Trong kết luận thanh tra, Bộ Giáo dục-Đào tạo đã nêu rõ hàng loạt sai phạm trong công tác đào tạo tiến sĩ tại Học viện Khoa học Xã hội.

Công bố hàng loạt sai phạm tại 'lò đào tạo tiến sĩ' từng cho ra lò 700 tiến sĩ 1 năm

Hải Yến | 27/08/2017, 11:08

Trong kết luận thanh tra, Bộ Giáo dục-Đào tạo đã nêu rõ hàng loạt sai phạm trong công tác đào tạo tiến sĩ tại Học viện Khoa học Xã hội.

Ngày 26.8, Bộ GD-ĐT đã có kết luận thanh tra về việc xác định chỉ tiêu, tổ chức tuyển sinh, quản lý đào tạo, cấp phát văn bằng, chứng chỉ trình độ thạc sĩ, tiến sĩ của Học viện Khoa học xã hội (KHXH),vấn đềkhiến nhiều người bức xúc trong thời gian qua.

Chia sẻ với phóng viên trước đó, Vụ trưởng Vụ Giáo dục đại học (Bộ GD-ĐT) Nguyễn Thị Kim Phụng cho biết Học viện KHXH không công bố toàn văn luận án tiến sĩ của nghiên cứu sinh trước khi bảo vệ trên website của đơn vị này là vi phạm điểm b, khoản 2, Điều 36 của Quy chế đào tạo trình độ tiến sĩ.

Trong quy chế, Bộ GD-ĐT đã quy định quy trình đảm bảo chất lượng trong suốt quá trình đào tạo tiến sĩ. Trong đó có việc cơ sở đào tạo phải công khai thông tin về việc bảo vệ luận án và toàn văn luận án chuẩn bị bảo vệ lên trang thông tin điện tử của cơ sở đào tạo để các nhà chuyên môn và mọi người có thể tham khảo, giám sát, phát hiện sai sót…

Hiện nay, Học viện Khoa học xã hội thuộc Viện Hàn lâm Khoa học Việt Nam được giao đào tạo 36 chuyên ngành trình độ thạc sĩ và 36 chuyên ngành trình độ tiến sĩ với quy mô đào tạo thời điểm tháng 12.2016 là 3.595 người (nghiên cứu sinh là 1.131 và học viên cao học là 2.464).

Trong bản kết luận của thanh tra Bộ GD-ĐT đã ghi rõ: Năm 2017, Học viện KHXHđã tự xác định chỉ tiêu vượt năng lực đối với trình độ tiến sĩ khối ngành khoa học giáo dục và đào tạo giáo viên (I) và khối ngành nhân văn; Khoa học xã hội và hành vi, Báo chí và thông tin; Dịch vụ xã hội; Khách sạn, du lịch, thể thao và du lịch cá nhân; Dịch vụ vận tải; Môi trường và bảo vệ môi trường; An ninh - Quốc phòng (VII).

Theo quy định hiện hành, nếu chỉ tính riêng đội ngũ cơ hữu của Học viện KHXHthì năm 2017 đơn vị không còn năng lực tuyển sinh trình độ tiến sĩ, thạc sĩ khối ngành I; vượt 33 chỉ tiêu thạc sĩ với khối ngành kinh doanh quản lý, pháp luật và 53 chỉ tiêu thạc sĩ với khối ngành VII.

Ngày 30.4.2017, Học viện có Công văn số 113/HVKHXH gửi Bộ GD-ĐT đề nghị xác định lại chỉ tiêu của Học viện KHXH, theo đó số lượng chỉ tiêu giảm xuống còn 435 chỉ tiêu tiến sĩ và 1.600 thạc sĩ.

Đề tài bảo vệ tiến sĩ được dư luận cho là ở tầm cỡ tiểu luận ở các trường ĐH

Đối với tổ chức tuyển sinh, theo thông báo của Học viện KHXH, có nhiều trường hợp đã được Học viện xác định là ngành gần và được phép học bổ sung kiến thức để dự thi đào tạo trình độ thạc sỹ, không thuộc khối ngành quản trị, quản lý theo đúng quy định.

Tuy nhiên, khi thanh kiểm tra, Học viện KHXH không cung cấp được minh chứng về việc Hội đồng khoa học và đào tạo của Học viện đã tổ chức họp, xác định các ngành/chuyên ngành phù hợp và ngành/chuyên ngành gần được học bổ sung kiến thức để dự tuyển vào các chuyên ngành luật và một số chuyên ngành khác như nội dung đã giải trình.

Đối với công tác tuyển sinh, đào tạo trình độ tiến sĩ, các sai phạm của Học viện KHXH cũng được chỉ ra như:Chương trình đào tạo trình độ tiến sĩ không đảm bảo khối lượng kiến thức tối thiểu theo đúng quy định; Phân công người hướng dẫn luận văn thạc sĩ vượt quá số lượng quy định; phân công thành viên hội đồng đánh giá luận văn thạc sĩ vi phạm quy định; Đặc biệt, phân công người hướng dẫn nghiên cứu sinh không cùng ngành/chuyên ngành với nghiên cứu sinh đã đăng ký; số lượng nghiên cứu sinhđang hướng dẫn tại một thời điểm vượt quá số lượng quy định...

Thanh tra Bộ GD-ĐT đề nghị Viện Hàn lâm KHXH VN chấn chỉnh công tác tuyển sinh, tổ chức quản lý đào tạo của Học viện KHXH, đồng thời có biện pháp kiểm tra, giám sát, chấn chỉnh kịp thời các thiếu sót, sai phạm. Tổ chức kiểm điểm, xem xét trách nhiệm các tập thể, cá nhân thuộc thẩm quyền quản lý có các thiếu sót, sai phạm bị nêu trong kết luận thanh tra.

Khẳng định sẽban hành quy chế đào tạo tiến sĩ mới, bà Nguyễn Thị Kim Phụng cho biết hiện nay Bộ đang soạn thảo Quy chế đào tạo tiến sĩ mới thay thếquy chế hiện hành.

Quy chế mới sẽ nâng cao chất lượng đào tạo và chất lượng đào tạo sẽ là yếu tố quyết định quyền tự chủ của cơ sở đào tạo. Bộ cũng sẽ nghiên cứu đưa vào quy chế mới những điều khoản để tăng cường kiểm tra, trách nhiệm giải trình của cơ sở trong quá trình đào tạo tiến sĩ.

Các cơ sở đào tạo cũng sẽ phải công khai thông tin về thành tích nghiên cứu khoa học, các nghiên cứu sinh đã và đang hướng dẫn… của những tiến sĩ đang làm việc tại cơ sở.

Trước đó, Viện Hàn lâm KHXH VN là đơn vị được cho là "lò đào tạo tiến sĩ" khi đào tạo hàng loạt các tiến sĩ vượt quá chỉ tiêu đăng ký của trường. Thậm chí trong năm 2015-2016,trường đã cho ra lò tới 700 tiến sĩ khiến nhiều người ngỡ ngàng.

Dạ Thảo
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
'Trùm' xe điện Trung Quốc đặt nhà máy sản xuất tại Phú Thọ
BYD, hãng xe điện lớn nhất Trung Quốc chọn Phú Thọ làm nơi đặt nhà máy sản xuất với quy mô khoảng 100ha. Tuy nhiên, kế hoạch khởi công xây dựng đang bị chậm cho chiến lược và thị trường xe điện đang chững lại.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Công bố hàng loạt sai phạm tại 'lò đào tạo tiến sĩ' từng cho ra lò 700 tiến sĩ 1 năm