Bác sĩ tại Bệnh viện đa khoa tỉnh Hà Tĩnh vừa cứu sống sản phụ bị sản giật nặng và bảo tồn thành công tử cung cho người mẹ mang thai lần đầu này.

Cứu sống và bảo tồn tử cung sản phụ bị tiền sản giật nặng

Quang Cường | 01/09/2022, 08:31

Bác sĩ tại Bệnh viện đa khoa tỉnh Hà Tĩnh vừa cứu sống sản phụ bị sản giật nặng và bảo tồn thành công tử cung cho người mẹ mang thai lần đầu này.

Ngày 1.9, thông tin từ Bệnh viện đa khoa tỉnh Hà Tĩnh cho biết, sản phụ N.T.H.M. (26 tuổi trú tại xã Thạch Hưng, TP.Hà Tĩnh) mang thai lần đầu, tuần thứ 39 có biểu hiện đau đầu, đau bụng, phù nặng toàn thân, được người nhà đưa vào Bệnh viện đa khoa TP.Hà Tĩnh. Tại đây, các bác sĩ chẩn đoán sản phụ bị tiền sản giật nặng.

Sản phụ được chỉ định dùng thuốc an thần chống co giật, hạ huyết áp, tuy nhiên tình trạng có diễn biến nặng nên được chuyển lên Bệnh viện đa tỉnh Hà Tĩnh để cấp cứu.

Bác sĩ Nguyễn Viết Thọ, Phó trưởng Khoa sản – Bệnh viện đa khoa tỉnh Hà Tĩnh, là người trục tiếp phẫu thuật cho sản phụ M. cho biết: “Ngay sau khi tiếp nhận sản phụ M., chúng tôi đã tiến hành mổ cấp cứu để lấy thai ra. Vào ổ bụng có dịch tự do nhiều, tử cung phù nề, trắng nhợt; rạch ngang eo tử cung lấy một bé nặng 3,7kg, nước ối có màu đục như mủ. Sau khi rau bong, tử cung co kém, chảy máu nhiều nên đã tiến hành xử lý các thuốc tăng co cầm máu, phải kiểm soát buồng tử cung bằng tay, thắt động mạch tử cung hai bên, đắp gạc ấm tử cung. Sau 30 phút xét thấy máu đỡ chảy, tử cung co hồi được và tiến hành tiếp tục theo dõi 30 phút, xác nhận tử cung co tốt, máu ngừng chảy và tiến hành đóng tử cung”.

san-giat-bvht-2.jpg
Bác sĩ Thọ kiểm tra tình trạng hồi phục của sản phụ M.

Theo bác sĩ Thọ, việc bảo tồn tử cung cho sản phụ M., là rất khó. “Chúng tôi đã cân nhắc vì rất nguy hiểm đến tính mạng cho sản phụ. Nhưng khi tìm hiểu chúng tôi được biết sản phụ M. mới sinh lần đầu, nếu bị cắt tử cung thì sẽ không còn cơ hội sinh con nên chúng tôi quyết định bảo tồn tử cung cho sản phụ. Chúng tôi nỗ lực hết sức và đã thành công”, bác sĩ Thọ nói.

Hiện sức khỏe của sản phụ đã bình phục, cháu bé bị vàng da và đang được điều trị tại Khoa nhi của bệnh viện.

san-giat-bvht.jpg
Con của sản phụ M. bị vàng da sau phẫu thuật, đang được chăm sóc tại Khoa nhi

Phó trưởng Khoa sản Bệnh viện đa khoa Hà Tĩnh cho biết, tiền sản giật là những dấu hiệu báo trước của sản giật, nếu không được xử trí thì có nguy cơ lên cơn sản giật, là một trong 5 tai biến sản khoa nguy cơ tử vong mẹ và con. Tình trạng nặng như sản phụ M. nói trên không xảy ra nhiều.

Bác sĩ Thọ khuyến cáo các sản phụ khi thấy bản thân có dấu hiệu bất thường như phù, đau đầu, hoa mắt, chóng mặt, tăng huyết áp thì phải đến cơ sở y tế có điều kiện phẫu thuật để kiểm tra và xử lý kịp thời.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Kinh tế-xã hội Việt Nam những năm gần đây và triển vọng trong năm nay - Bài 3: Đầu tư phát triển, xuất nhập khẩu đều ghi điểm tốt
Trên các lĩnh vực quan trọng như xuất nhập khẩu, đầu tư phát triển, tài chính - ngân hàng - chứng khoán, tiêu dùng, thu chi ngân sách đều có sự cải thiện, thay đổi theo hướng tích cực.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Cứu sống và bảo tồn tử cung sản phụ bị tiền sản giật nặng