C03 kết luận Công ty AIC và các công ty do Công ty AIC chỉ định tham gia 16 gói thầu và trúng toàn bộ 16 gói thầu.

Công ty AIC của Nguyễn Thị Thanh Nhàn đã trúng 16 gói thầu như thế nào?

Nhã Thanh | 14/11/2022, 15:15

C03 kết luận Công ty AIC và các công ty do Công ty AIC chỉ định tham gia 16 gói thầu và trúng toàn bộ 16 gói thầu.

Theo kết luận vụ án “Vi phạm quy định về đấu thầu gây hậu quả nghiêm trọng”, “Nhận hối lộ”… xảy ra tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Đồng Nai, Công ty cổ phần Tiến Bộ Quốc Tế AIC, bị can Nguyễn Thị Thanh Nhàn (Chủ tịch Công ty AIC) bị Cơ quan CSĐT Bộ Công an đề nghị truy tố 2 tội danh “Vi phạm quy định về đấu thầu gây hậu quả nghiêm trọng” và “Đưa hối lộ”.

“Hiện bị can Nhàn đang bỏ trốn, không hợp tác; vì vậy cần xử lý nghiêm khắc”, Cơ quan CSĐT Bộ Công an kết luận.

nguyen-thi-thanh-nhan.jpg
Bị can Nguyễn Thị Thanh Nhàn - Ảnh: BCA

Trước đó, Bộ Công an cũng đã có thông báo đề nghị bà Nguyễn Thị Thanh Nhàn cùng 7 bị can ra đầu thú để được hưởng chính sách khoan hồng của Nhà nước, và thực hiện quyền tự bào chữa theo quy định tại Điều 60 Bộ luật Tố tụng hình sự năm 2015.

Thiết lập quan hệ, chi tiền cho lãnh đạo tỉnh

Trong vụ án này, theo kết luận của C03, để Công ty AIC và các Công ty BMS, Thành An Hà Nội, TNT do AIC chỉ định được tham gia, trúng thầu các gói thầu cung cấp trang thiết bị y tế tại Dự án Xây dựng Bệnh viện đa khoa Đồng Nai với giá của Công ty AIC đưa ra, Nguyễn Thị Thanh Nhàn đã thiết lập quan hệ với các lãnh đạo khi đó của tỉnh Đồng Nai, nhằm tạo điều kiện cho Công AIC được trúng 16 gói thầu tại Dự án trên.

Cụ thể, năm 2003, Nhàn đặt mối quan hệ quen biết với Trần Đình Thành (khi đó đang là Phó bí thư Tỉnh ủy). Năm 2007, trước khi UBND tỉnh Đồng Nai phê duyệt Dự án trên, bà Nhàn gặp ông Thành và nhờ ông Thành mời lãnh đạo UBND tỉnh, lãnh đạo các Sở, ngành ăn trưa để giới thiệu Công ty AIC, đồng thời nhờ lãnh đạo tỉnh “quan tâm, giúp đỡ”. Sau đó, Nhàn có nhiều lần gặp gỡ, đề nghị được tạo điều kiện để Công ty AIC tham gia đấu thầu, trúng các gói thầu mua sắm thiết bị.

Sau đó, bị can Nhàn chỉ đạo cấp dưới và nhân viên thông đồng, cấu kết với Chủ đầu tư để tạo điều kiện cho Công ty AIC, các công ty do AIC chỉ định trúng thầu thông qua các đơn vị tư vấn đưa cấu hình kỹ thuật và giá vào các gói thầu.

Qua điều tra, Cơ quan điều tra xác định trên cương vị Bí thư Tỉnh ủy, bị can Trần Đình Thành đã tác động, chỉ đạo để Công ty AIC trúng 16 gói thầu, đồng thời ông Thành cũng có 6 lần nhận tiền từ Nguyễn Thị Thanh Nhàn với số tiền 14,5 tỉ đồng. Đinh Quốc Thái (cựu Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai) được Nguyễn Thị Thanh Nhàn chi 14,5 tỉ đồng vì đã tạo điều kiện cho Công ty AIC trong quá trình thực hiện Dự án.

Bị can Bồ Ngọc Thu (cựu Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư Đồng Nai) được Chủ tịch AIC và nhân viên Công ty AIC nhiều lần biếu quà, tiền trong các dịp Lễ, Tết với tổng giá trị 1 tỉ đồng. Phan Huy Anh Vũ (cựu Giám đốc Bệnh viện đa khoa Đồng Nai) được Nguyễn Thị Thanh Nhàn “cảm ơn” 14,8 tỉ đồng.

bvdk-dong-nai.jpg
Bệnh viện đa khoa Đồng Nai - Ảnh: Internet

Dàn ‘quân xanh’

Theo kết luận, căn cứ vào thông tin do Chủ đầu tư cung cấp, bà Nhàn tiếp tục chỉ đạo Phó tổng giao nhân viên kỹ thuật, các phòng ban chức năng chuẩn bị hồ sơ, hàng hóa, chuẩn bị ủy quyền, cam kết bảo hành các hãng cho Công ty AIC, công ty do AIC chỉ định trúng thầu, các công ty làm “quân xanh” để đáp ứng yêu cầu mời thầu của Chủ đầu tư.

