Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) đã quyết định không tăng lãi suất cơ bản do sự tăng trưởng kinh tế toàn cầu yếu có thể kìm hãm tới tốc độ tăng trưởng của Mỹ. Điều này kéo đồng đô la Mỹ về mức thấp trong vòng một tháng qua so với đồng euro, tuy nhiên lại khiến thị trường vàng, chứng khoán và dầu cùng tăng giá.

Dầu, chứng khoán, vàng “rủ nhau” tăng giá sau quyết định của Fed

Một Thế Giới | 18/03/2016, 12:54

Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) đã quyết định không tăng lãi suất cơ bản do sự tăng trưởng kinh tế toàn cầu yếu có thể kìm hãm tới tốc độ tăng trưởng của Mỹ. Điều này kéo đồng đô la Mỹ về mức thấp trong vòng một tháng qua so với đồng euro, tuy nhiên lại khiến thị trường vàng, chứng khoán và dầu cùng tăng giá.

Sau cuộc họp chính sách 2 ngày, tối 16.3, Fed đã quyết định không tăng lãi suất cơ bản. Đồng thời, giảm các dự báo tăng lãi suất trong năm nay do lo ngại về tình hình tăng trưởng toàn cầu yếu hơn và bất ổn thị trường tài chính sẽ tác động nền kinh tế Mỹ.
Chính điều này đã hỗ trợ thị trường vàng, thị trường chứng khoán và dầu mỏ cùng tăng giá mạnh.
Cụ thể, giá dầu  ngày 17.3 đã tăng mạnh sau khi điều chỉnh từ tuần trước. Giá dầu WTI ngọt nhẹ của Mỹ giao tháng 4.2015 trên sàn New York Mercantile Exchange tăng 2,12 USD, tương ứng 5,8%, lên mức 38,46 USD/thùng. Đây là mức tăng lớn nhất trong ngày kể từ 22.2. Giá dầu Brent giao tháng 5.2016 trên sàn ICE Futures Europe cũng tăng 1,59 USD, tương đương 4,1%, lên 40,33 USD/thùng.
Giá dầu tăng vọt sau khi quan chức OPEC tuyên bố Arab Saudi và các nước xuất khẩu dầu thô chủ chốt khác sẽ hạn chế sản lượng kể cả khi Iran không hợp tác. Không những vậy, ngày họp giữa các nước xuất khẩu dầu trong và ngoài OPEC đã được ấn định (ngày 17.4) cũng khiến nhà đầu tư mua vào trở lại. Cơ quan Thông tin Năng lượng Mỹ (EIA) đã công bố số liệu tồn kho xăng dầu hàng tuần tại Mỹ thấp hơn ý kiến chung cộng với sản lượng khai thác tại Mỹ giảm nhẹ cũng là thông tin tích cực hỗ trợ dầu tăng giá. Trên thực tế, quyết định không tăng lãi suất của Fed càng làm tăng thêm sự hưng phấn của nhà đầu tư.
Trong khi đó, sắc xanh cũng tràn ngập thị trường chứng khoán châu Á - Thái Bình Dương nhờ động thái tích cực từ Fed. Tại Trung Quốc, chỉ số Shanghai Composite tăng 1,2% lên 2.904,83 điểm. Tại Hàn Quốc, chỉ số Kopsi đã tăng 13,09 điểm (0,66%) lên 1.987,99 điểm. Chỉ số S&P/ASX200 tại Australia tăng 49,2 điểm (0,96%) lên 5.168,2 điểm…
Việc thị trường chứng khoán châu Á tăng điểm được cho là cơ sở để thị trường chứng khoán tăng trong vài tuần tới. Chưa kể, đồng USD suy yếu giúp làm giảm áp lực lên đồng nhân dân tệ và giúp giá hàng hóa cơ bản tăng.
Tại thị trường Việt Nam, VN-index đã vượt mốc 580 (là mốc kháng cự mạnh) vào đầu thời gian giao dịch buổi sáng trước khi đóng cửa ngay bên dưới mốc này do sức tăng giảm bớt vào thời gian giao dịch buổi chiều. Cụ thể, VN index tăng 0,38% kết thúc phiên với 579,26 điểm. HN-index tăng 0,70%, lên 80,56 điểm.
Công ty cổ phần chứng khoán TP.HCM (HSC) cho rằng, thị trường chứng khoán Việt Nam vẫn phản ứng tích cực vì ít nhất xu hướng chính sách tiền tệ vẫn đang nhằm khuyến khích tăng trưởng.
“Chúng tôi cho rằng thị trường chứng khoán Việt Nam có thể sẽ tiếp tục tăng ít nhất là cho đến giữa tháng 4 với giả định VN-index sẽ sớm xác nhận sự bứt phát khỏi mốc 580. Giả sử VN-index sẽ tăng qua được mốc 580 thì tiếp theo cuộc gặp giữa các quốc gia xuất khẩu dầu trong và ngoài OPEC diễn ra trong tháng tới sẽ là thách thức đối với đà tăng của chỉ số này.
Nếu kết quả cuộc họp gây thất vọng thì giá dầu có thể đảo chiều giảm trở lại. Và ngay lập tức, các thị trường chứng khoán cũng sẽ giảm theo. Trên thực tế, thị trường Việt Nam có một số động lực nội tại trong nước, chẳng hạn như câu chuyện nới room”, báo cáo tối ngày 17.3 của HSC nhận định.
Tại thị trường vàng, giá vàng thế giới đảo chiều tăng 2% ngay sau khi Fed nhận định cường quốc này tiếp tục đối diện với nhiều rủi ro từ tình hình kinh tế thế giới không ổn định. Vàng giao ngay niêm yết tại 1.262 USD/ounce. Đã có lúc giá đã tăng trên ngưỡng 1270 USD/ounce ở phiên Âu và giảm về dưới ngưỡng 1.260 USD/ounce trong phiên Mỹ ngày 17.3. Hai phiên trước đó có thời điểm giá vàng rơi xuống ngưỡng 1.226 USD/ounce.
Ở thị trường trong nước, với sự điều chỉnh tăng của giá vàng thế giới, trong phiên giao dịch hôm qua, giá vàng trong nước đã tăng 220.000 đồng/lượng và chốt phiên niêm yết tại 33,77-33,85 triệu đồng/lượng.
Hiện tại, trong phiên giao dịch sáng 18.3, giá vàng SJC đang được công ty vàng bạc đá quý Sài Gòn (SJC) niêm yết ở ngưỡng 33,66 – 33,93 triệu đồng/lượng- đi ngang so với phiên giao dịch trước đó.
Phan Diệu
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Tốc độ tăng GDP quý 1/2024 cao nhất trong 4 năm nay
Tổng sản phẩm trong nước (GDP) quý 1/2024 ước tính tăng 5,66% so với cùng kỳ năm trước, cao hơn tốc độ tăng của quý 1 các năm từ 2020 - 2023.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Dầu, chứng khoán, vàng “rủ nhau” tăng giá sau quyết định của Fed