Đại sứ Nga tại Mỹ - Anatoly Antonov đã về đến Moscow hôm 21.3 để thảo luận về cách giải quyết mối quan hệ Nga - Mỹ đang trượt dốc sau khi ông Joe Biden nói gọi Tổng thống Vladimir Putin là “kẻ sát nhân”, hãng thông tấn TASS đưa tin.

Đại sứ Nga nói nhận được thư xin lỗi từ người Mỹ vì ông Biden gọi Tổng thống Putin là 'kẻ sát nhân'

Nhân Hoàng | 21/03/2021, 17:10

Đại sứ Nga tại Mỹ - Anatoly Antonov đã về đến Moscow hôm 21.3 để thảo luận về cách giải quyết mối quan hệ Nga - Mỹ đang trượt dốc sau khi ông Joe Biden nói gọi Tổng thống Vladimir Putin là “kẻ sát nhân”, hãng thông tấn TASS đưa tin.

TASS cho biết một máy bay chở Anatoly Antonov đã hạ cánh tại sân bay Sheremtyevo ở Thủ đô Moscow vào sáng 21.3.

Hôm 17.3, Bộ Ngoại giao Nga thông báo triệu tập đại sứ của họ tại Mỹ về đàm phán khẩn cấp sau khi Tổng thống Biden trong cuộc phỏng vấn với ABC News gọi ông Putin là “kẻ sát nhân” sẽ trả giá vì cáo buộc can thiệp bầu cử Mỹ. Đây là hành động rằng Nga bác bỏ.

Đáp lại, Tổng thống Putin hôm 18.3 châm biếm rằng "nhiều người có xu hướng xem người khác như đang thực sự nhìn thấy mình" và "chúc ông Biden có sức khỏe tốt".

Khi tôi còn là một đứa trẻ, khi chúng tôi tranh luận với nhau trong sân chơi, chúng tôi thường nói: Bất cứ điều gì bạn nói về người khác là những gì bạn nói chính mình”, ông Putin phát biểu trên truyền hình quốc gia Nga, theo trang RT.

Như vậy có thể hiểu rằng, ông Putin ám chỉ Tổng thống Biden mới là "kẻ sát nhân".

Theo Reuters, ông Putin đề nghị tổ chức các cuộc nói chuyện trực tuyến với Tổng thống Mỹ, đề xuất mà Biden vẫn chưa thực hiện cho đến nay.

dai-su-nga-noi-nhan-duoc-thu-xin-loi-tu-nguoi-my-vi-biden-goi-putin-la-ke-sat-nhan2.jpg
Đại sứ Nga tại Mỹ - Anatoly Antonov đã về nước

Sáng sớm 21.3, Đại sứ quán Nga đã đăng bức ảnh Anatoly Antonov tại một sân bay ở Mỹ với chiếc máy bay Aeroflot đang chạy trên đường băng.

Đại sứ Nga Anatoly Antonov đang trên đường tới Moscow để tham gia các cuộc tham vấn về chấn chỉnh mối quan hệ Nga - Mỹ”, Đại sứ quán Nga cho hay.

Cả Mỹ và Nga đều cho biết sẽ chỉ hợp tác khi làm vậy vì lợi ích quốc gia của mình.

State TV cho biết Anatoly Antonov đã nói với các phóng viên trước khi lên máy bay rằng có rất nhiều việc cho Bộ Ngoại giao Nga và những người khác phải làm, nhưng ông không nghi ngờ gì rằng việc giữ các đường dây liên lạc luôn mở là lợi ích của người dân Mỹ. .

Sau đó, kênh này đọc những gì được cho là trích đoạn những bức thư mà những người Mỹ gửi cho Anatoly Antonov trước khi ông rời đi, xin lỗi về những bình luận của ông Biden về Putin.

