Meta Platforms, công ty mẹ của Facebook và Instagram, có kế hoạch mở cổng kỹ thuật số cho trẻ em từ 10 tuổi tham gia thực tế ảo (VR) thông qua kính Meta Quest, bất chấp những lo ngại ngày càng tăng về việc đối tượng này dành quá nhiều thời gian cho mạng xã hội.

Công ty mẹ Facebook gây lo ngại khi sắp cho trẻ em từ 10 tuổi tham gia thực tế ảo

Sơn Vân | 17/06/2023, 12:45

Meta Platforms, công ty mẹ của Facebook và Instagram, có kế hoạch mở cổng kỹ thuật số cho trẻ em từ 10 tuổi tham gia thực tế ảo (VR) thông qua kính Meta Quest, bất chấp những lo ngại ngày càng tăng về việc đối tượng này dành quá nhiều thời gian cho mạng xã hội.

Quản lý đế chế truyền thông xã hội do người sáng lập Facebook - Mark Zuckerberg tạo ra, Meta Platforms vừa tiết lộ sẽ giảm tuổi tối thiểu để tạo tài khoản Quest từ 13 xuống còn 10 tuổi trong một bài viết trên blog hôm 16.6.

Công ty có trụ sở tại thành phố Menlo Park (bang California, Mỹ) đã định hình sự thay đổi này sẽ diễn ra vào cuối năm nay, như một cách thân thiện với gia đình để nhiều người hơn khám phá thế giới ảo mà Giám đốc điều hành Mark Zuckerberg gọi là metaverse.

Động thái thu hút preteen (trẻ em từ 10 đến 12 tuổi) vào một thế giới ảo chứa đầy hình đại diện kỹ thuật số và các sáng tạo công nghệ khác diễn ra vài tuần sau khi Tổng Y sĩ Mỹ - Vivek Murthy kêu gọi các hãng công nghệ cùng các nhà làm luật thực hiện các bước để bảo vệ trẻ em khỏi những tác động có thể gây hại về tinh thần và cảm xúc khi tiếp xúc quá nhiều với mạng xã hội.

Cả Facebook và Instagram trong nhiều năm đã bị chỉ trích vì sử dụng các chiến thuật khiến trẻ em bị cuốn hút vào mạng xã hội khi còn nhỏ, làm suy giảm mối quan hệ ngoài đời thực của chúng với bạn bè và gia đình, đồng thời khiến nhiều đứa trẻ có nguy cơ bị bắt nạt trực tuyến và lạm dụng từ phía các tội phạm tình dục.

Trong bài đăng trên blog của mình, Meta Platforms cho biết cha mẹ sẽ giữ quyền kiểm soát tài khoản của con cái họ với kính Quest 2 và Quest 3, đồng thời hứa hẹn rằng quyền truy cập của preteen sẽ bị giới hạn trong các ứng dụng VR “phù hợp với lứa tuổi”.

Theo Meta Platforms, preteen sẽ không thể có tài khoản Quest nếu không có sự chấp thuận rõ ràng từ cha mẹ và tất cả ứng dụng được sử dụng trên nền tảng này cũng sẽ cần có sự đồng ý của phụ huynh. Meta Platforms đề xuất preteen bị hạn chế sử dụng thiết bị đeo trên đầu trong khoảng 2 giờ mỗi ngày.

Những biện pháp bảo vệ khác bao gồm thiết lập tài khoản preteen với cài đặt riêng tư theo mặc định và cam kết không hiển thị bất kỳ quảng cáo nào cho nhóm tuổi này.

Chúng tôi đang xây dựng điều này với các Nguyên tắc đổi mới có trách nhiệm và cam kết của mình trong việc xây dựng những trải nghiệm an toàn, tích cực cho những người trẻ tuổi”, Meta Platforms viết trong bài đăng trên blog.

Công ty cũng đang cung cấp cho các bậc cha mẹ hướng dẫn sâu rộng khi đánh giá liệu họ có nên cho phép trẻ em từ 10 đến 12 tuổi sử dụng kính VR hay không. Một phần của hướng dẫn chỉ ra rằng “ngày càng có nhiều nghiên cứu khám phá những tác động tích cực của VR trong bối cảnh y tế/lâm sàng, gồm cả các biện pháp can thiệp để hỗ trợ phát triển các kỹ năng giao tiếp xã hội, không tập trung vào các quy trình y tế gây đau đớn hoặc lo lắng và hỗ trợ phát triển kỹ năng cụ thể trong các nhóm dân số đặc biệt, chẳng hạn như trẻ em bị bại não".

Bằng cách mở rộng đối tượng tiềm năng cho Quest, Mark Zuckerberg dường như đang thực hiện bước quan trọng khác hướng tới mục tiêu biến metaverse thành một lĩnh vực mà cuối cùng sẽ trở nên phổ biến như Facebook và Instagram, kể từ khi ông thành lập công ty trong căn phòng ký túc xá đại học 20 năm trước.

