Phe Cộng hòa đã chỉ trích Tổng thống Mỹ Joe Biden khi ông bảo vệ quyết định rút quân khỏi Afghanistan và đổ lỗi cho giới lãnh đạo Afghanistan về thất bại.

Đảng Cộng hòa trút giận lên Biden về tình hình tại Afghanistan

Hoàng Vũ | 17/08/2021, 14:26

Phe Cộng hòa đã chỉ trích Tổng thống Mỹ Joe Biden khi ông bảo vệ quyết định rút quân khỏi Afghanistan và đổ lỗi cho giới lãnh đạo Afghanistan về thất bại.

Phát biểu về tình hình Afghanistan tại Nhà Trắng hôm 16.8, Tổng thống Biden cho biết ông không hối hận về quyết định rút quân khỏi Afghanistan dù phải đối mặt với những lời chỉ trích về cách xử lý điều động của mình, đồng thời tuyên bố rằng ông "hoàn toàn ủng hộ quyết định" này.

biden-afghanistan-067.jpg
Tổng thống Biden phát biểu về tình hình Afghanistan tại Nhà Trắng hôm 16.8 - Ảnh: CNP

Tuy nhiên, theo New York Post (NYP), các nghị sĩ thuộc đảng Cộng hòa hàng đầu chỉ trích bình luận của Tổng thống, cáo buộc ông không nhận trách nhiệm về chính sách của chính quyền.

Hạ nghị sĩ Cộng hòa Steve Scalise cho rằng lý lẽ của Biden có thể gây tổn hại các mối quan hệ ngoại giao ở nước ngoài, và bằng cách đổ lỗi cho lãnh đạo Afghanistan, ông đang gửi thông điệp rằng Mỹ không nghiêm túc trong việc đứng về cùng phía với các đồng minh.

"Tổng thống nói nhận trách nhiệm nhưng sau đó lại đổ lỗi cho những người khác. Đó không phải điều lãnh đạo nên làm. Phần còn lại của thế giới đang theo dõi điều này. Làm thế nào Tổng thống Biden thuyết phục các đồng minh đứng về phía chúng ta về bất kỳ sáng kiến chính sách đối ngoại nào trong tương sau khi ông ấy bỏ lại Afghanistan hoàn toàn rơi vào tay Taliban và đổ lỗi cho quân đội nước này. Liệu Biden có thể đến bất kỳ quốc gia nào khác và nhận được sự hỗ trợ của họ cho bất cứ điều gì ông ấy đang cố gắng làm về mặt ngoại giao không", Scalise nói với NYP.

Nhà lập pháp thuộc bang Louisiana cũng nhấn mạnh thêm rằng các đối thủ bao gồm Nga và Trung Quốc có khả năng coi sự trỗi dậy của Taliban như một chiến thắng. “Tôi chắc chắn hiện tại Đài Loan và Ukraine sẽ rất lo ngại. Và ở phía ngược lại, bạn biết đấy, Trung Quốc và Nga cũng đang theo dõi điều đó, và có lẽ họ đang hả hê trước thất bại này của Mỹ, đây không phải vị thế tốt cho Hợp chủng quốc Hoa Kỳ”, Scalise khẳng định.

rep.-steve-scalise.jpg
Hạ nghị sĩ Cộng hòa Steve Scalise - Ảnh: Getty

“Kể từ khi Biden lên nắm quyền, Taliban đã có được một đất nước, Nga có được đường ống dầu tại châu Âu và người nhập cư bất hợp pháp có con đường tự do vào Mỹ. Trong khi tình trạng lạm pháp, tội phạm tăng cao. Toàn bộ nhiệm kỳ của Tổng thống Biden là một thảm họa và nó mới chỉ được 7 tháng”, Hạ nghị sĩ Cộng hòa Steve Scalise viết trên Twitter hôm 16.8.

Guy Reschenthaler, thành viên ban lãnh đạo đảng Cộng hòa tại Hạ viện đồng tình với quan điểm của ông Scalise, bày tỏ lo ngại vị thế của Mỹ đã bị suy yếu trên trường thế giới. "Ông ấy (Biden) nói nhận trách nhiệm, nhưng là trước và sau khi đổ lỗi cho mọi người xung quanh”, Reschenthaler trả lời phỏng vấn với NYP.

"Đó là một thất bại và mọi người đều biết điều đó. Điều tồi tệ hơn là nó báo hiệu cho các đồng minh của Mỹ rằng chúng ta có thể không ở đó khi họ cần. Và điều này cũng thúc đẩy al-Qaeda, IS, Taliban và các đối thủ như Nga và Trung Quốc tin rằng chúng ta sẽ không bảo vệ đồng minh và rút lui như thế này", hạ nghĩ sĩ Cộng hòa của bang Pennsylvania nói.