Cùng với đó, thông đồng với các đơn vị tư vấn lập danh mục, thẩm định giá, báo giá để đưa vào danh mục cấu hình kỹ thuật thiết bị và giá do AIC đưa ra. Sử dụng các công ty trực thuộc AIC, thông đồng với các công ty đối tác để thiết lập “quân xanh”, đảm bảo Công ty AIC và các công ty AIC chỉ định trúng thầu.

Theo kết luận của C03, bị can Nhàn còn chỉ đạo việc thiết lập, chuẩn bị hồ sơ cho các công ty “quân xanh”, đảm bảo cho Công ty AIC được trúng thầu. Sau đó, bị can Nhàn giao cho thuộc cấp trực tiếp ký hồ sơ, chứng từ, thực hiện liên hệ, thỏa thuận, chi tiền cho các cá nhân có liên quan cho đến khi Công ty AIC thực hiện xong dự án.

Bị can Nhàn đã chỉ đạo Kế toán trưởng AIC điều chỉnh số liệu để ký báo cáo tài chính năm 2010, 2011, 2012, 2013 trong hồ sơ dự thầu, cung cấp các thông tin không trung thực về năng lực tài chính, làm sai lệch kết quả lựa chọn nhà thầu, gian lận trong đấu thầu.

C03 kết luận Công ty AIC cùng các công ty do Công ty AIC chỉ định tham gia 16 gói thầu và trúng toàn bộ 16 gói thầu, thì Công ty AIC đứng tên trúng thầu 12 gói thầu. Còn 4 gói thầu, bị can Nhàn chỉ đạo Phó tổng liên hệ để nhân viên lập hồ sơ cho Công ty Thành An Hà Nội trúng 2 gói thầu, Công ty BMS trúng 1 gói thầu, Công ty TNT trúng 1 gói thầu.

Sau khi trúng thầu, được Chủ đầu tư thanh toán, các công ty trên chuyển tiền lại cho Công ty AIC, toàn bộ hoạt động giao hàng, quản lý Dự án đều do nhân viên của Công ty AIC thực hiện.

Cơ quan điều tra nêu 3 kiến nghị

Theo kết luận của C03, Dự án Bệnh viện đa khoa Đồng Nai được Trung ương bố trí vốn trái phiếu Chính phủ và vốn Kho bạc Nhà nước với số tiền lớn, trong đó có việc bố trí nguồn vốn Ngân sách ngoài kế hoạch vượt mức quy định.

Tuy nhiên, do Công ty AIC trúng thầu nhiều Dự án có liên quan đến việc phân bổ nguồn vốn Ngân sách Trung ương, nên để đảm bảo việc điều tra, kết luận tổng thể các Dự án có liên quan, Cơ quan CSĐT Bộ Công an tách phần điều tra xác minh liên quan đến phân bổ, sử dụng, quyết toán nguồn vốn Ngân sách Trung ương để điều tra, xác minh làm rõ và xử lý sau.

Ngoài ra Cơ quan CSĐT Bộ Công an cũng đưa ra 3 kiến nghị:

Thứ nhất, tăng cường công tác kiểm tra, giám sát việc phân bổ nguồn vốn Ngân sách Trung ương cho các địa phương tại các Dự án; đảm bảo công bằng, minh bạch, đúng quy định của pháp luật, đặc biệt đối với nguồn vốn bổ sung ngoài kế hoạch. Có chế tài xử lý nghiêm trách nhiệm đối với người có thẩm quyền phân bổ nguồn vốn trái quy định của pháp luật.

Thứ hai, giám sát chặt chẽ, công khai giá thiết bị, hàng hóa trên thị trường để mọi tổ chức, cá nhân đều có thể kiểm tra, giám sát, phát hiện việc nâng giá bất hợp lý; yêu cầu các doanh nghiệp công bố và chịu trách nhiệm về việc công khai chi phí đầu vào để hạn chế việc nâng giá thông qua việc mua bán lòng vòng trước khi tham gia dự đấu thầu, bán hàng.

Thứ ba, sửa đổi, bổ sung quy định của pháp luật về đấu thầu theo quy định cụ thể, chặt chẽ về năng lực tài chính (sử dụng báo cáo tài chính doanh nghiệp gửi cơ quan Thuế), năng lực kinh nghiệm để đảm bảo các đơn vị tham gia dự thầu là những đơn vị có đủ điều kiện tham gia gói thầu, hạn chế việc sắp đặt “quân xanh” dự thầu.

Bài liên quan
Nhận hơn 14 tỉ đồng từ Chủ tịch AIC, cựu Bí thư Đồng Nai khai 'đưa vợ gửi tiết kiệm'
Cựu Bí thư tỉnh Đồng Nai khai nhận đưa một phần số tiền 14,5 tỉ đồng cho vợ gửi tiết kiệm, đầu tư bất động sản…

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Du lịch xanh lên ngôi
2 giờ trước Văn hóa
Xu hướng du lịch xanh trong những năm gần đây ngày càng "lên ngôi", được nhiều du khách trong và ngoài nước quan tâm.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Công ty AIC của Nguyễn Thị Thanh Nhàn đã trúng 16 gói thầu như thế nào?