Đến nay, metaverse chủ yếu là một thị trấn ảo với ít người cư trú, dù đã có hàng triệu chiếc Meta Quest được bán ra. Bộ phận của Meta Platforms quản lý thiết bị Quest và metaverse đã ghi nhận khoản lỗ 13,7 tỉ USD năm ngoái trong khi chỉ thu về doanh thu 2,2 tỉ USD.

cong-ty-me-facebook-gay-lo-ngai-khi-sap-cho-tre-em-tu-10-tuoii-tham-gia-thuc-te-ao.jpg
Meta Platorms cho biết việc giảm độ tuổi tối thiểu cho người dùng kính Quest là một cách thân thiện với gia đình để nhiều người khám phá metaverse hơn - Ảnh: dpa

Meta Platforms cũng đang phải đối mặt với sự cạnh tranh mới đáng gờm từ Apple. Hôm 6.6, Apple đã giới thiệu kính thực tế tăng cường (AR) Vision Pro có giá 3.499 USD, đắt gấp nhiều lần Meta Quest, với khả năng đưa người dùng vào các môi trường ảo.

Vision Pro nhận được phản hồi nhiệt tình trong các buổi trình diễn được sắp xếp cẩn thận, nhưng thiết bị này sẽ không có mặt tại các cửa hàng cho đến một thời điểm nào đó vào đầu năm sau ở Mỹ. Khi lên kệ, Vision Pro sẽ được trưng bày trong các cửa hàng Apple, giúp nhiều người tiếp xúc với VR/AR hơn.

Trước khi Vision Pro trình làng, Meta Platforms hôm 1.6 đã giới thiệu kính thực tế hỗn hợp Quest 3 có giá 500 USD để thu hút nhiều người mua hơn.

Theo Mark Zuckerberg, Quest 3 là “kính chính thống đầu tiên có khả năng thực tế hỗn hợp màu độ phân giải cao”. Tỷ phú 39 tuổi người Mỹ nói thêm rằng Quest 3 mỏng hơn 40% so với Quest 2 và đeo thoải mái hơn so với phiên bản tiền nhiệm.

Quest 3 sẽ tương thích với toàn bộ thư viện gồm hơn 500 game, ứng dụng và trải nghiệm thực tế ảo (VR) của Quest 2. Công ty mẹ của Facebook cho biết sẽ tiết lộ chi tiết Quest 3 tại hội nghị Meta Connect vào ngày 27.9.

"Quest 3 là một chiếc kính thực tế hỗn hợp hoàn toàn mới, tiên tiến và không cần dây như bạn mong chờ", Meta Platforms cho biết trong một bài đăng trên blog. Đây là chiếc kính đầu tiên được trang bị con chip Snapdragon thế hệ tiếp theo được Meta Platforms phát triển phối hợp với Qualcomm.

Meta Platforms khẳng định chip này mang lại hiệu năng đồ họa gấp đôi so với GPU Snapdragon thế hệ trước trên Quest 2, đồng nghĩa với hiệu suất mượt mà hơn và "chi tiết rõ ràng đáng kinh ngạc trong các game trải nghiệm sống động".

Công ty tuyên bố trải nghiệm thực tế hỗn hợp của Quest 3 sẽ “vượt xa thực tế hỗn hợp ngày nay bằng cách hiểu và phản ứng một cách thông minh với các vật thể trong không gian vật lý của bạn, đồng thời cho phép bạn điều hướng không gian đó theo những cách tự nhiên, trực quan mà trước đây gần như không thể”.

Meta Platforms đang giảm giá Quest 2. Bắt đầu từ ngày 4.6, Quest 2 với bộ nhớ 128GB sẽ giảm giá xuống còn 299,99 USD (từ 399,99 USD hiện tại) và mẫu 256GB còn 349,99 USD (từ 429,99 USD hiện tại).

Ngoài ra, trong bản cập nhật phần mềm sắp tới, Quest 2 và Quest Pro sẽ thấy hiệu suất CPU tăng lên tới 26%. Tốc độ GPU của Quest 2 tăng tới 19% và Quest Pro tăng 11%.

Đến nay, đơn vị Reality Labs, bao gồm các sản phẩm và công nghệ liên quan đến Quest, đã gây ra khoản lỗ hàng tỉ USD cho công ty kể từ khi thay đổi tên từ Facebook thành Meta Platforms hai năm trước.

Trong quý 1/2023, Reality Labs đã tạo ra 339 triệu USD doanh thu (giảm 51% so với cùng kỳ năm trước) và khoản lỗ hoạt động là 3,99 tỉ USD (tăng 35%).

Bài liên quan
'Cha đẻ iPod' phê phán Apple vì bán kính Vision Pro giá cao
Tony Fadell, cựu nhân viên Apple được biết đến với tư cách "cha đẻ" iPod, vừa phê phán công ty cũ vì mức giá 3.499 USD của kính Vision Pro.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Du lịch xanh lên ngôi
8 giờ trước Văn hóa
Xu hướng du lịch xanh trong những năm gần đây ngày càng "lên ngôi", được nhiều du khách trong và ngoài nước quan tâm.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Công ty mẹ Facebook gây lo ngại khi sắp cho trẻ em từ 10 tuổi tham gia thực tế ảo