Bộ Ngoại giao Philippines ngày 19.4 thông báo đại sứ nước này tại Trung Quốc Jose Santiago “Chito” Sta.Romana vừa qua đời ở tuổi 74, trong lúc thực hiện cách ly.

Đại sứ Philippines qua đời khi đang cách ly do COVID-19 tại Trung Quốc

Cẩm Bình | 20/04/2022, 09:55

Bộ Ngoại giao Philippines ngày 19.4 thông báo đại sứ nước này tại Trung Quốc Jose Santiago “Chito” Sta.Romana vừa qua đời ở tuổi 74, trong lúc thực hiện cách ly.

Truyền thông Philippines trước đó đưa tin Đại sứ Romana qua đời trong một khách sạn trên địa bàn thành phố Hoàng Sơn (tỉnh An Huy) nơi ông phải cách ly 3 tuần sau khi tham dự cuộc họp giữa ngoại trưởng hai nước ngày 3.4. Bộ Ngoại giao Philippines không thông tin gì nguyên nhân qua đời, chưa rõ liệu quan chức này có mắc COVID-19 hay không.

wireap_936043c40abb44bb800cfda95501278c_16x9_992.jpg
Đại sứ Philippines tại Trung Quốc Jose Santiago "Chito" Sta.Romana (giữa) - Ảnh: ABC News

Tờ Bưu điện Hoa Nam buổi sáng (SCMP) cho biết nhiều người dân Philippines và Trung Quốc đã bày tỏ sự tiếc thương trước sự ra đi của Đại sứ Romana. Theo Bộ Ngoại giao Philippines, ông được bổ nhiệm vào vị trí hiện tại nhờ sự hiểu biết sâu sắc về lịch sử và con người Trung Quốc.

“Trong nhiệm kỳ đặc biệt của ông, quan hệ Philippines - Trung Quốc phát triển mạnh mẽ bất chấp nhiều bất đồng. Chúng tôi tôn vinh di sản phục vụ quên mình cho người dân Philippines trên cương vị đối ngoại đầy thử thách nhất của ông”, Bộ Ngoại giao Philippines tuyên bố. Phía Bộ Ngoại giao Trung Quốc cũng gọi Đại sứ Romana là người bạn tốt lâu năm, góp phần thúc đẩy tăng cường mối quan hệ song phương cũng như tình hữu nghị giữa nhân dân hai nước.

Đại sứ Romana được đánh giá là người đóng vai trò quan trọng trong cải thiện quan hệ Trung Quốc - Philippines sau căng thẳng từ phán quyết của Tòa trọng tài thường trực (PCA) năm 2016 bác bỏ yêu sách chủ quyền trên Biển Đông phi lý của Bắc Kinh. Ông sống ở Trung Quốc nhiều năm, từng có quãng thời gian làm việc cho đài ABC News trước khi nhậm chức đại sứ.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Thủ tướng Phạm Minh Chính: Không để thiếu điện trong bất cứ trường hợp nào
một giờ trước Kinh tế - đầu tư - dự án
Với mục tiêu không để thiếu điện trong bất cứ trường hợp nào, Thủ tướng yêu cầu các Bộ, ngành, cơ quan chủ động đánh giá, dự báo sát tình hình; xây dựng các phương án, kể cả phương án xấu nhất.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Đại sứ Philippines qua đời khi đang cách ly do COVID-19 tại Trung Quốc