Người thừa kế của Samsung, Lee Jae-yong sẽ không kháng cáo phán quyết của tòa phúc thẩm tuần trước kết án ông 2 năm rưỡi tù giam trong phiên xét xử lại vụ án hối lộ cấp cao.

Doanh nhân quyền lực nhất Hàn Quốc không kháng cáo, chấp nhận đi tù 2 năm rưỡi

Nhân Hoàng | 25/01/2021, 10:50

Người thừa kế của Samsung, Lee Jae-yong sẽ không kháng cáo phán quyết của tòa phúc thẩm tuần trước kết án ông 2 năm rưỡi tù giam trong phiên xét xử lại vụ án hối lộ cấp cao.

Theo trang Yonhap, luật sư của Lee Jae-yong cho biết thông tin này hôm 25.1.

Lee Jae-yong là doanh nhân quyền lực và giàu nhất Hàn Quốc.

Ngày 18.1, Tòa án Cấp cao Seoul đã tuyên án Lee Jae-yong vì đã hối lộ cựu Tổng thống Park Geun-hye và người bạn lâu năm của bà, Choi Soon-sil.

Tòa án đã phán quyết rằng Lee Jae-yong đã tham gia vào hành vi  hối lộ để giành được sự hỗ trợ từ Dịch vụ Hưu trí Quốc gia cho việc sáp nhập Cheil Industries (dệt may, thời trang, hóa chất, vật liệu hóa học điện tử) và Samsung C&T (xây dựng), hai chi nhánh chính của Tập đoàn Samsung. Đây là vụ sáp nhập được cho là nhằm mục đích làm êm đẹp con đường để Lee Jae-yong nối nghiệp người cha ốm yếu của mình là Chủ tịch Lee Kun-hee (qua đời hôm 25.10.2020 ở tuổi 78).

Lee Jae-yong đã bị đưa trở lại nhà tù hôm 18.1 sau khi toà tuyên án.

nguoi-thua-ke-samsung-khong-khang-cao.jpg
Người thừa kế Samsung, Lee Jae-yong chấp nhận bản án 2 năm rưỡi tù giam

Luật sư của Lee Jae-yong, Lee In-jae cho biết thân chủ ông tôn trọng phán quyết của tòa án và quyết định không thực hiện thêm hành động pháp lý nào.

25.1 là hạn chót để kháng cáo. Các công tố viên cho biết đang xem xét liệu có nên kháng cáo quyết định hay không. Nếu họ quyết định không, vào cuối ngày, phán quyết của tòa án sẽ được hoàn tất.

Năm nay 52 tuổi, Lee Jae-yong bị buộc tội vào tháng 2.2017 vì đã đưa hối lộ 29,8 tỉ won (27,4 triệu USD) và hứa sẽ đưa nhiều hơn nữa.

Năm 2017, Lee Jae-yong bị kết án 5 năm tù vì cung cấp tổng cộng 8,9 tỉ won để hỗ trợ cho việc huấn luyện cưỡi ngựa cho con gái Choi Soon-sil và quyên góp cho một quỹ thể thao do gia đình Choi điều hành. Lee Jae-yong được trả tự do vào năm 2018 khi một tòa phúc thẩm kết án ông án tù treo 2 năm rưỡi, dựa trên số tiền hối lộ đã được sửa đổi là 3,6 tỉ won.

Tháng 8.2019, tòa án cấp cao nhất ra phán quyết Lee Jae-yong đưa tổng cộng 8,6 tỉ won hối lộ và chuyển vụ án lên tòa phúc thẩm để xét xử lại.

Sau thời gian thụ án tù, Lee Jae-yong sẽ được trả tự do vào tháng 7.2022 trừ khi được ân xá hoặc giảm án, tức chỉ phải xộ khám thêm 18 tháng. Lý do bởi ông đã chấp hành án tù 1 năm trước khi được trả tự do hồi tháng 2.2018.

