Oxford Economics dự báo sự tăng trưởng kinh tế toàn cầu năm nay sẽ giảm tốc mạnh do ảnh hưởng từ dịch Covid-2019 tại Trung Quốc.

Covid-2019 có thể khiến kinh tế thế giới mất 1,1 nghìn tỉ USD

Hà Ngọc Bách | 20/02/2020, 09:03

Oxford Economics dự báo sự tăng trưởng kinh tế toàn cầu năm nay sẽ giảm tốc mạnh do ảnh hưởng từ dịch Covid-2019 tại Trung Quốc.

Theo Oxford Economics,một trong những nhà dự báo kinh tế hàng đầu thế giới, coronavirus có thể khiến nền kinh tế toàn cầu tiêu tốn nhiềusản lượng bị mất nếu biến thành đại dịch.

Cụ thể Oxford Economics cảnh báo rằng sự lây lan của Covid-2019 sang các khu vực bên ngoài châu Á sẽ loại bỏ 1,3% khỏi tăng trưởng toàn cầu trong năm nay, tương đương với 1,1 nghìn tỉ USD sẽ bị mất.

Công ty tư vấn có trụ sở ở Anh này cho biết mô hình của nền kinh tế toàn cầu khiến việc đóng cửa nhà máy ở Trung Quốc và các công ty lớn đấu tranh để tìm nguồn linh kiện và hàng hóa thành phẩm từ phương Đông khiến cho tốc độ tăng trưởng kinh tế toàn cầu bị ảnh hưởng nặng.Apple đã thông báo với các nhà đầu tư của họ vào đầu tuần này rằng họ sẽ không đạt được mục tiêu doanh thu hàng quý vì nguồn cung iPhone tạm thời bị hạn chế và sự sụt giảm đáng kể trong chi tiêu của Trung Quốc trong cuộc khủng hoảng Covid-2019.

Nhà sản xuất xe hơi Jaguar Land Rover là một trong những công ty lớn hiện đang phàn nàn về vấn đề nguồn cung cấp, cho biết họ có thể hết phụ tùng xe hơi tại các nhà máy ở Anh vào cuối tuần tới nếu coronavirus tiếp tục ngăn chặn các linh kiện đến từ Trung Quốc.

Oxford Economics cho biết họ dự báo tăng trưởng GDP của Trung Quốc sẽ giảm từ 6% năm ngoái xuống còn 5,4% vào năm 2020 sau sự lây lan của virus cho đến nay. Nhưng nếu nó lan rộng hơn ở châu Á, GDP thế giới sẽ giảm 400 tỉ USD trong năm 2020, tương đương 0,5%.

Nếu virus lan rộng ra khỏi châu Á và trở thành đại dịch toàn cầu, GDP thế giới sẽ giảm 1,1 nghìn tỉ USD, tương đương 1,3% so với dự báo hiện tại. Khoản giảm 1,1 nghìn tỉ USD sẽ giống như mất toàn bộ GDP hàng năm của Indonesia, nền kinh tế lớn thứ 16 thế giới.

"Các kịch bản của chúng tôi cho thấy GDP thế giới bị ảnh hưởng do sự sụt giảm trong tiêu dùng và du lịch và du lịch, với một số hiệu ứng thị trường tài chính và đầu tư yếu hơn", Oxford Economics cho biết.

Ái Vi (theo Guardian)
Bài liên quan
Hạ Trung Quốc, Việt Nam thuận lợi trên đường tìm vé dự futsal World Cup
Sau khi để hòa Myanmar 1-1 trong trận ra quân tại VCK futsal châu Á, đội tuyển Việt Nam đã thắng Trung Quốc 1-0.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Giá trị kinh tế số của Việt Nam vẫn khiêm tốn, tăng thấp hơn mục tiêu đặt ra
4 giờ trước Nhịp đập khoa học
Giá trị kinh tế số của Việt Nam vẫn còn ở mức khiêm tốn trong khu vực. Trung bình thời kỳ 2020-2023, giá trị gia tăng của kinh tế số chỉ chiếm khoảng 12,5% so với GDP, thấp hơn nhiều so với mục tiêu đặt ra.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Covid-2019 có thể khiến kinh tế thế giới mất 1,1 nghìn tỉ USD