Một công cụ trí tuệ nhân tạo (AI) tạo ra bản sao kỹ thuật số của bệnh nhân để có thể dự đoán sức khỏe chúng ta trong tương lai.
Nhịp đập khoa học

Công cụ AI dự đoán sức khỏe trong tương lai và thời điểm qua đời của con người

Sơn Vân 21:18 21/03/2024

Một công cụ trí tuệ nhân tạo (AI) tạo ra bản sao kỹ thuật số của bệnh nhân để có thể dự đoán sức khỏe chúng ta trong tương lai.

Được đặt tên là Foresight, công cụ AI này sử dụng GPT, cùng họ với các mô hình ngôn ngữ lớn của OpenAI (Mỹ) làm nền tảng cho chatbot ChatGPT.

Các nhà nghiên cứu ở Anh ban đầu đào tạo các mô hình AI này trên hồ sơ y tế. Sau đó, họ cung cấp cho công cụ AI dữ liệu chăm sóc sức khỏe mới để tạo ra các bản sao kỹ thuật số của bệnh nhân.

Cuối cùng, bản sao kỹ thuật số dự báo các kết quả khác nhau, từ phát triển bệnh đến nhu cầu thuốc.

Nhờ công cụ AI này, các nhà khoa học hi vọng về triển vọng tăng tốc chẩn đoán bệnh tật.

Khi được áp dụng cho dữ liệu của Mỹ, các bản sao kỹ thuật số đã xác định chính xác tình trạng tiếp theo của bệnh nhân với độ chính xác đến 88%. Tuy nhiên, nó kém hiệu quả hơn với dữ liệu của Anh.

Sử dụng thông tin từ hai tổ chức thuộc National Health Trust (NHS), công cụ AI này dự đoán các tình trạng tiếp theo của bệnh nhân với độ chính xác lần lượt là 68% và 76%. National Health Trust là tổ chức y tế quốc gia của Vương quốc Anh.

Các nhà nghiên cứu tin rằng bản sao kỹ thuật số có thể hướng dẫn chẩn đoán, điều trị và nghiên cứu lâm sàng.

Đồng tác giả của nghiên cứu, James Teo - Giám đốc Khoa học Dữ liệu và AI tại Bệnh viện King's College (Anh), tin rằng các dự báo đại diện cho “đa vũ trụ có thể” để hiểu bệnh tật.

Trong ngữ cảnh này, “đa vũ trụ có thể” ám chỉ đến việc sử dụng AI để tạo ra các dự đoán về sức khỏe tương lai của bệnh nhân và việc này giống như mô phỏng ra các kịch bản khác nhau như những thế giới song song có thể tồn tại song song với thực tế hiện tại.

“AI tạo sinh của chúng tôi tạo ra các dự báo từ văn bản trong hồ sơ sức khỏe trên bất kỳ rối loạn, xét nghiệm, thuốc, điều trị hoặc biến chứng nào trên tất cả nhóm bệnh trong tương lai. Bản sao kỹ thuật số của bệnh nhân có thể cung cấp thông tin chi tiết và các kịch bản dạng "điều gì sẽ xảy ra’”, James Teo viết trên X.

Trước khi công nghệ này được phát hành rộng rãi, việc điều chỉnh và kiểm tra thêm là cần thiết. Thế nhưng, các nhà nghiên cứu đang đạt được tiến bộ trên các mặt trận đó. Họ đã và đang phát triển công cụ AI chính xác hơn là phiên bản Foresight 2.

cong-cu-ai-du-doan-suc-khoe-trong-tuong-lai-va-thoi-diem-qua-doi-cua-con-nguoi.jpg
Mô hình AI Foresight tạo ra bản sao kỹ thuật số của bệnh nhân để có thể dự đoán sức khỏe chúng ta trong tương lai - Ảnh: Internet

Hệ thống AI có thể dự đoán thời điểm con người qua đời

Cái chết là điều đáng sợ nhất với nhiều người. Song có người vẫn muốn biết trước tuổi thọ của bản thân để sẵn sàng đối mặt với cái chết. Một hệ thống AI có thể thực hiện được điều này với mức độ chính xác cao.

