2020 - 2023.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Oppo, Vivo và Xiaomi thất bại trong quý 3 ở Trung Quốc, Apple thắng lớn nhờ iPhone 14 Pro