Bộ Ngoại giao Mỹ ngày 23.2 thông báo Đại sứ quán Mỹ tại Israel sẽ được dời đến Jerusalem vào tháng 5 tới, trùng dịp kỷ niệm 70 năm quốc gia Do Thái được thành lập.

Mỹ sẽ chuyển Đại sứ quán tới Jerusalem vào tháng 5 tới

Cẩm Bình | 24/02/2018, 12:17

Bộ Ngoại giao Mỹ ngày 23.2 thông báo Đại sứ quán Mỹ tại Israel sẽ được dời đến Jerusalem vào tháng 5 tới, trùng dịp kỷ niệm 70 năm quốc gia Do Thái được thành lập.

Theo bà Heather Nauert, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Mỹ: “Chúng tôi rất phấn khích khi thực hiện bước đi lịch sử nàyvà mong chờ Đại sứ quán sẽ mở vào tháng 5”.

Như vậy, công tác dời Đại sứ quán tới Jerusalem được thực hiện sớm dự kiến cuối năm 2019 như Phó tổng thống Mỹ Mike Pence tuyên bố trước đó.

Bà Nauert cho biết từ những cơ sở lãnh sự đã có tại khu Arnona, Đại sứ quán Mỹ tại Jerusalem sẽ được mở rộng dần. Đại sứ quán tạm thời này có đủ không gian làm việc cho đại sứ cùng đội ngũ nhân viên quy mô nhỏ. Đến cuối năm 2019, khu tổ hợp Đại sứ quán mới sẽ được mở ở Arnona.

Dù có Đại sứ quán, nhưng Lãnh sự quán Mỹ tọa lạc ở Đông Jerusalem vẫn được giữ để phục vụ cho người Palestine. Vì lý do an ninh, Đại sứ Mỹ tại Israel David Friedman sẽ tiếp tục sống tại Herzliya ở phía bắc Tel Aviv, nhưnglàm việc tại Jerusalem.

Jerusalem được Tổng thống Mỹ Donald Trump công nhận là thủ đô của Israel vào tháng 12.2017. Quyết định này đã đảo ngược chính sách trong hàng thập niênqua của Washington và nhậnnhiều chỉ trích từ cộng đồng quốc tế. Nhiều cuộc biểu tình lẫn xung đột phản đối đã nổ ra tại Jerusalem và khắp nơi trên thế giới, khiến nhiều người thương vong.

Theo các quan chức y tế Palestine, đã có ít nhất 20 người Palestine, hầu hết ở Gaza, đã thiệt mạng trong những cuộc biểu tình phản đối kể từ ngày 6.12, thời điểm ông Donald Trump công bố quyết định dời Đại sứ quán Mỹ về Jerusalem.

Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu ngay lập tức đã lên tiếng hoan nghênh thông báo từ phía Mỹ. Ông gọi đây “là ngày tuyệt vời với người dân Israel”.

Trong khi đó, Palestine đã rất giận dữ trước quyết định này. Ông Nabil Abu Rdainah, người phát ngôn của Tổng thống Palestine, cho biết: “Đây là bước đi không thể chấp nhận được. Bất kỳhành động đơn phương nào đều sẽ không đem lại tính chính danh cho bất cứ ai và là trở ngại cho nhữngnỗ lực đem lại hòa bình cho khu vực”.

Jerusalem là điểm nóng trong quan hệ Israel - Palestine trong nhiều thập niênqua. Cho đến nay vẫn chưa có quốc gia nào đặt đại sứ quán tại đây.

Cẩm Bình (theo Reuters, Aljazeera)
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
ĐBSCL khát khô giữa mùa hạn - Bài 2: Những giọt nước nghĩa tình
3 giờ trước Bảo vệ môi trường
Bước vào cao điểm mùa khô, vùng ĐBSCL hiện có hơn 50.000 hộ dân bị thiếu nước sinh hoạt. Nguồn nước khan hiếm khiến cho bà con gặp nhiều khó khăn trong sản xuất, sinh hoạt.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Mỹ sẽ chuyển Đại sứ quán tới Jerusalem vào tháng 5 tới