Bất chấp nhiều đêm mất ngủ trên chiến tuyến COVID-19 của Tây Ban Nha, bác sĩ Navid Behzadi Koochani thuộc dịch vụ xe cấp cứu khu vực Thủ đô Madrid vẫn tươi cười đi làm hầu như mỗi ngày.

'Công việc tốt nhất thế giới' của bác sĩ nhận 4.000 cuộc gọi cứu bệnh nhân COVID-19 mỗi ngày

Nhân Hoàng/ảnh: Reuters | 12/03/2021, 17:02

Bất chấp nhiều đêm mất ngủ trên chiến tuyến COVID-19 của Tây Ban Nha, bác sĩ Navid Behzadi Koochani thuộc dịch vụ xe cấp cứu khu vực Thủ đô Madrid vẫn tươi cười đi làm hầu như mỗi ngày.

cong-viec-tot-nhat-the-gioi-cua-bac-si-nhan-4000-cuoc-goi-cuu-benh-nhan-covid-19-moi-ngay.jpg
Đơn vị UVI-3 của Cơ quan Dịch vụ Khẩn cấp Madrid (SUMMA) chuyển một bệnh nhân trong đợt bùng phát COVID-19 ở Madrid ngày 12.2

Các cuộc gọi đến dịch vụ Madrid đã tăng 1/3 trong năm 2020 kể từ khi coronavirus tấn công thế giới, trung bình 4.000 cuộc mỗi ngày, nhưng bác sĩ Navid Behzadi Koochani (48 tuổi) tự hào về khả năng của nhóm của mình trong việc dấn thân, cứu sống bệnh nhân và lạc quan về việc triển khai tiêm vắc xin sẽ chấm dứt đại dịch.

Thành thật mà nói, tôi nghĩ đó là công việc tốt nhất trên thế giới. Khi bạn thấy rằng bạn có thể có ích, có thể theo một cách nào đó để cải thiện chất lượng cuộc sống của một người hoặc cứu sống họ, điều đó sẽ ở lại với bạn mãi mãi”, thành viên dịch vụ cứu thương 15 năm đến Tây Ban Nha từ Iran cho biết.

Thế nhưng, Navid Behzadi Koochani thừa nhận công việc này có thể khó khăn. "Không ai thích có người chết trong vòng tay của mình", anh nói.

cong-viec-tot-nhat-the-gioi-cua-bac-si-nhan-4000-cuoc-goi-cuu-benh-nhan-covid-19-moi-ngay1.jpg
Bác sĩ Navid Behzadi Koochani thuộc đơn vị UVI-3 của Cơ quan Dịch vụ Khẩn cấp Madrid chuẩn bị ứng phó với cuộc gọi khẩn cấp trong đợt bùng phát COVID-19 ở Madrid ngày 2.3. 2021. "Tôi lạc quan rằng trong ít tháng nữa sẽ có thể cởi bỏ khẩu trang, ôm nhau và uống bia với bạn bè", Behzadi nói.

Với hơn 3,1 triệu ca mắc COVID-19 và hơn 78.000 người tử vong, Tây Ban Nha đã bị ảnh hưởng nặng nề hơn hầu hết quốc gia châu Âu. Song, tỷ lệ lây nhiễm coronavirus hiện đã giảm xuống mức thấp nhất kể từ tháng 8.2020.

Tôi lạc quan rằng trong vài tháng nữa, chúng tôi sẽ có thể cởi bỏ khẩu trang, ôm nhau và uống bia với bạn bè”, Navid Behzadi Koochani nói.

Trước khi chuyển một bệnh nhân COVID-19 giữa các bệnh viện ở Madrid, nhóm của Navid Behzadi Koochani mặc đồ bảo hộ từ đầu đến chân. Sau đó, họ dùng thuốc khử trùng cho nhau trong một nghi thức đã trở nên quá quen thuộc kể từ khi đợt bùng phát COVID-19 đầu tiên xé toạc thủ đô Tây Ban Nha 1 năm trước, giết chết hàng ngàn người và buộc chính quyền phải biến một sân băng thành nhà xác.

Thành thật mà nói, đó là những ngày rất tồi tệ, rất đau khổ”, y tá Sara Diaz Castro nói, nhớ lại cách cả nhóm sẽ chạy đua với các cuộc gọi dồn dập, đôi khi đến quá muộn để giúp đỡ bệnh nhân.

cong-viec-tot-nhat-the-gioi-cua-bac-si-nhan-4000-cuoc-goi-cuu-benh-nhan-covid-19-moi-ngay12312.jpg
Đơn vị UVI-4 chuyển một bệnh nhân trên xe lăn xuống cầu thang ở Madrid
cong-viec-tot-nhat-the-gioi-cua-bac-si-nhan-4000-cuoc-goi-cuu-benh-nhan-covid-19-moi-ngay1212.jpg
Maria Angeles Jurado Sanchez, kỹ thuật viên của đơn vị UVI-4, được đồng nghiệp khử trùng sau khi điều trị cho một bệnh nhân trong nhà anh ta ngày 9.2

Nhóm hiện đã ứng phó với ít trường hợp khẩn cấp COVID-19 hơn, nhưng vẫn tận mắt chứng kiến cách coronavirus có thể xé nát cuộc sống.

