Cảnh sát chống bạo động đã phải sử dụng đạn hơi cay để trấn áp người biểu tình, sau khi hàng trăm người xuống đường tại một thị trấn ở miền nam Trung Quốc vào hôm 28 và 29.11 để phản đối kế hoạch xây dựng một nhà hỏa táng trong khu vực.

Dân Quảng Đông phản đối nhà hoả táng, cảnh sát dùng hơi cay trấn áp

Nguyễn Hoàng Vũ | 30/11/2019, 07:04

Cảnh sát chống bạo động đã phải sử dụng đạn hơi cay để trấn áp người biểu tình, sau khi hàng trăm người xuống đường tại một thị trấn ở miền nam Trung Quốc vào hôm 28 và 29.11 để phản đối kế hoạch xây dựng một nhà hỏa táng trong khu vực.

Theo Bưu điện Hoa Nam buổi sáng (SCMP), cư dân của thị trấn Wenlou thuộctỉnh Quảng Đông cách Hồng Kông khoảng 100km, cho biết hàng trăm người đã cố gắng để diễu hành đến các văn phòng địa phương hôm 28.11 sau khi họ phát hiện ra rằng nhà hoả táng sẽ được xây dựng trên đất được dành cho một công viên.

Nhưng cảnh sát đã ngăn chặn những người tuần hành trước khi họ đến văn phòng thị trấn, các nhân chứng cho biết và tiết lộ thêm rằngmột số người, bao gồm cả thanh thiếu niên và ít nhất một người già, bị thương khi các sĩ quan mặc đồ chống bạo động bắn hơi cay, để trấn áp người biểu tình.

Cảnh sát thậm chíđột kích vào nhà để bắt giữ người biểu tình vào tối28 và 29.11. Khoảng 200 người đã xuống đường một lần nữa vào hôm 29.11 để phản đối kế hoạch, và 50 người trong số đó hiện đang bị giam giữ.

Cảnh sát chống bạo động được triển khai để trấn áp người biểu tình - Ảnh: SCMP

Một quan chức từ chính quyền thị trấn Wenlou và một nhân viên của một bệnh viện ở thành phố Hóa Châu, xác nhận rằng một số người bị thương đang được điều trị tại trung tâm y tế, nhưng từ chối cung cấp thông tin chi tiết.

Hình ảnh được báo SCMP thu được cho thấy cảnh sát bắn nhiều phát hơi cay vào đám đôngvà các sĩ quan trấn áp người biểu tình bằng dùi cui. Một số người dân dường như có vết thương ở đầu.

“Khí đốt hơi cay cứ đến và đi. Tại sao cảnh sát không đối phó với những kẻ bạo loạn ở Hồng Kông? Tại sao họ nhắm mục tiêu chúng tôi? Chúng tôi không phải là những kẻ bạo loạn” một người dân giấu tên cho biết.

Một nhân chứng khác thì nói rằng hàng xóm của anh ta bị thương trong các vụ đụng độ, trong những người bị thương có cả học sinh tiểu học. “Thị trấn, nơi có khoảng 60.000 người, đã bị phong tỏa và không ai được phép ra vào”, người này cho biết.

Trong một thông báo được đăng trực tuyến hôm 28.11, chính quyền thị trấn Wenlou tuyên bốmột ngôi nhà tang lễ sẽ được xây dựng bên trong dự án Công viên nhân sinh và sinh thái Hóa Châu trị giá 75 triệu nhân dân tệ, rộng khoảng 10 héc ta.

Mộtngười biểu tình tại Wenlou - Ảnh: SCMP

Tuy nhiên, một thông báo về cùng một dự án vào cuối tháng 10 đã không đề cập đến các cơ sở tang lễ hoặc hỏa táng, chỉ nói rằng công viên sẽ có không gian văn phòng và một căntin.

Wu Gang, một giám sát viên cho một công ty giúp chính phủ Trung Quốc thu nhận phản hồi của công chúng về dự án, cho biết ông không biết tại sao thông báo được đăng vào hôm 28.11.

“Có một số ý kiến ​​tiêu cực từ dân làng, nhưng tôi không biết chi tiết”, ông Wu nói.

Một người dân thị trấncho biết cộng đồng đã cảm thấy bị lừa dối vì đã phải từ bỏ đất nông nghiệp của họ cho dự án. “Gần đây, chúng tôi chỉ phát hiện ra đó là một nhà hỏa táng và chúng tôi rất buồn. Họ đáng lẽ phải có sự tham khảo ý kiến ​​trước công chúng”, người này cho hay.

Hoàng Vũ (theo SCMP)
Bài liên quan
Chuyên gia tự tin Trung Quốc có thể vượt Mỹ trở thành nước đầu tiên lấy mẫu từ sao Hỏa về Trái đất
Wu Weiren, nhà thiết kế chính của Chinese Lunar Exploration Programme (Chương trình Thám hiểm Mặt trăng Trung Quốc), dự đoán nước này có thể đánh bại Mỹ trong cuộc đua đưa đá từ sao Hỏa về Trái đất. Đây là gợi ý đầu tiên như vậy từ các cơ quan vũ trụ của Trung Quốc.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Du lịch xanh lên ngôi
12 giờ trước Văn hóa
Xu hướng du lịch xanh trong những năm gần đây ngày càng "lên ngôi", được nhiều du khách trong và ngoài nước quan tâm.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Dân Quảng Đông phản đối nhà hoả táng, cảnh sát dùng hơi cay trấn áp