Hôm 18.3, Konstantin Kosachyov, Phó chủ tịch Thượng viện Nga, nói những bình luận của ông Biden là không thể chấp nhận được,  chắc chắn sẽ làm căng thẳng mối quan hệ vốn đã tồi tệ và chấm dứt mọi hy vọng ở Nga về sự thay đổi chính sách của Mỹ dưới chính quyền mới.

Konstantin Kosachyov nói việc Nga triệu hồi đại sứ của mình tại Mỹ, Anatoly Antonov, là bước đi hợp lý duy nhất cần thực hiện trong tình huống này và đề nghị Mỹ xin lỗi.

Ông viết trong một bài đăng trên Facebook: “Tôi nghi ngờ đó sẽ không phải là lần cuối cùng nếu không có lời giải thích hoặc lời xin lỗi nào từ phía Mỹ”.

Loại đánh giá này không được phép từ miệng của một chính khách có cấp bậc như vậy. Loại tuyên bố này không được chấp nhận trong bất kỳ trường hợp nào”, Phó chủ tịch Thượng viện Nga viết thêm, gọi đây là thời điểm quan trọng trong quan hệ Mỹ - Nga.

Phát ngôn viên Điện Kremlin - Dmitry Peskov khẳng định chưa có tiền lệ về những nhận xét như vậy trong lịch sử hai quốc gia.

Đây là những tuyên bố rất tệ của Tổng thống Mỹ. Ông ấy rõ ràng không muốn thiết lập mối quan hệ với đất nước của chúng tôi và chúng tôi sẽ tiến hành trên cơ sở đó", Dmitry Peskov cho hay.

Phát biểu của ông Biden đã làm dấy lên làn sóng chỉ trích từ các quan chức Nga. Ông Vyacheslav Volodin, Chủ tịch Hạ viện Nga, cho rằng những nhận xét này là dấu hiệu của một rạn nứt ngoại giao. Chính trị gia hàng đầu Nga lập luận rằng “đây là một cơn giận dữ đến từ sự bất lực. Ông Putin là tổng thống của chúng tôi, tấn công ông ấy là tấn công đất nước chúng tôi”.

Mối quan hệ của Nga với Mỹ và các nước phương Tây, vốn đã suy yếu ở mức thấp sau Chiến tranh Lạnh kể từ năm 2014. Nga nay phải chịu áp lực mới về việc bắt giam nhà lãnh đạo phe đối lập Alexei Navalny, người mà phương Tây yêu cầu tự do.

Nga từ chối và coi đó là sự can thiệp không thể chấp nhận được vào các vấn đề trong nước của mình.

Mỹ cho biết đang chuẩn bị các biện pháp trừng phạt mới chống lại Nga vì vụ tấn công mạng và can thiệp bầu cử bị cáo buộc.

Ông Biden nói với ABC News rằng "Bạn sẽ thấy ngay" khi được hỏi về những hậu quả mà Nga sẽ đối mặt với hai hành vi bị cáo buộc này.

Bài liên quan
Tình báo Mỹ cáo buộc ông Putin chỉ đạo can thiệp bầu cử
Văn phòng Giám đốc Tình báo quốc gia Mỹ nhận định rất có thể chính Tổng thống Nga Vladimir Putin trực tiếp chỉ đạo nỗ lực xoay chuyển kết quả cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ 2020.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Giá trị kinh tế số của Việt Nam vẫn khiêm tốn, tăng thấp hơn mục tiêu đặt ra
2 giờ trước Nhịp đập khoa học
Giá trị kinh tế số của Việt Nam vẫn còn ở mức khiêm tốn trong khu vực. Trung bình thời kỳ 2020-2023, giá trị gia tăng của kinh tế số chỉ chiếm khoảng 12,5% so với GDP, thấp hơn nhiều so với mục tiêu đặt ra.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Đại sứ Nga nói nhận được thư xin lỗi từ người Mỹ vì ông Biden gọi Tổng thống Putin là 'kẻ sát nhân'