Khát nước quá mức, khô miệng, da có độ đàn hồi kém... là những dấu hiệu cảnh báo cơ thể đang thiếu nước.

Cơ thể bị thiếu nước có biểu hiện gì?

La Hường | 30/09/2017, 17:09

Khát nước quá mức, khô miệng, da có độ đàn hồi kém... là những dấu hiệu cảnh báo cơ thể đang thiếu nước.

Tình trạng thiếu nước diễn ra trong thời gian dài có thể gây nhiều vấn đề sức khỏe nghiêm trọng, thậm chí đe dọa đến tính mạng. Một số dấu hiệu dưới đây sẽ giúp bạn nhận biết cơ thể bị thiếu nước để bổ sung kịp thời.

Khát nước quá mức

TheoLive Strong, triệu chứng phổ biến nhất cảnh báo cơ thể bị mất nước nghiêm trọng là rất khát. Khi cơ thể không cung cấp đủ chất lỏng cho các cơ quan và mô tế bào, nó báo hiệu tới bộ não để tạo ra cảm giác khát. Khát nước cũng có thể đi kèm với cảm giác khô miệng.

Thay đổi tâm trạng

Những người bị mất nước nặng có thể bắt đầu hành động bất thường. Nếu cơ thể không đủ chất lỏng, bạn sẽ cảm thấy khó chịu hay bối rối. Trẻ em bị tình trạng này sẽ quấy khóc bất thường, bồn chồn, có thể trở nên mệt mỏi, thậm chí hôn mê.

Đi tiểu ít

Một người khỏe mạnh trung bình đi tiểu khoảng 6 - 7 lần/ngày. Tuy nhiên, con số này mỗi người một khác vì số lượng nước hàng ngày họ tiêu thụ khác nhau. Nhưng nếu bạn đi tiểu dưới 2-3 lần trong ngày hoặc không đi tiểu được trong hàng giờ liền thì bạn nên uống bổ sung nước ngay vì đây chính là dấu hiệu báo động cơ thể bạn đang thiếu nước. Nếu bạn uống không đủ nước sẽ gây khó khăn cho thận vì không thể lọc các chất cặn bã và bài tiết ra khỏi cơ thể.

Da có độ đàn hồi kém

Cơ thể giữ chất lỏng để giúp da ngậm nước. Mất nước có thể khiến da khô, nhăn nheo hoặc kém đàn hồi. Bạn có thể nhận biết da mất nước khi thấy nó thiếu đàn hồi và khó hồi phục như bình thường khi bị véo.

Nhức đầu

Có thể bạn sẽ ngạc nhiên nhưng nhiều khi nhức đầu lại là do mất nước. Kiểu nhức đầu này hơi khác các cơn đau đầu thông thường. Bạn có cảm giác đau nhiều hơn với mọi tư thế chuyển động, chẳng hạn như khi bạn cúi gập người để lấy một vật gì đó, đi lên đi xuống cầu thang, cơn đau trở nên nặng nề hơn. Đau đầu loại này thường là do uống không đủ nước hoặc ra mồ hôi nhiều quá.

Giảm huyết áp

Mất nước có thể làm hạ huyết áp kèm theo các triệu chứng như đau đầu, chóng mặt, tăng nhịp tim, khó thở. Tình trạng này có thể tồi tệ hơn khi bạn đứng hoặc ngồi đột ngột và khiến bạn cảm thấy không cân bằng khi đi bộ.

Màu sắc của nước tiểu

Khi nước tiểu bạn có màu nâu sẫm, vàng sậm, đục... cũng là dấu hiệu bị thiếu nước. Bạn nên uống nhiều nước ngay, khi cơ thể đủ nước thì nước tiểu sẽ trong.

Luôn cảm thấy đói

Có bao giờ bạn luôn cảm thấy đói bụng ngay cả khi vừa mới ăn xong, thay vì bạn lại tìm một thứ gì đó để ăn... thì bạn nên uống vài ly nước vì đó có thể là dấu hiệu thiếu nước. Trong trường hợp này, có thể do cơ thể báo tín hiệu nhầm thay vì khát thì là đói. Uống nước vào sẽ làm thỏa cơn đói của bạn.

Các triệu chứng cần phải đi kiểm tra:

Khi gặp các triệu chứng như đi tiểu buốt gắt, táo bón thường xuyên, da khô, nứt nẻ, bị lão hóa sớm..., bạn cần đến ngay cơ sở y tế để kiểm tra sức khỏe.

Hàng ngày, nên uống nước đầy đủ cho cơ thể được khỏe mạnh, linh hoạt. Bạn nên uống chậm và uống thành từng ngụm nhỏ để cơ thể kịp đáp ứng và dần dần đưa nước đều đến các cơ quan, giúp cho quá trình hấp thu của cơ thể được thuận lợi.

Thiên Kim (tổng hợp)
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Vẫn còn băn khoăn về phương pháp định giá trong dự thảo nghị định quy định về giá đất
Góp ý về dự thảo Nghị định của Chính phủ quy định về giá đất để hướng dẫn Luật Đất đai năm 2024, ông Nguyễn Tiến Thỏa, Chủ tịch Hội Thẩm định giá Việt Nam cho rằng có một số điểm không hợp lý.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Cơ thể bị thiếu nước có biểu hiện gì?