Ủy ban Đối ngoại của Hạ viện Mỹ thuộc kiểm soát của phe Dân chủ hôm 27.4 đã mở cuộc điều tra về việc ngừng cấp ngân sách cho WHO của Tổng thống Donald Trump, và cho Bộ Ngoại giao Mỹ một tuần để cung cấp thông tin về quyết định này.

Đảng Dân chủ phát động điều tra quyết định ngừng tài trợ WHO của ông Trump

28/04/2020, 14:42

Ủy ban Đối ngoại của Hạ viện Mỹ thuộc kiểm soát của phe Dân chủ hôm 27.4 đã mở cuộc điều tra về việc ngừng cấp ngân sách cho WHO của Tổng thống Donald Trump, và cho Bộ Ngoại giao Mỹ một tuần để cung cấp thông tin về quyết định này.

Tổng thống Mỹ Donald Trump - Ảnh: Getty

Theo Reuters, trong lá thư gửi tới Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo, Chủ tịch Ủy ban Đối ngoại Hạ viện Eliot Engel khẳng định WHO không phải là một tổ chức hoàn hảo và ông ủng hộ việc cải cách. “Tuy nhiên, chắc chắn việc cắt nguồn tài trợ cho WHO trong khi thế giới đang phải đối mặt với thảm kịch COVID-19 không phải là một câu trả lời", ông Engel nhấn mạnh.

Ngoài ra, hạ nghị sĩ Dân chủ cũng yêu cầu Bộ Ngoại giao Mỹ cung cấp 11 bộ tài liệu hoặc thông tin khác liên quan tới quyết định ngừng cấp ngân sách trước 17 giờ ngày 4.5. “Nếu Bộ Ngoại giao Mỹ không hợp tác, Ủy ban Đối ngoại Hạ viện sẽ xem xét tất cả các biện pháp theo ý mình”, ông Engel cho biết.

Một phát ngôn viên của ủy ban này từ chối cung cấp chi tiết cụ thể về các biện pháp mà ông Engel đề cập. Nhưng với cương vị là Chủ tịch Ủy ban Đối ngoại Hạ viện, ông Engel có thẩm quyền ban hành trát đòi hầu tòa với các cơ quan liên bang.

Được biết, các tài liệu được yêu cầu bao gồm một danh sách các cuộc họp liên ngành từ 1.12 đến 14.4 với nội dung về vấn đề tài trợ cho WHO, danh sách các cơ quan pháp lý sẽ thực hiện việc đình chỉ các quỹ cho WHO và tài liệu liên quan đến cuộc điều tra của chính quyền về WHO.

Tổng thống Mỹ Donald Trump gần đây liên tục có những lời chỉ trích đối với Tổ chức Y tế thế giới (WHO) về cách xử lý đại dịch khi cho rằng cơ quan này đã thiên vị Trung Quốc, nhấn mạnh các dự đoán và khuyến nghị của WHO về COVID-19 thường xuyên sai lệch dẫn tới những hậu quả nghiêm trọng. Ông chủ Nhà Trắng hôm 14.4 đã tuyên bố ngưng cấp ngân sách cho WHO và sẽ điều tra phản ứng của cơ quan của Liên Hợp Quốc này đối với đại dịch.

Về phần mình, các quan chức của WHO phủ nhận cáo buộc của ông Trump, nhấn mạnh họ minh bạch và công khai. Tổng giám đốc WHO Tedros Adhanom Ghebreyesus mới đây cũng đã kêu gọi chính quyền Tổng thống Trump tiếp tục ủng hộ tổ chức này và xem xét nối lại sự đóng góp tài chính.

Quyết định cắt tài trợ cho WHO của nhà lãnh đạo Mỹ vấp phải chỉ trích từ nhiều đồng minh của Washington ở nước ngoài, các chuyên gia y tế trong nước và nhiều nghị sĩ đảng Dân chủ.

Một số nhà lập pháp phe Dân chủ đã cáo buộc Tổng thống Trump lợi dụng WHO và Trung Quốc để đánh lạc hướng dư luận về phản ứng không kịp thời của ông trước đại dịch COVID-19 vốn đã cướp đi sinh mạng của hơn 56.000 người Mỹ trong hơn 1 triệu ca nhiễm cũng như tàn phá nền kinh tế.

Trong khi đó, các thành viên đảng Cộng hòa đã luôn ủng hộ ông Trump, ca ngợi cách ông xử lý cuộc khủng hoảng sức khỏe hiện nay, đồng thời kêu gọi người đứng đầu WHO, tiến sĩ Tedros từ chức.

Hoàng Vũ (theo Reuters)

Bài liên quan
Ông Biden ký luật cấm TikTok, các công ty Mỹ có thể trở thành mục tiêu trả đũa của Trung Quốc
Sau khi Tổng thống Joe Biden ký ban hành luật có thể loại TikTok khỏi thị trường Mỹ, Trung Quốc phải quyết định cách tốt nhất để trả đũa việc công ty đáng giá nhất của mình bị tấn công.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Công nghiệp bán dẫn - Việt Nam cần nắm bắt cơ hội 'nghìn năm có một'
6 giờ trước Nhịp đập khoa học
Việt Nam đang có cơ hội “nghìn năm có một” để tham gia vào chuỗi giá trị ngành công nghiệp bán dẫn toàn cầu.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Đảng Dân chủ phát động điều tra quyết định ngừng tài trợ WHO của ông Trump