Bệnh nhân có triệu chứng đau thượng vị, tưởng bị đau dạ dày, nhưng không ngờ các bác sĩ phát hiện bị sỏi ống mật chủ có nguy cơ tử vong.

Cứu người phụ nữ 63 tuổi đau thượng vị do sỏi ống mật chủ suýt mất mạng

Hồ Quang | 17/02/2023, 14:49

Bệnh nhân có triệu chứng đau thượng vị, tưởng bị đau dạ dày, nhưng không ngờ các bác sĩ phát hiện bị sỏi ống mật chủ có nguy cơ tử vong.

Ngày 17.2, Bệnh viện Thủ Đức (TP.HCM) cho hay bệnh viện vừa kịp thời cứu sống một phụ nữ bị sỏi ống mật chủ trong tình trạng nguy kịch.

Bệnh nhân là bà P.T.M.M (64 tuổi, quê Đồng Nai) được chuyển đến bệnh viện trong tình trạng đau bụng nhiều vùng thượng vị, kèm sốt nhẹ và vàng da.

nguoi-phu-nu-63-tuoi-dau-thuong-vi-bi-phat-hien-soi-ong-mat-chu-suyt-mat-mang-hinh-anh(1).png
Kết quả kiểm tra cho thấy bệnh nhân bị sỏi túi mật và sỏi kẹt đoạn cuối ống mật chủ gây nhiễm trùng đường mật - Ảnh: BVCC

Bác sĩ Nguyễn Minh Lý (Khoa Ngoại tổng hợp) cho biết bệnh nhân M. được chuyển từ bệnh viện địa phương đến Bệnh viện Thủ Đức với chẩn đoán bị viêm túi mật cấp, kèm sỏi đoạn cuối ống mật chủ, bệnh nhân có bệnh nền là tăng huyết áp và đái tháo đường.

Sau khi nhập Khoa Cấp cứu, bệnh nhân được làm các xét nghiệm cần thiết, chụp MRI để kiểm tra. Kết quả chẩn đoán xác định là sỏi túi mật và sỏi kẹt đoạn cuối ống mật chủ gây nhiễm trùng đường mật.

Ngay lập tức các bác sĩ Khoa Ngoại tổng hợp kết hợp với Khoa Gây mê hồi sức đã tiến hành hành thủ thuật nội soi mật tụy ngược dòng (ERCP) cấp cứu lấy sỏi kẹt ở ống mật chủ và đặt stent dẫn lưu dịch mủ và mật, kết hợp dùng kháng sinh mạnh.

“Ca phẫu thuật kéo dài hơn 1 giờ đồng hồ. Với hệ thống phẫu thuật nội soi hiện đại, ê kíp phẫu thuật nhận định rõ các cấu trúc giải phẫu đường mật trong mổ, tránh tổn thương đường mật và giúp cuộc phẫu thuật thành công, bệnh nhân vượt qua cơn nguy kịch”, bác sĩ Lý cho biết, “Hiện bệnh nhân đã qua cơn nguy hiểm, sức khỏe hồi phục tốt. Trong vài ngày tới, nếu bệnh nhân hồi phục tốt bác sĩ sẽ lên kế hoạch phẫu thuật nội soi cắt túi mật cho bệnh nhân”.

Qua trường hợp trên, BSCK2 Mai Hóa - Trưởng khoa Ngoại tổng hợp nói rằng những bệnh nhân có bệnh lý sỏi mật thường xảy ra tình trạng đau vùng thượng vị, ăn uống chậm tiêu nên dễ bị chẩn đoán nhầm viêm dạ dày tá tràng. Do đó, những bệnh nhân có triệu chứng đau bụng như trên nên đi khám để bác sĩ chuyên khoa đánh giá và điều trị bệnh kịp thời, tránh những biến chứng nặng.

Theo Bệnh viện TP.Thủ Đức, dù chỉ là bệnh viện tuyến quận huyện, nhưng đơn vị đã trang bị nhiều thiết bị y tế hiện đại, luôn cập nhật các chuyên môn kỹ thuật mới, qua đó giúp các bác sĩ hỗ trợ phẫu thuật chính xác, an toàn, hạn chế tối đa biện pháp xâm lấn.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Bàn giải pháp cấp nước sạch ở ĐBSCL bằng nhà máy di động trong container
6 giờ trước Theo dòng thời sự
Hiện đã có doanh nghiệp làm được nhà máy nước di động, đầu vào sử dụng nước ngọt và cả nước nhiễm mặn để xử lý thành nước sạch với công suất tới 3.000m3/ngày.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Cứu người phụ nữ 63 tuổi đau thượng vị do sỏi ống mật chủ suýt mất mạng