Các nhà khoa học tại Đại học Kỹ thuật Đan Mạch (DTU) đã tạo ra hệ thống AI với tên gọi life2vec, có khả năng dự đoán tuổi thọ và thời điểm một người qua đời.

Trong quá trình phát triển life2vec, các nhà khoa học của DTU đã thu thập dữ liệu hơn 1 triệu người tình nguyện tham gia nghiên cứu tại Đan Mạch từ năm 2008 đến 2020.

Các dữ liệu được thu thập bao gồm trình độ học vấn, tình trạng sức khỏe, hồ sơ khám chữa bệnh, đặc thù công việc, mức độ hài lòng với cuộc sống…

Sau khi được huấn luyện bằng các dữ liệu thu thập được, life2vec đã sử dụng thuật toán để dự đoán xem những người trong số các tình nguyện viên thuộc nhóm tuổi từ 35 đến 65 có ai qua đời vào năm 2020 hay không. Kết quả dự đoán cho thấy mức độ chính xác lên đến 79%.

"Chúng tôi đã sử dụng AI để giải quyết một câu hỏi của nhiều người, đó là dự đoán các sự kiện trong tương lai của bạn dựa trên các điều kiện hiện tại và chuyện diễn ra trong quá khứ", theo trưởng nhóm nghiên cứu - Tiến sĩ Sune Lehman thuộc DTU.

Sune Lehman cho biết life2vec sẽ xâu chuỗi các dữ liệu về một người, bao gồm tình trạng sức khỏe, mức độ hài lòng với công việc, thói quen sinh hoạt… để đưa ra xác suất về những gì xảy ra tiếp theo với người đó dựa trên thống kê.

"Hệ thống AI này coi cuộc sống của con người như một chuỗi sự kiện dài, từ đó sẽ phân tích và xâu chuỗi sự kiện này để dự đoán về các điều diễn ra tiếp theo, gồm cả thời điểm một người qua đời", Sune Lehman cho biết thêm.

Nghiên cứu được công bố trên tạp chí Khoa học tính toán tự nhiên, cho thấy các dự đoán của life2vec chính xác hơn 11% so với các mô hình tính toán áp dụng AI khác hiện có.

Sune Lehman nói không ít công ty bảo hiểm nhân thọ đã sử dụng các mô hình AI để tính toán và dự đoán về tuổi thọ của khách hàng, nhưng bà khẳng định life2vec cho kết quả dự đoán chính xác cao hơn rất nhiều.

Dĩ nhiên, life2vec chỉ có thể dự đoán được tuổi thọ và thời điểm một người qua đời vì nguyên nhân tự nhiên hoặc bệnh tật. Trong khi đó, những người qua đời vì tai nạn thì không hệ thống AI nào có thể dự đoán được.

Vấn đề đặt ra là liệu chúng ta có sẵn sàng để AI dự đoán thời điểm qua đời hay không. Có lẽ không ít người sẽ phải trải qua cuộc sống đầy áp lực và nặng nề vì biết trước thời điểm cái chết sẽ ập đến với mình.

Bài liên quan
Cân bằng giữa dữ liệu đào tạo và kiến thức con người để AI hành động giống nhà khoa học
Những nhà nghiên cứu Trung Quốc đã phát triển một khuôn khổ mới giúp nhà phát triển đào tạo các mô hình học máy mà họ hy vọng có thể dẫn đến việc tạo ra “các nhà khoa học trí tuệ nhân tạo (AI) thực sự” có khả năng cải tiến các thí nghiệm và giải quyết các vấn đề khoa học.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Xây dựng cộng đồng ASEAN phát triển bền vững, lấy người dân làm trung tâm
4 giờ trước Sự kiện
Diễn đàn Tương lai ASEAN 2024 (ASEAN Future Forum - AFF 2024) diễn ra vào ngày 23.4 tại Hà Nội. Đây là sáng kiến của Việt Nam, thể hiện sự chủ động thúc đẩy, duy trì và nâng cao vai trò, vị thế của ASEAN.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Công cụ AI dự đoán sức khỏe trong tương lai và thời điểm qua đời của con người