Nhà khoa học hàng đầu Nga đã đưa ra lời chỉ trích Trung Quốc hiếm hoi, nói rằng sự hợp tác giữa hai nước đã bị các đối tác Trung Quốc từ chối "mà không cần giải thích".

Nhà khoa học hàng đầu Nga nói bị phía Trung Quốc ngừng hợp tác sau cuộc tấn công Ukraine

Sơn Vân | 15/04/2022, 23:04

Nhà khoa học hàng đầu Nga đã đưa ra lời chỉ trích Trung Quốc hiếm hoi, nói rằng sự hợp tác giữa hai nước đã bị các đối tác Trung Quốc từ chối "mà không cần giải thích".

Alexander Sergeev, Chủ tịch Viện Hàn lâm Khoa học Nga, cho biết tình hình này đã diễn ra trong hơn 1 tháng - trùng thời điểm Nga tấn công Ukraine.

Alexander Sergeev cho biết cuộc chiến đã hoàn toàn đóng băng quan hệ giữa các nhà nghiên cứu Nga và các đối tác của họ ở nhiều nước, bao gồm cả Pháp, Đức và Mỹ, điều này không gây ngạc nhiên khi xét đến các biện pháp trừng phạt chưa từng có của các chính phủ phương Tây.

"Thế nhưng, thật không may, nếu chúng ta nói về các hướng phía nam hoặc phía đông, tôi có thể nói thẳng rằng các đồng nghiệp khoa học Trung Quốc của chúng tôi cũng bị thúc ép tạm dừng”, Alexander Sergeev phát biểu tại hội nghị quốc tế tại Viện Quan hệ Quốc tế Nhà nước Moscow hôm 14.4, theo hãng tin Tass.

Trong tháng qua, chúng tôi đã không thể tham gia vào các cuộc thảo luận nghiêm túc, mặc dù thực tế là chúng tôi đã có sự hợp tác tuyệt vời và giao tiếp thường xuyên”, ông nói thêm.

nha-khoa-hoc-hang-dau-nga-noi-bi-doi-tac-trung-quoc-ngung-hop-tac.jpg
Alexander Sergeev, Chủ tịch Viện Hàn lâm Khoa học Nga - Ảnh: Getty Images

Theo dữ liệu mới nhất từ ​​Bộ Khoa học và Công nghệ Trung Quốc, Trung Quốc và Nga đã thiết lập hơn 1.000 chương trình nghiên cứu và trao đổi chung trong năm qua khi quan hệ đối tác chiến lược của họ ngày càng sâu sắc trước sức ép ngày càng gia tăng từ phương Tây.

Đến nay, Trung Quốc từ chối lên án cuộc tấn công Ukraine của Nga và chỉ trích các biện pháp trừng phạt Nga từ phương Tây.

Tôi không nghĩ rằng lời phàn nàn của Sergeev áp dụng cho toàn bộ cộng đồng khoa học Trung Quốc. Không cần thiết hay có lý do gì để Trung Quốc ngừng hợp tác khoa học”, theo một nhà nghiên cứu chính phủ tại Bắc Kinh đang nghiên cứu chính sách khoa học của quốc gia và sự hợp tác quốc tế.

Một số công ty Trung Quốc có thể lo ngại về hậu quả của việc thách thức các biện pháp trừng phạt từ phương Tây “nhưng không có vấn đề như vậy với các nhà khoa học”, theo nhà nghiên cứu yêu cầu giấu tên do tính nhạy cảm chính trị của vấn đề này.

Một quan chức giám sát hợp tác quốc tế với Viện Hàn lâm Khoa học Trung Quốc cho biết chưa nghe nói đến hoặc thấy bất kỳ văn bản chính thức nào yêu cầu các nhà khoa học ngừng hợp tác với Nga.

Các dự án hợp tác khoa học lớn nhất giữa Trung Quốc và Nga chủ yếu trong lĩnh vực không gian, năng lượng hạt nhân, toán học, vật lý và sản xuất thông minh, theo thông tin được công bố rộng rãi.

Hai nước có kế hoạch xây dựng một trạm nghiên cứu quốc tế trên Mặt trăng để chống lại dự án đổ bộ lên mặt trăng do Mỹ đứng đầu.

Hai nhà khoa học tham gia vào chương trình Mặt trăng của Trung Quốc nói rằng họ chưa nhận được lệnh ngừng làm việc với người Nga.

Nga cũng cung cấp một số thành phần quan trọng, bao gồm cả thiết bị làm mát, cho các chương trình nghiên cứu năng lượng nhiệt hạch của Trung Quốc.

Đổi lại, Trung Quốc cung cấp cáp siêu dẫn chất lượng cao cho một máy gia tốc hạt lớn ở Nga, dự kiến ​​sẽ bắt đầu hoạt động trong năm nay.

Một quan chức tại Viện Vật lý Plasma ở thành phố Hợp Phì, tỉnh An Huy, Trung Quốc, người đang giám sát việc hợp tác, nói không thể bình luận nếu không được phép.

Trong một tuyên bố chung hồi tháng 2.2022, Chủ tịch Trung Quốc - Tập Cận Bình và Tổng thống Nga - Vladimir Putin cho biết hợp tác khoa học là ưu tiên hàng đầu.

Hai bên kêu gọi cộng đồng quốc tế tạo điều kiện cởi mở, bình đẳng, công bằng và không phân biệt đối xử để phát triển khoa học và công nghệ, đẩy mạnh triển khai thực tiễn các tiến bộ khoa học và công nghệ nhằm xác định các động lực mới của tăng trưởng kinh tế”, họ nói.

Một đại diện của Trung Quốc từ Hiệp hội Hợp tác Khoa học và Kỹ thuật của Nga và Trung Quốc cho biết công việc giữa họ không bị ảnh hưởng bởi cuộc chiến Ukraine.

Chúng tôi sẽ sớm tổ chức một hội nghị song phương về vật liệu carbon. Điều đau đầu nhất của chúng tôi là đại dịch. Do hạn chế đi lại, một số hoạt động phải hoãn lại hoặc chuyển sang trực tuyến”, đại diện Trung Quốc tại thành phố Cáp Nhĩ Tân nói.

Bài liên quan
Các nước phương Tây cắt đứt quan hệ với khoa học Nga dù nhiều tổ chức giữ thái độ trung lập
Theo Science.org, sau khi Ukraine bị tấn công, các nhà ngoại giao khoa học kỳ cựu nói rằng việc hợp tác nghiên cứu với Nga nên chấm dứt.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Thủ tướng: Đa dạng hóa loại hình và nguồn lực cho đào tạo nhân lực bán dẫn
3 giờ trước Nhịp đập khoa học
Thủ tướng Phạm Minh Chính nhấn mạnh, phát triển nguồn nhân lực cho công nghiệp bán dẫn là "đột phá của đột phá" trong đào tạo nhân lực chất lượng cao.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Nhà khoa học hàng đầu Nga nói bị phía Trung Quốc ngừng hợp tác sau cuộc tấn công Ukraine