Tòa án hành chính cao nhất ở Pháp đã thu hồi giấy phép cung cấp dịch vụ internet của SpaceX tại nước này thông qua megaconstellation (mạng internet toàn cầu) Starlink.

Cú sốc với SpaceX và dịch vụ internet vệ tinh Starlink

Sơn Vân | 16/04/2022, 13:04

Tòa án hành chính cao nhất ở Pháp đã thu hồi giấy phép cung cấp dịch vụ internet của SpaceX tại nước này thông qua megaconstellation (mạng internet toàn cầu) Starlink.

Lý do được tòa án đưa ra là lo ngại về độc quyền vì tầm cỡ và quy mô hoạt động của công ty.

Cơ quan quản lý viễn thông Pháp (Arcep) đã trao giấy phép cho SpaceX của tỷ phú Elon Musk vào tháng 2.2021 mà không cần tiến hành tham vấn cộng đồng trước, tòa án xác định.

Kháng cáo của tòa án do hai tổ chức môi trường dẫn đầu, viện dẫn các tác động có thể xảy ra của megaconstellation với môi trường, bao gồm ô nhiễm ánh sáng, các mảnh vụn không gian và cả sức khỏe con người.

Tuy nhiên, tòa án đưa ra quyết định thu hồi giấy phép chủ yếu dựa trên lập luận rằng bản chất hoạt động kinh doanh của SpaceX - bao gồm sản xuất tên lửa và vệ tinh, dịch vụ phóng, hoạt động vệ tinh và dịch vụ viễn thông - có thể làm sai lệch thị trường và hạn chế cạnh tranh, cuối cùng sẽ ảnh hưởng tiêu cực đến người tiêu dùng Pháp.

"Dự án này thậm chí có thể phá vỡ sự cân bằng kinh tế của các lĩnh vực khác do chiến lược tích hợp theo chiều dọc SpaceX. Bằng cách sản xuất vệ tinh của riêng mình, các bệ phóng để đưa chúng vào quỹ đạo, thí điểm các chòm sao và tiếp thị các dịch vụ viễn thông của riêng mình, Starlink đang cạnh tranh với các hãng sản xuất vệ tinh, Arianespace (công ty hàng không vũ trụ châu Âu - PV), các nhà sản xuất thiết bị mạng vô tuyến và các nhà khai thác điện thoại", báo cáo viên công khai của tòa án cho biết trong một báo cáo vào ngày 5.4.

Arcep sẽ phải tuân theo quyết định của tòa án và xem xét lại đơn của SpaceX. Arcep hiện đã mời công chúng gửi phản đối trước ngày 9.5.

cu-soc-voi-space-x-va-dich-vu-internet-ve-sinh-starlink.jpg
Hình minh họa của một nghệ sĩ về vệ tinh internet Starlink của SpaceX trên quỹ đạo. SpaceX đã giành được hợp đồng quân sự của Mỹ về vệ tinh cảnh báo tên lửa

Trong tuyên bố được đưa ra ngày 8.4, Arcep đã bảo vệ quyết định trước đó, tuyên bố rằng hoạt động của Starlink sẽ không có "tác động đáng kể đến thị trường cũng như không ảnh hưởng đến lợi ích của người dùng cuối".

Arcep cho biết: "Dải tần được đề cập thực sự cho phép nhiều công ty trong ngành công nghiệp vệ tinh chung sống và do đó không tạo ra tình trạng khan hiếm phổ tần. Hơn nữa, vào ngày được trao giấy phép, các kế hoạch băng thông rộng siêu nhanh vệ tinh khác đã có sẵn, với số lượng người dùng lên đến hàng chục ngàn, trong số hơn 17 triệu thuê bao băng thông rộng siêu nhanh ở Pháp".

SpaceX đang vận hành khoảng 2.000 vệ tinh của chòm sao Starlink thế hệ đầu tiên, trong tổng số 12.000 vệ tinh dự kiến, bay ở quỹ đạo Trái Đất với độ cao khoảng 550 km so với mặt nước biển.

