Tổng thư ký Liên Hợp Quốc - Antonio Guterres hôm 3.2 cam kết sẽ huy động đủ sức ép quốc tế lên quân đội Myanmar “để đảm bảo rằng cuộc đảo chính này sẽ thất bại”.

Liên Hợp Quốc thề gây áp lực toàn cầu để cuộc đảo chính của quân đội Myanmar thất bại

Nhân Hoàng | 04/02/2021, 08:00

Tổng thư ký Liên Hợp Quốc - Antonio Guterres hôm 3.2 cam kết sẽ huy động đủ sức ép quốc tế lên quân đội Myanmar “để đảm bảo rằng cuộc đảo chính này sẽ thất bại”.

Quân đội Myanmar đã bắt giữ nhà lãnh đạo đất nước Aung San Suu Kyi và những người khác thuộc đảng Liên đoàn Quốc gia vì Dân chủ (NLD) hôm 1.2 với lý do "gian lận bầu cử", trao quyền lực cho Tổng tư lệnh quân đội Min Aung Hlaing và áp đặt tình trạng khẩn cấp trong 1 năm.

Chúng tôi sẽ làm mọi cách để huy động tất cả thành phần chủ chốt và cộng đồng quốc tế gây đủ áp lực lên Myanmar để đảm bảo rằng cuộc đảo chính này sẽ thất bại. Đó là điều hoàn toàn không thể chấp nhận được sau các cuộc bầu cử - cuộc bầu cử mà tôi tin rằng đã diễn ra bình thường - và sau một giai đoạn chuyển đổi lớn”, ông Antonio Guterres nói trong một cuộc phỏng vấn được phát sóng bởi tờ The Washington Post.

lien-hop-quoc-the-gay-ap-luc-de-cuoc-dao-chinh-cua-quan-doi-myanmar-that-bai1.jpg
Tổng thư ký Liên Hợp Quốc - ông Antonio Guterres

Việc tiếp quản chính quyền của quân đội đã cắt ngắn quá trình chuyển đổi lâu dài ở Myanmar sang dân chủ và bị Mỹ cùng các nước phương Tây khác lên án.

Một dự thảo ban đầu được Anh đưa ra để thảo luận trong Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc gồm 15 thành viên đã lên án cuộc đảo chính, đồng thời kêu gọi quân đội Myanmar tôn trọng pháp quyền, nhân quyền và ngay lập tức thả những người bị giam giữ. Tuy nhiên, những tuyên bố như vậy phải được sự đồng thuận và các nhà ngoại giao cho biết ngôn ngữ này có thể sẽ cần được làm dịu đi để giành được sự ủng hộ của Trung Quốc và Nga, hai nước có truyền thống bảo vệ Myanmar trong Hội đồng Bảo an.

Chúng tôi đang tiếp tục thảo luận về các bước tiếp theo của hội đồng về Myanmar và các đồng nghiệp trong hội đồng đã đồng ý rằng điều quan trọng là chúng tôi phải nói chung một tiếng nói về vấn đề này”, Đại sứ 
Anh ở Liên Hợp Quốc - Barbara Woodward, chủ tịch hiện tại của hội đồng, nói với các phóng viên.

Hôm 3.2, cảnh sát Myanmar đã đệ đơn cáo buộc Aung San Suu Kyi vì nhập khẩu trái phép thiết bị liên lạc và bà sẽ bị giam giữ cho đến ngày 15.2 để điều tra.

Cảnh sát Myanmar đã đệ đơn cáo buộc Suu Kyi nhập khẩu trái phép thiết bị liên lạc, theo một tài liệu cảnh sát xem xét hôm thứ Tư.

Cảnh sát yêu cầu tòa án trình bày chi tiết các cáo buộc chống lại Suu Kyi và cho biết bộ đàm đã được tìm thấy trong cuộc khám xét nhà bà ở Thủ đô Naypyidaw, Myanmar. Họ nói rằng các bộ đàm được nhập khẩu bất hợp pháp và sử dụng mà không được phép.

Tài liệu được nhìn thấy hôm 3.2 đã yêu cầu giam giữ bà Suu Kyi “để thẩm vấn nhân chứng, yêu cầu bằng chứng và tìm kiếm cố vấn pháp lý sau khi thẩm vấn bị cáo”.

canh-sat-buoc-toi-ba-suu-kyi-nhap-khau-trai-phep.jpg
Cảnh sát Myanmar buộc tội bà Suu Kyi nhập khẩu trái phép thiết bị liên lạc

Một tài liệu riêng cho thấy cảnh sát đã đệ đơn buộc tội Tổng thống bị lật đổ Win Myint vì các tội theo Luật Quản lý Thiên tai.

Về chuyện trên, ông Antonio Guterres nhận xét: “Aung San Suu Kyi - nếu chúng ta có thể buộc tội bà ấy về điều gì đó - là bà ấy ở quá gần quân đội. Có phải bà ấy đã bảo vệ quân đội quá nhiều, cụ thể là liên quan đến những gì đã xảy ra với cuộc tấn công của quân đội chống lại người Rohingya”.

Một cuộc đàn áp quân sự năm 2017 ở bang Rakhine của Myanmar đã khiến hơn 700.000 người Hồi giáo Rohingya chạy sang Bangladesh, nơi họ vẫn còn mắc kẹt trong các trại tị nạn. Antonio Guterres và các quốc gia phương Tây đã cáo buộc quân đội Myanmar thanh lọc sắc tộc, điều mà họ phủ nhận.

Ông Antonio Guterres cho biết tất cả những người bị quân đội giam giữ trong cuộc đảo chính hôm 1.2 phải được trả tự do và trật tự hiến pháp phải được khôi phục.

Tôi hy vọng rằng có thể làm cho quân đội ở Myanmar hiểu rằng đây không phải là cách để cai trị đất nước và đây không phải là cách để tiến lên”, Antonio Guterres nói.

Bài liên quan
Quân đội Myanmar thả nhiều quan chức cấp cao, ngân hàng hoạt động lại
Hãng thông tấn Tân Hoa xã dẫn lời một quan chức quân đội Myanmar cho biết hầu hết các nhà lãnh đạo khu vực và nhà nước bị giam giữ trong quá trình tiếp quản chính quyền đã được thả hôm 2.2.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Làm việc với Công an Phú Thọ, Thủ tướng nhấn mạnh cần chuyển đổi số từ cơ sở
một giờ trước Nhịp đập khoa học
Thủ tướng Phạm Minh Chính yêu cầu Công an tỉnh Phú Thọ cần quyết tâm cao hơn, nỗ lực lớn hơn nữa trong triển khai Đề án 06, theo hướng tổng thể, toàn diện nhưng có trọng tâm, trọng điểm, làm việc nào dứt điểm việc đó.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Liên Hợp Quốc thề gây áp lực toàn cầu để cuộc đảo chính của quân đội Myanmar thất bại