Đảng cầm quyền Nước Nga thống nhất của Tổng thống Vladimir Putin đã mất một loạt ghế trong hội đồng lập pháp trong cuộc bầu cử hôm 8.9 tại Moscow sau khi hàng nghìn người đã xuống đường biểu tình đòi bầu cử tự do.

Đảng của ông Putin mất 1/3 số ghế trong cuộc bầu cử ở Moscow

Hoàng Vũ | 09/09/2019, 17:17

Đảng cầm quyền Nước Nga thống nhất của Tổng thống Vladimir Putin đã mất một loạt ghế trong hội đồng lập pháp trong cuộc bầu cử hôm 8.9 tại Moscow sau khi hàng nghìn người đã xuống đường biểu tình đòi bầu cử tự do.

Dữ liệu bầu cử gần như hoàn chỉnh được trích dẫn bởi hãng tin RIA cho thấy, đảng Nước Nga thống nhấtđã mất khoảng 1/3 số ghế mà họ đã kiểm soát trước đây tại Hội đồng lập pháp Moscow. Cụ thể đảng này đang chỉ kiểm soát 26 trong số 45 ghế,đủ để giữ đa số. Trước đó vào cuộc bầu cử năm 2014, đảng của Tổng thống Putin đã làm tốt hơn nhiều, khi giành được tổng cộng 38 ghế ủng hộ.

Các cuộc thăm dò của thành phố và khu vực đã được tổ chức trên khắp đất nước Nga, nhưng cuộc bỏ phiếu ở Moscow được theo dõi sát sao nhất trong nhiều năm trở lại đây sau khi nhiều ứng cử viên phe đối lập bị mất tư cách ứng cử cùng với việc chính quyền bắt giữ và bỏ tù những người ủng hộ họ.

Dù ở quy mô địa phương, song cuộc bầu cử ở Moscow được chính trị gia đối lập nổi tiếng Alexei Navalny và các đồng minh đánh dấu là cơ hội trước cuộc bầu cử quốc hội Nga năm 2021.

Nằm trong số các ứng viên bị loại khỏi danh sách ứng cử, chính trị gia Navalny cho rằng việc này nhằm ngăn các ứng viên đối lập giành được ghế trong quốc hội Nga. Đi bỏ phiếu tại Moscow, Navalny đã kêu gọi cư dân của các thành phố khác bỏ phiếu chiến lược nhằm làm giảm ảnh hưởng của đảng Nước Nga thống nhất.

Tổng thống Nga Putin cũng đã đi bỏ phiếu tại Moscow trong ngày 8.9. Khi được hỏi liệu ông có muốn thấy nhiều ứng cử viên hơn trong lá phiếu hay không, người đứng đầu điện Kremlin nói rằng: "Chất lượng quan trọng chứ không phải số lượng”.

Theo Reuters, tỷ lệ ủng hộ ông Putin hiện ở mức hơn 60% - mức cao so với tỷ lệ ủng hộ các nhà lãnh đạo phương Tây khác. Tuy nhiên, tỷ lệ ủng hộ đảng Nước Nga thống nhất cầm quyền đang ở mức thấp nhất trong hơn một thập niên. Một trong những lý do bị giảm làngười dân bất mãn với việc tăng tuổi nghỉ hưu trong thời điểm thu nhập ở xứ sở bạch dương đang bị giảm mạnh.

Trong những tuần gần đây, hàng chục ngàn ngườiNga xuống đường biểu tình nhằm yêu cầu bầu cử tự do sau khi Ủyban Bầu cử trung ương Nga đã từ chối không cho các ứng cử viên của phe đối lập tham gia tranh cử hội đồng lập pháp Moscow

Cảnh sát Nga hiện đã tạm giữ hơn 2.000 người, khởi động các vụ án hình sự chống lại hàng chục người vì tội gây rối hàng loạt, đưa ra các án tù ngắn cho toàn bộ các đồng minh thân cận của ông Navalny và sử dụng vũ lực để giải tán những gì họ mô tả những cuộc biểu tình bất hợp pháp.

Hoàng Vũ (theo Reuters)
Bài liên quan
Singapore thu hồi nem cuốn hải sản của Việt Nam
Cơ quan quản lý thực phẩm Singapore (SFA) thông báo về việc thu hồi một số sản phẩm thực phẩm có xuất xứ từ Việt Nam.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Công nghiệp bán dẫn - Việt Nam cần nắm bắt cơ hội 'nghìn năm có một'
4 giờ trước Nhịp đập khoa học
Việt Nam đang có cơ hội “nghìn năm có một” để tham gia vào chuỗi giá trị ngành công nghiệp bán dẫn toàn cầu.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Đảng của ông Putin mất 1/3 số ghế trong cuộc bầu cử ở Moscow