Ngày 21.10, Bộ Ngoại giao Mỹ đã thông qua thương vụ tiềm năng bán 3 hệ thống vũ khí cho Đài Loan, bao gồm cảm biến, tên lửa và pháo, trị giá khoảng 1,8 tỉ USD. Dù vậy, Đài Loan nói không chạy đua vũ trang với Trung Quốc nhưng cần năng lực chiến đấu đáng tin cậy.

Sắp nhận gói vũ khí 1,8 tỉ USD từ Mỹ, Đài Loan nhắn nhủ gì Trung Quốc?

Nhân Hoàng | 22/10/2020, 11:20

Ngày 21.10, Bộ Ngoại giao Mỹ đã thông qua thương vụ tiềm năng bán 3 hệ thống vũ khí cho Đài Loan, bao gồm cảm biến, tên lửa và pháo, trị giá khoảng 1,8 tỉ USD. Dù vậy, Đài Loan nói không chạy đua vũ trang với Trung Quốc nhưng cần năng lực chiến đấu đáng tin cậy.

Thời gian qua, Trung Quốc gây áp lực ngày càng tăng lên Đài Loan như tăng cường các cuộc tập trận gần hòn đảo hay điều 19 máy bay chiến đấu bay qua đường trung tuyến nhạy cảm của eo biển Đài Loan.

Theo Reuters, ngoài gói vũ khí gồm cảm biến, tên lửa và pháo, Quốc hội Mỹ dự định ​​sẽ bán cho Đài Loan các máy bay không người lái do General Atomics chế tạo và tên lửa chống hạm Harpoon trên đất liền do Boeing Co sản xuất, dùng làm tên lửa hành trình phòng thủ bờ biển.

Phát biểu trước báo giới, người đứng đầu cơ quan phòng vệ Đài Loan - Nghiêm Đức Phát cảm ơn Mỹ và cho biết thương vụ mua bán này nhằm giúp Đài Loan cải thiện khả năng phòng thủ để đối phó với “mối đe dọa của kẻ thù và tình hình mới”.

“Điều này bao gồm khả năng chiến đấu đáng tin cậy và tác chiến phi đối xứng để củng cố quyết tâm phòng vệ của chúng tôi. Động thái đó cho thấy tầm quan trọng của Mỹ với an ninh ở Ấn Độ Dương và eo biển Đài Loan. Chúng tôi sẽ tiếp tục củng cố quan hệ đối tác an ninh với Mỹ”, ông Nghiêm Đức Phát nói.

Trung Quốc có khả năng sẽ lên án việc Mỹ bán vũ khí mới cho Đài Loan như mọi khi, nhưng ông Nghiêm Đức Phát nói rằng họ không tìm kiếm sự đối đầu.

Chúng tôi sẽ không tham gia vào một cuộc chạy đua vũ trang với Trung Quốc. Chúng tôi sẽ đưa ra các yêu cầu và xây dựng đầy đủ theo đúng khái niệm chiến lược là nặng về răn đe, bảo vệ vị trí và nhu cầu phòng thủ”, ông Nghiêm Đức Phát chia sẻ.

sap-nhan-goi-vu-khi-1-8-ti-usd-tu-my-dai-loan-nhan-nhu-gi-trung-quoc.jpg
Trong 3 hệ thống vũ khí Mỹ sắp bán cho Đài Loan có bệ phóng rocket HIMARS - ảnh: Lockheed Martin

Nhà lãnh đạo Đài Loan - Thái Anh Văn đã ưu tiên hiện đại hóa quốc phòng khi đối mặt với mối đe dọa từ Trung Quốc đang gia tăng, đặc biệt là khả năng “chiến tranh phi đối xứng”, có nghĩa là làm cho bất kỳ cuộc tấn công nào của Trung Quốc trở nên khó khăn và tốn kém, chẳng hạn bằng mìn thông minh và tên lửa di động.

Mỹ không có quan hệ ngoại giao chính thức với Đài Loan nhưng là nước ủng hộ mạnh nhất, đã và đang thúc đẩy hòn đảo hiện đại hóa quân đội để có thể trở thành “con nhím” khó bị Trung Quốc tấn công.

Tháng trước, Mỹ cũng nhất trí bán 7 hệ thống vũ khí quan trọng cho Đài Loan với giá trị đến 13,2 tỉ USD, gồm hàng chục máy bay chiến đấu F-16, xe tăng M1A2T Abrams, tên lửa phòng không Stinger và ngư lôi MK-48 Mod6.

Hôm 17.10, tờ SCMP (Hồng Kông) đưa tin quân đội Trung Quốc đang nâng cấp các căn cứ tên lửa, triển khai tên lửa siêu thanh tiên tiến nhất DF-17 gần Đài Loan.

Trích lời một nguồn tin quân sự giấu tên, tờ SCMP cho biết các căn cứ tên lửa trên bờ biển Phúc Kiến và Chiết Giang (Trung Quốc) - hai tỉnh gần với Đài Loan - đã được nâng cấp và trang bị tên lửa siêu thanh tiên tiến nhất DF-17.

trung-quoc-trien-khai-ten-lua-sieu-thanh-df-17-gan-dai-loan-1.jpg
trung-quoc-trien-khai-ten-lua-sieu-thanh-df-17-gan-dai-loan.jpg
Tên lửa DF-17 trình làng trong cuộc duyệt bình mừng quốc khánh Trung Quốc ngày 1.10.2019

"Tên lửa siêu thanh DF-17 sẽ dần thay thế các tên lửa DF-11 và DF-15 cũ đã được triển khai ở khu vực đông nam trong nhiều thập kỷ. Tên lửa mới có tầm bắn xa hơn và có thể bắn trúng mục tiêu chính xác hơn", nguồn tin yêu cầu giấu tên cho biết vì tính nhạy cảm của chủ đề này.

Có tầm bắn tối đa 2.500 km, DF-17 trình làng trong lễ duyệt binh Ngày Quốc khánh Trung Quốc 1.10.2019, để kỷ niệm 70 năm ngày thành lập nước Cộng hòa Nhân dân Trung Hoa.

Xem các chuyên gia nhận định gì về động thái này của Trung Quốc tại đây.

Bài liên quan
‘Lằn ranh đỏ' của Trung Quốc với Đài Loan khi Biden nói Trump mềm mỏng với Bắc Kinh
Đài Loan tìm cách tăng cường sự hiện diện quốc tế trong khi tránh bị Trung Quốc tấn công.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Chung cư Hà Nội 'ngáo giá' và cảnh báo nguy cơ vỡ 'bong bóng'
Theo báo cáo của các đơn vị nghiên cứu thị trường, căn hộ chung cư tại Hà Nội liên tục thiết lập mặt bằng giá mới trong nhiều năm gần đây.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Sắp nhận gói vũ khí 1,8 tỉ USD từ Mỹ, Đài Loan nhắn nhủ gì Trung Quốc?