Trong ký ức gần đây, Behzadi đã không thể hồi sinh người đàn ông 35 tuổi đã chết vì COVID-19, bỏ lại một đứa con gái nhỏ trong khi vợ anh đang nằm viện do ca bệnh nặng.

"Đây là những tình huống ảnh hưởng đến cảm xúc của bạn... Bạn có mặt ở đó để suy nghĩ về cuộc sống thực sự mong manh như thế nào và mặt khác, chúng ta may mắn biết bao khi còn sống", Navid Behzadi Koochani nói.

cong-viec-tot-nhat-the-gioi-cua-bac-si-nhan-4000-cuoc-goi-cuu-benh-nhan-covid-19-moi-ngay11.jpg
Bác sĩ Navid Behzadi Koochani điều trị cho một bệnh nhân COVID-19 tại nhà ở Madrid

Căng thẳng với nhân viên y tế là mối quan tâm lớn. Một nghiên cứu gần đây cho thấy 45% nhân viên chăm sóc sức khỏe của Tây Ban Nha có nguy cơ cao mắc một số loại rối loạn tâm thần sau đợt đầu tiên, bao gồm trầm cảm, lo âu và rối loạn căng thẳng sau chấn thương.

Các nhân viên y tế tuyến đầu như đội cứu thương Madrid phải chịu đựng nhiều hơn các chuyên gia y tế khác.

Y tá Sara Diaz Castro cho biết tinh thần của cả nhóm rất tốt dù tất cả họ đều mệt mỏi sau 1 năm chiến đấu với coronavirus.

cong-viec-tot-nhat-the-gioi-cua-bac-si-nhan-4000-cuoc-goi-cuu-benh-nhan-covid-19-moi-ngay112.jpg
Bác sĩ Navid Behzadi Koochani nói chuyện với đội cấp cứu tại trụ sở đơn vị của họ

Giống như nhiều người trong nghề, Sara Diaz Castro đã không thể gặp cha mẹ già trong nhà hơn 1 năm và khao khát được trở lại mọi thứ như trước đây.

Tôi muốn đi chơi với bạn bè, tôi muốn đi làm và không phải mặc đồ bảo hộ. Tôi muốn nhìn thấy những bệnh nhân không đeo khẩu trang”, cô chia sẻ.

Sau khi kết thúc ca làm việc 24 giờ, Sara Diaz Castro dành thời gian để xả stress và chơi với con hoặc chạy bộ. Coronavirus khiến cô ấy trở nên mạnh mẽ hơn và trân trọng hơn những gì mình đang có.

Bạn phải tận hưởng từng khoảnh khắc nhỏ mà bạn có trong cuộc sống vì không biết điều gì có thể xảy ra với mình”, nữ y tá tâm sự.

Bài liên quan
Nhật, Mỹ kêu gọi Trung Quốc ngừng ép lấy mẫu dịch ở hậu môn xét nghiệm COVID-19
Nhật Bản đã yêu cầu Bắc Kinh ngừng ép công dân nước này ở Trung Quốc lấy mẫu xét nghiệm COVID-19 bằng cách ngoáy hậu môn và sử dụng các phương pháp khác thay thế.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Kinh tế-xã hội Việt Nam gần đây và triển vọng trong năm nay - Bài 1: Những điểm sáng và thành tựu nổi bật
Trong bối cảnh kinh tế toàn cầu suy giảm, nhờ sự phối hợp kịp thời, chặt chẽ, hiệu quả của các cơ quan trong hệ thống chính trị, sự điều hành chủ động, linh hoạt, quyết liệt của Chính phủ, sự đoàn kết, tin tưởng, ủng hộ của nhân dân và cộng đồng doanh nghiệp... tình hình kinh tế - xã hội nước ta năm 2023 đã phục hồi ổn định, sang năm 2024 càng phát triển. Trong loạt bài này, chúng tôi xin đề cập tới hiện trạng kinh tế - xã hội đất nước và triển vọng trong năm 2024.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
'Công việc tốt nhất thế giới' của bác sĩ nhận 4.000 cuộc gọi cứu bệnh nhân COVID-19 mỗi ngày