Lee Jae-yong còn phải hầu tòa trong vụ án khác

 Vào tháng 10.2020, các công tố viên đã buộc tội Lee Jae-yong về tội thao túng cổ phiếu và gian lận kế toán trong vụ án liên quan đến Samsung C&T cùng Samsung Biologics (công nghệ sinh học).

Phiên tòa xét xử Lee Jae-yong trong vụ án đó mới bắt đầu và sẽ mất nhiều tháng để hoàn thành. Nếu bị kết án một lần nữa, thời hạn tù của Lee Jae-yong sẽ còn dài hơn.

Án tù của Lee Jae-yong tác động sao đến Samsung và các doanh nghiệp Hàn Quốc?

Trên danh nghĩa vẫn là Phó chủ tịch Samsung Electronics, Lee Jae-yong là người ra quyết định chính của công ty kể từ khi cha ông, Lee Kun-hee lâm bệnh vào năm 2014.

Sự vắng mặt của Lee Jae-yong đồng nghĩa với việc Samsung sẽ được điều hành tạm thời bởi các giám đốc chuyên nghiệp. Samsung được điều hành bởi ba giám đốc cho từng mảng kinh doanh bán dẫn, smartphone và thiết bị gia dụng.

Trong khi Samsung sẽ được chèo lái từng ngày, các chuyên gia cho rằng công ty có thể tạm dừng các quyết định lớn như sáp nhập và mua lại cũng như các khoản đầu tư lớn cho đến khi Lee Jae-yong có thể nắm quyền.

Cổ phiếu của Samsung đã giảm gần 3% vào 18.1, ngày tuyên án với Lee Jae-yong, nhưng đã lấy lại phần lớn hôm 19.1. Giá trị tổng thể của Samsung đã tăng đáng kể trong 12 tháng qua khi lĩnh vực công nghệ bùng nổ.

Xem thêm: ‘Thái tử' đi tù lần hai, Samsung có thể tụt hậu trong cuộc cạnh tranh toàn cầu

Phán quyết trên đưa ra một thông điệp rõ ràng cho các tập đoàn gia đình (chaebol) khác, rằng hành vi sai trái trong kinh doanh sẽ không được dung thứ.

Tâm trạng chính trị đã trở nên tồi tệ với các chaebol. Tháng trước, chính phủ của Tổng thống Moon Jae-in đã thực hiện một số bước bằng cách thông qua 3 dự luật hạn chế quyền biểu quyết của một cổ đông lớn và thắt chặt các quy định với các công ty tài chính mà họ kiểm soát.

Ông Moon Jae-in cho biết hôm 18.1 rằng chính phủ hiện đã hoàn thành các cải cách dự kiến ​​về mặt pháp lý, nhưng chỉ trích các chaebol trốn tránh trách nhiệm về tai nạn lao động bằng cách thuê không hợp đồng để làm các công việc nguy hiểm.

Bài liên quan
Người thừa kế Samsung lãnh án 2 năm 6 tháng tù vì hối lộ, lần thứ 2 xộ khám
Một tòa án ở Seoul (Hàn Quốc) hôm 18.1 đã kết án người thừa kế Samsung, Lee Jae-yong 2 năm rưỡi tù giam trong phiên xử lại vụ án hối lộ liên quan đến cựu Tổng thống Park Geun-hye.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
7,2 tỉ USD có thể chảy vào Việt Nam ngay khi thị trường chứng khoán được nâng hạng
5 giờ trước Tài chính và đầu tư
Ước tính, khoảng 7,2 tỉ USD vốn gián tiếp nước ngoài sẽ chảy vào thị trường Việt Nam ngay sau khi thị trường chứng khoán được nâng hạng. Việc này cũng mang lại 25 tỉ USD vốn đầu tư mới từ các nhà đầu tư quốc tế vào thị trường Việt Nam cho tới năm 2030.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Doanh nhân quyền lực nhất Hàn Quốc không kháng cáo, chấp nhận đi tù 2 năm rưỡi