0x0.jpg
Hạ nghị sĩ Cộng hòa Guy Reschenthaler - Ảnh: Getty

Trên mạng xã hội Twitter, Reschenthaler viết: “Trong bối cảnh khủng hoảng tại Afghanistan, khủng hoảng biên giới, khủng hoảng lạm phát, khủng hoảng tội phạm, ông Joe Biden phải từ chức”.

Hạ nghị sĩ Mark Green của bang Florida cũng kêu gọi Tổng thống Biden từ chức vì cách xử lý tình huống của ông.

"Ngay khi chúng ta nghĩ Joe Biden không thể trở thành nhà lãnh đạo tồi tệ hơn nữa, thì ông ấy lại cố đổ lỗi cho những người Afghanistan đã chiến đấu cạnh người Mỹ suốt nhiều năm, trong đó nhiều người đã mất mạng. Tuy nhiên, điều duy nhất thay đổi là chúng ta đã bỏ mặc họ trong đêm đen. Thật vô lương tâm. Biden phải từ chức", Green nói với NYP.

Đáng chú ý, lãnh đạo phe thiểu số đảng Cộng hòa tại Hạ viện Mỹ, Kevin McCarthy cũng chỉ trích ông chủ Nhà Trắng vì phải mất vài ngày mới phát biểu trước công chúng Mỹ sau khi Taliban giành quyền kiểm soát hoàn toàn Afghanistan, đồng thời chỉ trích Nhà Trắng và Lầu Năm Góc không đưa ra được câu trả lời về kế hoạch nhất quán trong tương lai.

“Sau 6 ngày biệt tăm, Tổng thống Biden cuối cùng mới phát biểu về thảm họa chính sách đối ngoại tồi tệ nhất trong nhiều thập kỷ. Phát biểu của ông ấy không trả lời bất kỳ câu hỏi nào về cuộc rút quân tai hại không những không bảo vệ được công dân Mỹ, mà còn khiến hàng nghìn lính Mỹ gặp nguy hiểm và làm gia tăng mối đe dọa khủng bố trên toàn thế giới”, McCarthy nói trong một tuyên bố.

hdnosxxkpqi6xiv2hprr2nesla.jpg
Lãnh đạo đảng Cộng hòa tại Hạ viện Mỹ, Kevin McCarthy - Ảnh: Washington Post

"Nhưng Tổng thống đã nói đúng về một điều: ông ấy đã chịu trách nhiệm. Ông ấy nợ người dân Mỹ một kế hoạch nhất quán để đưa tất cả người Mỹ rời khỏi Afghanistan ngay lập tức và an toàn, nhắm mục tiêu vào những kẻ khủng bố ở bất cứ nơi ẩn náu nào và bảo vệ biên giới của chúng ta", nhà lập pháp cấp cao đảng Cộng hòa nói thêm.

Ông McCarthy sau đó kêu gọi quốc hội Mỹ điều tra xem chính quyền Biden đã sử dụng thông tin tình báo gì khi đưa ra quyết định rút quân. Hạ nghị sĩ bang Louisiana Steve Scalise cũng cho rằng điều quan trọng là phải thu thập thêm thông tin về vấn đề này, bởi ông đã nhận được những tuyên bố mâu thuẫn.

"Tôi nghĩ vẫn còn nhiều câu hỏi chưa được giải đáp, bắt đầu từ những thất bại trong hoạt động tình báo, bởi chúng tôi đã nghe nói rằng các tiếp cận này sẽ dẫn đến hậu quả tàn khốc cho người dân Afghanistan, khiến cả đất nước có thể sụp đổ nhanh chóng. Tuy nhiên, chỉ vài ngày trước, Biden khẳng định kịch bản đó sẽ không xảy ra. Vì vậy, hoặc Tổng thống Biden đã đánh lừa người dân Mỹ, hoặc chính trí thông minh của ông ấy đã khiến ông ấy thất bại", Scalise cho hay.

Bài liên quan
Chuyên gia tự tin Trung Quốc có thể vượt Mỹ trở thành nước đầu tiên lấy mẫu từ sao Hỏa về Trái đất
Wu Weiren, nhà thiết kế chính của Chinese Lunar Exploration Programme (Chương trình Thám hiểm Mặt trăng Trung Quốc), dự đoán nước này có thể đánh bại Mỹ trong cuộc đua đưa đá từ sao Hỏa về Trái đất. Đây là gợi ý đầu tiên như vậy từ các cơ quan vũ trụ của Trung Quốc.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Kinh tế-xã hội Việt Nam những năm gần đây và triển vọng trong năm nay - Bài 3: Đầu tư phát triển, xuất nhập khẩu đều ghi điểm tốt
một giờ trước Kinh tế - đầu tư - dự án
Trên các lĩnh vực quan trọng như xuất nhập khẩu, đầu tư phát triển, tài chính - ngân hàng - chứng khoán, tiêu dùng, thu chi ngân sách đều có sự cải thiện, thay đổi theo hướng tích cực.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Đảng Cộng hòa trút giận lên Biden về tình hình tại Afghanistan