Chiều 29.9, đại tá Nguyễn Duy Ngọc, Phó giám đốc Công an TP.Hà Nội, cho biết cơ quan này đã có kết luận điều tra về vụ việc cảnh sát hình sự huyện Đông Anh xô xát với phóng viên Quang Thế – báo Tuổi Trẻ vào ngày 23.9 vừa qua.

Công an Hà Nội khiển trách cán bộ 'gạt tay trúng má' phóng viên

Trí Lâm | 30/09/2016, 05:42

Chiều 29.9, đại tá Nguyễn Duy Ngọc, Phó giám đốc Công an TP.Hà Nội, cho biết cơ quan này đã có kết luận điều tra về vụ việc cảnh sát hình sự huyện Đông Anh xô xát với phóng viên Quang Thế – báo Tuổi Trẻ vào ngày 23.9 vừa qua.

Theo Cơ quan CSĐT CATP, hiện trường là khu vực thuộc danh mục bí mật nhà nước. Phóng viên Trần Quang Thế và một số người không được cấp có thẩm quyền cho phép, nhưng vẫn cố tình tìm cách vào hiện trường. Tổ công tác bảo vệ hiện trường không cho phóng viên Trần Quang Thế vào tác nghiệp là có căn cứ và đúng quy định pháp luật về bảo vệ bí mật Nhà nước.

Theo đại tá Ngọc, qua quá trình xác minh, điều tra, căn cứ vào những chứng cứ, nguồn thông tin, Cơ quan CSĐT – CATP Hà Nội khẳng định hành vi xô xát giữa hai bên là có.

Theo đó, ông Ngô Quang Hưng, cảnh sát hình sự Công an huyện Đông Anh đã có hành vi dùng chân đá (nhưng không trúng vào người) và vung tay vào mặt phóng viên Trần Quang Thế. Căn cứ vào quy tắc ứng xử của lực lượng CAND, cơ quan công an đã giao Ban Chỉ huy Công an huyện Đông Anh và Phòng Tổ chức cán bộ căn cứ vào các quy định cụ thể tổ chức kiểm điểm. Đến nay đã xử lý kỷ luật hình thức khiển trách ông Hưng.

Đối với cảnh sát Thuyên, vì chưa có hành độnggây ra các tác hại cụ thể nên bị yêu cầu kiểm điểm, rút kinh nghiệm.

Đối với phóng viên Trần Quang Thế, CQĐT xác định đã có hành vi vi phạm vào khu vực cấm, nơi tiến hành hoạt động có nội dung thuộc phạm vi bí mật nhà nước mà không được phép (vi phạm điểm đ, khoản 1 - Điều 18, Nghị định số 167/2013/MĐ-CP ngày 12.11.2013 của Chính phủ, quy định về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực ANTT, TTATXH; phòng chống tệ nạn xã hội; phòng cháy chữa cháy; phòng, chống bạo lực gia đình); chụp ảnh tại khu vực cấm (vi phạm điểm e, khoản 1, điều 18 - Nghị định 167/CP)…

Ngoài ra, phóng viên Thế còn bị phạt các lỗi như vào khu vực cấm nơi tiến hành các hoạt động có nội dung thuộc phạm vi bí mật nhà nước mà không được phép với mức phạt 2.000.000 đồng; Chụp ảnh tại khu vực cấm với mức phạt 2.000.000 đồng; Có lời nói lăng mạ người thi hành công vụ với mức phạt 2.500.000 đồng; Lợi dụng tư cách nhà báo, phóng viên can thiệp cản trở hoạt động đúng phát luật của tổ chức cá nhân với mức phạt 7.500.000 đồng; Đỗ xe mô tô trên cầu với mức phạt 350.000 đồng; Không chấp hành hiệu lệnh của người điều khiển giao thông mức phạt 55.000 đồng.

Tổng mức tiền phạt với các lỗi mà Công an quận Tây Hồ cho rằng nhà báo Quang Thế vi phạm là 14.405.000 đồng.

Trên cơ sở tài liệu, chứng cứ thu thập được, Cơ quan CSĐT - CATP Hà Nội đã ra Quyết định không khởi tố vụ án hình sự đối với đơn tố giác của phóng viên Trần Quang Thế, vì hành vi Xâm hại đến sức khỏe của phóng viên này không cấu thành tội phạm (theo khoản 2, Điều 107, Bộ Luật Tố tụng hình sự); đồng thời thông báo về việc không khởi tố vụ án hình sự cho VKSND - TP và phóng viên Trần Quang Thế theo quy định.

Trước đó, sáng 23.9, nhận được thông tin vụ việc một tài xế taxi nhảy từ trên cầu Nhật Tân xuống đất tử vong và được sự đồng ý của tòa soạn, phóng viên Quang Thế đã đến hiện trường vụ án đưa tin. Khi lấy máy ảnh ra chụp thì bị phía Công an huyện Đông Anh ngăn cản, sau đó ông Thế bị công an hành hung.

Đáng nói, hiện trường vụ việc không có biển thông báo cấm chụp ảnh, ghi hình, lực lượng chức năng cũng không căng dây bảo vệ hiện trường. Sau khi vụ việc xảy ra, phóng viên Quang Thế đã đến Công an xã Vĩnh Ngọc, huyện Đông Anh làm đơn trình báo toàn bộ việc mình bị hành hung khi đang tác nghiệp. Đến đây, phóng viên Quang Thế tiếp tục bị những công an đãhành hung lúc trên cầu gây sự.

Trong chiều 23.9, ông Phạm Nam Thắng, Đội trưởng Đội CSHS Công an huyện Đông Anh, Hà Nội đã đến Văn phòng đại diện báo Tuổi Trẻ tại Hà Nội nóivề vụ việc trên và thừa nhận một số cán bộ chiến sĩ của đơn vị đã có “thái độ không đúng”. Ông Thắng thừa nhận đây là sự việc đáng tiếc và thay mặt đơn vị xin lỗi báo Tuổi Trẻ và xin lỗi cá nhân nhà báo Quang Thế.

Ngay khi sự việc xảy ra, ngày 24.9, Hội Nhà báo Việt Nam đã có công văn 245 CV/HNBVN gửi Công an TP.Hà Nội, Công an Huyện Đông Anh yêu cầu làm rõ vụ việc phóng viên Quang Thế củabáo Tuổi Trẻ bị một cán bộ thuộc đội CSHS Công an huyện Đông Anh hành hung, cản trở tác nghiệp.

Nam Phong
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Trung ương Đảng đồng ý cho ông Vương Đình Huệ thôi các chức vụ
5 giờ trước Theo dòng thời sự
Trung ương Đảng đồng ý để ông Vương Đình Huệ thôi giữ các chức vụ: Uỷ viên Bộ Chính trị, Uỷ viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng khoá XIII, Chủ tịch Quốc hội nước Cộng hoà xã hội chủ nghĩa Việt Nam khoá XV, nhiệm kỳ 2021 - 2026.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Công an Hà Nội khiển trách cán bộ 'gạt tay trúng má' phóng viên