Phó chánh văn phòng Tổng thống Ukraine Ihor Zhovkva cho biết nước này đã hoàn thành một bảng câu hỏi là khởi điểm để Liên minh châu Âu (EU) đưa ra quyết định cho Kyiv gia nhập khối.

Ukraine hoàn thành bảng câu hỏi để gia nhập EU

Cẩm Bình | 18/04/2022, 09:01

Phó chánh văn phòng Tổng thống Ukraine Ihor Zhovkva cho biết nước này đã hoàn thành một bảng câu hỏi là khởi điểm để Liên minh châu Âu (EU) đưa ra quyết định cho Kyiv gia nhập khối.

Chủ tịch Ủy ban châu Âu (EC) Ursula von der Leyen trao bảng câu hỏi cho Tổng thống Volodymyr Zelensky trong chuyến thăm ngày 8.4. Bà cũng cam kết đẩy nhanh quy trình xem xét tư cách thành viên của Ukraine, theo Phó chánh văn phòng Zhovkva.

Sắp tới EC sẽ cần đưa ra khuyến nghị về việc Ukraine tuân thủ các tiêu chí thành viên cần thiết. Phó chánh văn phòng Zhovkva hy vọng khuyến nghị mang thái độ tích cực, đồng thời cũng mong muốn Ukraine có được tư cách ứng viên gia nhập EU vào tháng 6 lúc EC nhóm họp.

“Tiếp theo chúng tôi cần bắt đầu đàm phán gia nhập. Và một khi tiến hành đàm phán, chúng tôi đã có thể nói về tư cách thành viên đầy đủ”, Phó chánh văn phòng Zhovkva nói thêm.

rrnppetturmc5kcvjygbqya6ai.jpg
Ukraine tiếp tục thúc đẩy nỗ lực gia nhập EU - Ảnh: Reuters

Ukraine chính thức xin gia nhập EU chỉ 4 ngày sau khi Nga đưa quân vào Ukraine hồi cuối tháng 2. Tổng thống Zelensky nhiều lần hối thúc khối EU xử lý yêu cầu của nước này bằng một quy trình đặc biệt.

Kyiv nhận được ủng hộ từ Bulgaria, Czech, Estonia, Latvia, Lithuania, Ba Lan, Slovakia, Slovenia. Tuy nhiên một số thành viên EU khác, trong đó có Pháp và Hà Lan, vẫn chần chừ, Tổng thống Pháp Emmanuel Macron không loại bỏ khả năng cho Ukraine gia nhập nhưng nói rằng tình hình chiến tranh hiện tại khiến khối khó lòng tiến hành xem xét ngay lúc này.

Ukraine trở thành thành viên EU sẽ là cú sốc lớn với Nga, đem đến nguy cơ Nga đẩy mạnh hành động quân sự. Tuy nhiên tờ The Financial Times từng tiết lộ trong quá trình đàm phán hòa bình, Moscow và Kyiv đang cân nhắc khả năng Ukraine gia nhập EU nhưng không gia nhập NATO.

Bài liên quan
Ukraine cáo buộc Nga tấn công cơ sở vận chuyển khí đốt cho EU
Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky cho biết trong đợt tấn công nhắm vào ngành năng lượng nước này ngày 27.4, Nga đã không bỏ qua loạt cơ sở phục vụ hoạt động vận chuyển khí đốt cho Liên minh châu Âu (EU).

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Kinh tế-xã hội những năm gần đây và triển vọng trong năm nay - Bài 5: Thách thức và triển vọng
Bước vào năm 2024, nền kinh tế Việt Nam đứng trước những thách thức lớn buộc phải quan tâm, đó là: thuế tối thiểu toàn cầu, thuế môi trường và nguồn năng lượng.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Ukraine hoàn thành bảng câu hỏi để gia nhập EU