Nga cảnh báo rằng họ sẽ đáp trả bất kỳ lệnh trừng phạt nào của Mỹ đối với việc bỏ tù Alexei Navalny, người đã bị kết án đi tù gần ba năm vào ngày 2.2.

Nga cảnh báo sẽ đáp trả bất kỳ lệnh trừng phạt nào đối với vấn đề Navalny

Hoàng Phương | 04/02/2021, 09:52

Nga cảnh báo rằng họ sẽ đáp trả bất kỳ lệnh trừng phạt nào của Mỹ đối với việc bỏ tù Alexei Navalny, người đã bị kết án đi tù gần ba năm vào ngày 2.2.

_107956773_055407816-1.jpg

Chính phủ Moscow đang đối mặt với sự phẫn nộ của quốc tế trước việc kết án ông Navalny. Việc bắt giữ ông cũng đã gây ra làn sóng phản đối ở Nga, dẫn đến hàng nghìn vụ bắt giữ khác. Hàng trăm người đã bị bắt vì biểu tình bên ngoài tòa án Moscow, nơi Navalny bị kết án trong tuần này.

Chính quyền của Tổng thống Joe Biden đã lên tiếng phản đối việc bắt giữ và bỏ tù Navalny. Một số nhà lập pháp, bao gồm Thượng nghị sĩ Đảng Cộng hòa Mitt Romney, đang thúc đẩy Nhà Trắng áp đặt các biện pháp trừng phạt mới đối với Điện Kremlin để đáp trả.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Nga Maria Zakharova cảnh báo rằng bất kỳ hành động nào như vậy sẽ được đáp trả. "Hành động được cân nhắc kỹ lưỡng và không quá khích luôn hữu ích và hiệu quả hơn", Zakharova nói với kênh Soloviev Live YouTube, theo hãng tin Tass của nhà nước.

"Chắc chắn sẽ có những màn đáp trả. 
Nếu không có hành động tương xứng nào được thực hiện khi Mỹ vượt quá giới hạn, họ sẽ cảm thấy như mình bất khả xâm phạm". Zakharova nói thêm.

Nga đã phải chịu các lệnh trừng phạt của Mỹ vì vấn đề liên quan Ukraine, các cáo buộc can thiệp vào các cuộc bầu cử dân chủ ở nước ngoài và các âm mưu ám sát bí mật nhằm vào những người bất đồng chính kiến ở nước ngoài.

Chính phủ Moscow đã xem các biện pháp như vậy là bài trừ Nga và vô căn cứ. "Không phải họ đã hứa sẽ có lệnh trừng phạt vào tuần trước, một tháng trước, sáu tháng trước sao?" Zakharova hỏi khi thảo luận về hành động tiềm năng đối với Navalny.

"Khi tôi nghe điều đó, tôi nhớ lại những lần trước đây họ đã hứa sẽ trừng phạt", cô nói. "Nhân tiện mà nói thì lý do họ đề ra lúc nào cũng khác nhau. Họ không cần sự chặt chẽ. Họ sẽ luôn tìm cách tạo ra lý do".

Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken hôm 2.2 đã đưa ra một tuyên bố kêu gọi chính phủ Moscow "trả tự do ngay lập tức và vô điều kiện cho ông Navalny, cũng như hàng trăm công dân Nga khác bị giam giữ sai trái trong những tuần gần đây chỉ vì thực hiện các quyền của họ, bao gồm quyền tự do ngôn luận và biểu tình trong hòa bình".

"Kể cả khi chúng tôi làm việc với Nga để thúc đẩy lợi ích của Mỹ, chúng tôi vẫn sẽ phối hợp chặt chẽ với các đồng minh và đối tác của mình để quy trách nhiệm cho Nga về việc không giữ gìn các quyền của chính công dân mình"
, ông Blinken nói thêm.

Mặc dù việc bắt giữ và bỏ tù Navalny đã gây ra nhiều cuộc biểu tình lớn, nhưng người phát ngôn Điện Kremlin Dmitry Peskov hôm 3.2 cho biết việc này sẽ không ảnh hưởng đến chính trị quốc gia. Nga đang chuẩn bị cho cuộc bầu cử quốc hội vào tháng 9, với đảng Nước Nga Thống nhất của ông Putin muốn ghi nhận một chiến thắng mạnh mẽ sau một năm đầy hỗn loạn do COVID-19.

"Tình hình chính trị trong nước khá đa dạng"
, Peskov nói với các phóng viên, theo hãng tin Tass. "Đất nước chuẩn bị cho cuộc bầu cử quốc hội vào tháng 9, rất nhiều quá trình khác nhau diễn ra, các đảng chính trị mới được hình thành. Đây là một quá trình rất nhiều mặt, nên chắc chắn sẽ không có ảnh hưởng gì đáng kể".

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Kinh tế-xã hội những năm gần đây và triển vọng trong năm nay - Bài 4: Những con số biết nói
Các con số thống kê cho thấy kinh tế vĩ mô tiếp tục ổn định, lạm phát được kiểm soát phù hợp; cung cầu hàng hóa thiết yếu được bảo đảm, hoạt động mua sắm hàng hóa, tiêu dùng nội địa duy trì mức gia tăng khá; đời sống của nhân dân đã được cải thiện, công tác an sinh xã hội được các cấp quan tâm thực hiện kịp thời, thiết thực.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Nga cảnh báo sẽ đáp trả bất kỳ lệnh trừng phạt nào đối với vấn đề Navalny