Tuy nhiên, SpaceX không phải là người chơi duy nhất trong lĩnh vực kinh doanh cung cấp internet trên quỹ đạo Trái đất tầm thấp đang phát triển nhanh chóng. OneWeb lên kế hoạch cho một chòm sao gồm khoảng 650 vệ tinh, hơn một nửa trong số đó đã ở trên quỹ đạo. Kuiper Systems thuộc sở hữu của Amazon có kế hoạch cho một chòm sao gồm hơn 3.000 vệ tinh.

Những người chơi truyền thống, chẳng hạn như công ty Viasat (Mỹ) hoặc SES (Thụy Sĩ), sử dụng các vệ tinh địa tĩnh đặt phía trên một điểm cố định trên Trái đất ở khoảng cách 36.000 km để cung cấp dịch vụ internet đến các vùng sâu vùng xa. Nhiều công ty phản đối kế hoạch của SpaceX.

Một nguồn tin quen thuộc với việc kháng nghị cấp phép Starlink nói rằng Arcep có thể sẽ trao lại giấy phép nhưng có thể đính kèm các điều kiện bổ sung so với thỏa thuận ban đầu.

"Có thể có nhiều điều kiện hơn kèm theo giấy phép mới về việc đặt nghĩa vụ chứng minh lên Starlink để cho thấy rằng kích thước của chòm sao không có nghĩa là chúng sẽ đốt cháy tất cả các vị trí quỹ đạo và tạo ra các vấn đề về nhiễu tần số. Nó cũng có thể là một giấy phép tạm thời hơn là một giấy phép mở", nguốn tin hé lộ.

Nguồn tin cho biết quyết định của Pháp có thể ảnh hưởng đến tương lai Starlink ở nước Đức láng giềng, nơi SpaceX đã nhận được giấy phép tạm thời 1 năm vào tháng 12.2020. Giấy phép này sau đó đã được gia hạn trong khi chính phủ Đức mới đang được thành lập.

"Tôi nghĩ rằng phán quyết của Pháp có thể có tác động đến cách Đức sẽ nhìn nhận nó", nguồn tin cho biết.

Kể từ khi phóng loạt vệ tinh Starlink đầu tiên vào tháng 5.2019, các nhà thiên văn đã cảnh báo rằng tàu vũ trụ có quỹ đạo thấp sẽ gây ra gián đoạn thiên văn học, có thể tồi tệ hơn ô nhiễm ánh sáng. Các chuyên gia an toàn không gian đã cảnh báo rằng do số lượng vệ tinh quá lớn, nguy cơ va chạm trong quỹ đạo xung quanh Trái đất sẽ tăng lên.

Các nhà khoa học khí quyển cảnh báo rằng một lượng lớn kim loại sẽ cháy trong khí quyển khi SpaceX thường xuyên bổ sung cho chòm sao vệ tinh của nó và quay quanh các tàu vũ trụ cũ có thể gây ra những thay đổi nguy hiểm cho khí hậu của hành tinh.

Tuy nhiên, dự án gần đây đã nhận được nhiều phản hồi tích cực hơn vì đóng góp của Starlink trong việc giữ kết nối internet ở Ukraine đang bị tàn phá.

Bài liên quan
Chuyên gia cảnh báo khi Ukraine thông báo nhận được nhiều thiết bị kết nối internet vệ tinh từ SpaceX
Ukraine hôm 28.2 cho biết đã nhận được các thiết bị đầu cuối kết nối internet vệ tinh Starlink từ SpaceX.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Giá trị kinh tế số của Việt Nam vẫn khiêm tốn, tăng thấp hơn mục tiêu đặt ra
8 giờ trước Nhịp đập khoa học
Giá trị kinh tế số của Việt Nam vẫn còn ở mức khiêm tốn trong khu vực. Trung bình thời kỳ 2020-2023, giá trị gia tăng của kinh tế số chỉ chiếm khoảng 12,5% so với GDP, thấp hơn nhiều so với mục tiêu đặt ra.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Cú sốc với SpaceX và dịch vụ internet vệ tinh Starlink