Đà Nẵng lại xuất hiện thêm một tòa nhà không phép ngang nhiên xây dựng lên đến tầng 10 bất chấp công văn chỉ đạo ngăn cản của các cấp ngành.

Đà Nẵng: Lại thêm tòa nhà không phép xây lên đến tầng 10

Lê Đình Dũng | 16/03/2017, 15:45

Đà Nẵng lại xuất hiện thêm một tòa nhà không phép ngang nhiên xây dựng lên đến tầng 10 bất chấp công văn chỉ đạo ngăn cản của các cấp ngành.

Phạt cứ phạt, xây cứ xây

Tòa nhà sai phạm trên có tên là Tổ hợp khách sạn và căn hộ cao cấp Central Coast (tại thửa đất số 29, 30 tờ bản đồ số 10, Khu biệt thự cao cấp Redstar, P.Phước Mỹ, Q.Sơn Trà, Đà Nẵng; nằm ở vị trí giao nhau giữa đường Võ Nguyên Giáp - Trần Hữu Tước). Công trình này do Công ty TNHH Dịch vụ Du lịch và Thương mại Minh Đông (Công ty Minh Đông, có trụ sở ở vị trí trên) làm chủ đầu tư với tổng mức dự kiến hơn 1.277 tỉ đồng. Dự án có quy mô 33 tầng.

Dù chưa có giấy phép xây dựng nhưng đầu năm 2016, chủ đầu tư đã bắt đầu cho xây dựng tòa nhà. Trước sai phạm này, ngày 31.3.2016, Thanh tra Sở Xây dựng Đà Nẵng đã ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính 40 triệu đồng đối với Công ty Minh Đông vì tổ chức thi công xây dựng không có phép. Vào thời điểm đó chủ đầu tư đã tiến hành thi công phần móng cọc.

Chủ đầu tư đã bất chấp các quyết định xử phạt và yêu cầu đình chỉ để tiếp tục thi công

Dù bị xử phạt, chủ đầu tư vẫn tiếp tục cho xây dựng. Ngày 25.11.2016, Thanh tra Sở Xây dựng Đà Nẵng tiếp tục ra quyết định đình chỉ thi công xây dựng công trình này vì tổ chức thi công xây dựng không có phép của cơ quan có thẩm quyền. Thanh tra Sở đồng thời yêu cầu chủ đầu tư, nhà thầu ngừng thi công toàn bộ công trình, nếu không chấp hành thì bị xử phạt. Yêu cầu Chủ tịch UBND Q.Sơn Trà chỉ đạo Đội trưởng Đội Kiểm tra quy tắc đô thị quận, Chủ tịch UBND P.Phước Mỹ, Trưởng công an phường Phước Mỹ kiểm tra, giám sát.

Đến ngày 1.12.2016, Sở Xây dựng tiếp tục có văn bản gửi Chủ tịch UBND Q.Sơn Trà để chấn chỉnh công trình không phép vẫn tiếp tục thi công.

Thật bất ngờ, đến ngày 22.2.2017, Quy tắc đô thị Sơn Trà phát hiện tòa nhà tiếp tục được xây dựng. Lực lượng này đã lập biên bản ngừng thi công đối với chủ đầu tư công trình do không chấp hành việc đình chỉ mà tiếp tục thi công và yêu cầu cung cấp giấy phép xây dựng, hồ sơ thiết kế, giấy phép sử dụng vỉa hè.

Tiếp đó, ngày 27.2.2017, Thanh tra sở Xây dựng lại phải phát công văn gửi UBND Q.Sơn Trà khẩn trương chỉ đạo lực lượng chức năng kiểm tra, xử lý buộc chủ đầu tư và các nhà thầu dừng thi công.

Các cấp ngành đã liên tục xử lý nhưng chủ đầu tư có vẻ bất chấp

Trước chỉ đạo sốt sắng của Sở Xây dựng, ngày 1.3.2017, Chủ tịch UBND Q.Sơn Trà có công văn yêu cầu cấp dưới triển khai các biện pháp nhằm thực hiện việc ngăn chặn chủ đầu tư xây dựng trái phép. Nếu để xảy ra việc thi công tại công trình thì Chủ tịch UBND P.Phước Mỹ, Trưởng công anP.Phước Mỹ, Đội trưởng Đội kiểm tra quy tắc đô thị, Trưởng phòng Quản lý đô thị chịu trách nhiệm trước Chủ tịch UBND quận.

Tuy nhiên, dường như coi thường luật pháp và mọi công văn hành chính, chủ đầu tư công trình này vẫn ngang nhiên xây dựng tiếp tòa nhà.

Cụ thể mới đây nhất, ngày 10.3.2017, UBND Q.Sơn Trà đã phải ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với Công ty Minh Đông (người đại diện là bà Phạm Tú Mai, giám đốc) vì đã tập kết vật liệu xây dựng không đúng nơi quy định với mức phạt là 7,5 triệu đồng.

