Sau khi sinh 2 em bé song sinh, sản phụ bất ngờ bị co giật, tím tái, khó thở, ngưng tim. Các bác sĩ xác định sản phụ bị thuyên tắc ối, nguy cơ tử vong rất cao.

Cứu sống sản phụ sinh đôi ngưng tim, ngưng thở

Hồ Quang | 12/10/2018, 06:50

Sau khi sinh 2 em bé song sinh, sản phụ bất ngờ bị co giật, tím tái, khó thở, ngưng tim. Các bác sĩ xác định sản phụ bị thuyên tắc ối, nguy cơ tử vong rất cao.

Chiều 11.10, Bệnh viện Hùng Vương (TP.HCM) cho hay bệnh viện vừa cứu sống thành công một sản phụ sinh đôi ngưng tim do thuyên tắc ối rất nguy kịch.

Bác sĩ Nguyễn Đăng Quang -Trưởng khoa Cấp cứu, Bệnh viện Hùng Vương cho biết thai phụ H.T.T.D. (30 tuổi, ngụ ở Long An) được chuyển đến Bệnh viện Hùng Vương nhập viện với chẩn đoán con so, song thai 36 tuần 6 ngày thụ tinh trong ống nghiệm (IVF), đầu - mông, chưa chuyển dạ, đái tháo đường A1.

Sản phụ được mổ sanh vào ngày 9.10. Sau khi mổ ngang đoạn dưới tử cung bắt bằng đầu bé gái 2800 gram, các bác sĩ bấm ối lấy bằng chân bé trai 2700 gram. Trong mổ, nước ối trắng đục, nhau không bong, bóc nhau. Đang sổ nhau thì mẹ co giật, tím tái, khó thở, ngưng tim. Trước tình trạng nguy kịch trên, bệnh viện đã báo động đỏ toàn viện và liên viện.

“Tình huống tối khẩn, chúng tôi tích cực hồi sức tim phổi, đồng thời gọi điện khởi động hệ thống báo động đỏ liên viện với Bệnh viện Chợ Rẫy. Tình hình càng khó khăn hơn khi bệnh nhân có biểu hiện rối loạn đông máu và suy đa cơ quan. Phải gần 1 giờ đồng hồ kiểm tra cầm máu, chúng tôi mới giúp người bệnh qua cơn nguy kịch. Bệnh nhân được thắt động mạch tử cung may mũi B-Lynch cải tiến vàđặt ống dẫn lưu và đóng bụng trước khi được chuyển sang Bệnh viện Chợ Rẫy để tiếp tục điều trị”, bác sĩ Quang chia sẻ và cho biết thêm tại Bệnh viện Chợ Rẫy, sản phụ xuất hiện tình trạng chảy máu màu nâu sậm qua ống dẫn lưu khoảng 1 lít sau mổ lần đầu 3 giờ đồng hồ.

Kết quả xét nghiệm cho thấybệnh nhân vẫn còn bị rối loạn đông máu và suy đa cơ quan do thuyên tắc ối. Các bác sĩ Bệnh viện Hùng Vương đã sang Bệnh viện Chợ Rẫy hội chẩn và kết luận bệnh nhân chảy máy là do rối loạn đông máu không liên quan chảy máu do phẫu thuật, nên quyết định theo dõi tiếp, không phẫu thuật lại. Sau đó một thời gian, sản phụ hết ra máu và huyết động học tiến đến ổn định.

“Đến chiều 11.10, tức sau 2 ngày được các bác sĩ Bệnh viện Hùng Vương và Bệnh viện Chợ Rẫy phối hợp điều trị, mạch và huyết áp của sản phụ đã ổn định. Riêng sức khỏe của 2 bé được chăm sóc tại Bệnh viện Hùng Vương đã hoàn toàn bình thường”, bác sĩ Quang cho hay.

Theo bác sĩ Huỳnh Xuân Nghiêm - Phó giám đốc Bệnh viện Hùng Vương, thuyên tắc ối là một biến chứng vô cùng nguy hiểm trong sản khoa do nước ối chảy vào tĩnh mạch, vào tim, phổi, lên não, gây suy hô hấp cấp. Với bệnh này, bệnh nhân sẽ bị đột ngột tím tái, trụy tim mạch, rối loạn đông máu. Tỷ lệ tử vong của thuyên tắc ối là rất cao. Riêng đối với trường hợp trên, khả năng gặp nguy hiểm còn cao hơn khi sản phụ mắc đái tháo đường. Đây là trường hợp thuyên tắc ối được cứu sống cả mẹ lẫn con nhờ sự khẩn trương của hệ thống báo động đỏ nội viện và ngoại viện.

Hồ Quang
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
ĐBSCL khát khô giữa mùa hạn - Bài 3: Nỗ lực giải cơn 'khát' cho từng nhà
3 giờ trước Bảo vệ môi trường
Tình trạng thiếu nước sinh hoạt đang diễn ra gay gắt tại nhiều tỉnh thành vùng ĐBSCL. Để giúp người dân có nước ngọt phục vụ cho sinh hoạt, ăn uống, bằng nhiều cách, lãnh đạo các địa phương đã rất nỗ lực đưa nước sạch đến tận nơi.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Cứu sống sản phụ sinh đôi ngưng tim, ngưng thở