Mặc dù Tổng thống Mỹ Donald Trump hôm 31.1 bày tỏ lạc quan về các cuộc đàm phán thương mại với Trung Quốc đang diễn ra tốt đẹp, nhưng vẫn chưa có thỏa thuận cuối cùng về thuế quan được ký kết.

Đàm phán thương mại Mỹ - Trung: Khó có thỏa thuận cuối cùng về thuế quan

Hoàng Vũ | 01/02/2019, 06:05

Mặc dù Tổng thống Mỹ Donald Trump hôm 31.1 bày tỏ lạc quan về các cuộc đàm phán thương mại với Trung Quốc đang diễn ra tốt đẹp, nhưng vẫn chưa có thỏa thuận cuối cùng về thuế quan được ký kết.

Phái đoàn đàm phán thương mạiTrung Quốcdo Phó thủ tướng Trung Quốc Lưu Hạc dẫn đầu đã có cuộc họp với đại diện thương mại Mỹ Robert Lighthizer tại tòa nhà văn phòng điều hành Eisenhower gần Nhà Trắng vào hôm 30.1.

Trong vòng 2 ngày đàm phán(30 và 31.1),các quan chức cấp caotrong nội các hai bên đặt mục tiêu đưa ra các các giải pháp để đảm bảoquyềnsở hữutrí tuệ và chuyển giao công nghệ của Mỹ thông qua các công ty liên doanh với Trung Quốc, cũng như các cơ chế thực thi để đảm bảo Bắc Kinh tuân theo các nguyên tắc trong thỏa thuận.

Bình luận trên mạng xã hội Twitter về cuộc đàm phán thương mại đang diễn ratại Washington, ông Trump cho biết: “Các nhà đàm phán thương mại hàng đầu của Trung Quốc đang có cuộc thảo luận với các đại diện của chúng tôi. Cuộc họp đang diễn ra tốt đẹp dựatrên tinh thần hợp tác vàthiện chí của cả hai bên”.

“Trung Quốc không muốn Mỹ tiếp tụctăng thuế quan và họ tin rằng tình hìnhsẽ tốt hơn nhiều nếu hai bên đồng ý các thỏa thuận. Tuy nhiên, thỏa thuận cuối cùng sẽ được thực hiện chỉ khi tôi và người bạn của tôi - Chủ tịch Tập Cận Bình, gặp nhau trong tương lai gần”, ông Trump cho hay.

Cuộc chiến thương mại Mỹ - Trung đã kéo dài được 7 tháng sau khi Tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump tuyên bố sẽ áp thuế hàng tỉđô đối với hàng hóa Trung Quốcđể ngăn chặn hành vi thương mại không công bằng và hoạt động đánh cắp tài sản trí tuệ.

Tháng 12 năm ngoái, Tổng thống Mỹ Donald Trump và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đã nhất trí sẽ tạm "đình chiến thương mại" trong vòng 90 ngày để đàm phán.Tuy nhiên, các cuộc đàm phán diễn ra trước đây không có nhiều bước tiến.

Nếu đến ngày 1.3, Washington và Bắc Kinh chưa đạt được thỏa thuận, Mỹ sẽ áp thêm thuế đối với 200 tỉ USD hàng hóa Trung Quốc từ mức 10% lên 25%. Hai bên hiện đang kỳ vọng vòng đàm phán tại Washington lần nàysẽ đạt được nhiều tiến triển nhằm tìm ra các giải pháp tối ưu cho cuộc chiến thương mại đang trong giai đoạn "đình chiến".

Hoàng Vũ (theo AP, RT)
Bài liên quan
Trung Quốc dẫn đầu cuộc đua năng lượng xanh với giá lắp đặt tua-bin gió bằng 1/5 so với Mỹ
Điện gió đang phát triển mạnh mẽ tại Trung Quốc với giá lắp đặt tua-bin gió giảm gần 45% nhờ những tiến bộ công nghệ và lợi thế về quy mô, theo các tài liệu đấu thầu của chính phủ nước này.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
'Trùm' xe điện Trung Quốc đặt nhà máy sản xuất tại Phú Thọ
BYD, hãng xe điện lớn nhất Trung Quốc chọn Phú Thọ làm nơi đặt nhà máy sản xuất với quy mô khoảng 100ha. Tuy nhiên, kế hoạch khởi công xây dựng đang bị chậm cho chiến lược và thị trường xe điện đang chững lại.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Đàm phán thương mại Mỹ - Trung: Khó có thỏa thuận cuối cùng về thuế quan