Phạt 35 triệu đồng đối với Công ty cổ phầnXây dựng DOZA (Kiot 2 tòa nhà VP3, khu bán đảo Linh Đàm, P.Hoàng Liệt, Hà Nội) là đơn vị thi công công trình trên, dù đã bị lập biên bản vi phạm hành chính và ngừng thi công xây dựng nhưng vẫn tiếp tục thi công xây dựng công trình không phép. Thời điểm bị xử phạt, Công ty DOZA đang đổ trụ ở tầng 10 tòa nhà.

Quản lý lỏng lẻo

Sáng 16.3, trao đổi với báo điện tử Một Thế Giới, ông Huỳnh Văn Hùng, Chánh văn phòng UBND Q.Sơn Trà đã cung cấp một chồng tài liệu bao gồm nhiều quyết định xử phạt đối với Công ty Minh Đông.

“Đúng ra thì khi họ đặt móng mình phải đến hỏi để biết mà kiểm tra. Giờ đã xây lên 10 tầng rồi chứ không phải hôm qua. Cho nên việc quản lý của mình cũng lỏng lẻo từ buổi ban đầu, đó chính xác là trách nhiệm quản lý của địa phương”, ông Hùng thừa nhận.

Theo ông Hùng, việc chủ đầu tư xây dựng tòa nhà không phép thì cấp thành phố đã có quyết định đình chỉ. “Trên cơ sở đó thì quận giao cho P.Phước Mỹ, đội kiểm tra quy tắc thường xuyên túc trực ngăn cản không cho công nhân vào trong công trình. Trong mấy ngày gần đây chúng tôi đã chỉ đạo kiểm tra sát sao, tăng cường lực lượng”.

Liệu chính quyền có xử lý mạnh tay hay sẽ hoàn thiện hồ sơ, cấp phép xây dựng cho 1 công trình vi phạm trắng trợn?

“Dù cấp giấy phép là thành phố nhưng trên địa bàn thì quận cương quyết tuân thủ quy định pháp luật. Họ (chủ đầu tư) có nhiều cách khác nhưng cách gì cách chúng tôi vẫn làm nghiêm. Đến khi nào anh có đầy đủ giấy phép chúng tôi mới cho tiếp tục thi công trở lại”, ông Chánh văn phòng nói.

Cụ thể hơn, ông Huỳnh Văn Bảy, Đội trưởng Đội Kiểm tra quy tắc đô thị Q.Sơn Trà cho hay: “Công trình này vi phạm quy định xây dựng. Chúng tôi đã ban hành quyết định xử phạt sau đó Thanh tra Sở Xây dựng cũng có ý kiến. Chúng tôi đã từng kiểm tra và đuổi công nhân khỏi công trình, có lúc lên đến150 người. Quy tắc cũng phối hợp với phường xử lý nhiều nhưng họ vẫn vi phạm”.

Khi được hỏi chủ đầu tư liên tục vi phạm như vậy có coi thường chính quyền không, ông Bảy cho biết: “Có đôi lần chúng tôi lên để làm việc thì họ đóng cổng. Chúng tôi phải phối hợp với các lực lượng đầy đủ như công an thì họ mới chấp hành”.

“Từ năm 2016 đến nay công trình chưa được cấp phép nhưng đã xây dựng lên đến 10 tầng, tại sao lại để vậy, gần như quận bất lực?”. “Vừa rồi Đội tiếp tục tham mưu quận ban hành quyết định xử phạt chủ đầu tư. Sau đó họ chấp hành đình chỉ thi công. Trước đây công nhân rất đông nhưng nay hết rồi. Nếu tiếp tục vi phạm thì chúng tôi sẽ làm các bảng niêm yết đình chỉ dán vào 4 góc công trình”, ông Bảy nói.

Ông này cũng tiết lộ: “Bây giờ họ đang tiếp thị để bán các căn hộ,nên khi chúng tôi yêu cầu đình chỉ mới đây thì họ chấp hành”.

Hỏi về thông tin này, ông Huỳnh Văn Hùng xác nhận: “Hiện chưa nghe thông tin họ rao bán căn hộ, chứ nếu hiện anh đang sai phạm mà đi rao bán thì chúng tôi sẽ xử, đó là hình thức chiếm dụng vốn, nếu có việc đó sẽ báo cáo thành phố để tiếp tục xử lý”.

Về hướng xử lý, Chánh văn phòng UBND Q.Sơn Trà cho hay: “Trước mắt quận sẽ chỉ đạo ngăn chặn xây dựng. Về nội bộ sẽ xem xét trách nhiệm cá nhân, bộ phận trong công tác tham mưu chứ để thế là không được. Chúng tôi sẽ báo cáo và xin ý kiến thường trực, nếu cần thiết sẽ lập hội đồng xem xét trách nhiệm”.

Lê Đình Dũng
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Chuyên gia nói gì về dự thảo nghị định điện mặt trời mái nhà tự sản, tự tiêu?
Chuyên gia đồng tình việc ghi nhận sản lượng điện giá 0 đồng khi chưa tính toán được toàn bộ lợi ích-chi phí và những hệ lụy của việc các hộ điện mặt trời tự sản, tự tiêu bán điện vào lưới điện quốc gia. Tuy nhiên, cần tính toán cụ thể về lợi và hại của lượng điện này.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Đà Nẵng: Lại thêm tòa nhà không phép xây lên đến tầng 10