Việc đổi thương hiệu Facebook thành Meta Platforms đã khởi động tìm kiếm tên mới cho nhóm FAANG gồm Facebook (FB), Amazon (AMZN), Apple (AAPL), Netflix (NFLX) và Alphabet (GOOG), 5 cổ phiếu công nghệ phổ biến và có giá trị hàng đầu trên thị trường.

Đề xuất chuyển FAANG thành MAMATA, nhóm 6 đại gia công nghệ có tổng vốn hóa thị trường 10.000 tỉ USD

Sơn Vân | 30/10/2021, 11:02

Việc đổi thương hiệu Facebook thành Meta Platforms đã khởi động tìm kiếm tên mới cho nhóm FAANG gồm Facebook (FB), Amazon (AMZN), Apple (AAPL), Netflix (NFLX) và Alphabet (GOOG), 5 cổ phiếu công nghệ phổ biến và có giá trị hàng đầu trên thị trường.

Hôm 28.10, Giám đốc điều hành Mark Zuckerberg đã công bố đổi tên công ty Facebook thành Meta Platforms khi chuyển sang xây dựng metaverse đầy tham vọng, một môi trường ảo được chia sẻ. Việc đổi tên diễn ra khi công ty truyền thông xã hội lớn nhất thế giới phải đối mặt với những lời chỉ trích từ các nhà lập pháp và cơ quan quản lý về lạm dụng sức mạnh thị trường, các quyết định về thuật toán và việc kiểm soát các hành vi lạm dụng trên các dịch vụ của mình.

Đề xuất phổ biến nhất trên Twitter cho nhóm đại gia liên quan đến công nghệ là MAANG - nơi F (Facebook) của FAANG được thay thế bằng M (Meta Platforms). Một số người dùng cũng sắp xếp lại các chữ cái thành MANGA, đề cập đến các cuốn truyện tranh Nhật Bản.

Các cổ phiếu FAANG có tổng vốn hóa thị trường khoảng 7,416 ngàn tỉ USD cho đến nay trong năm 2021, tăng từ khoảng 5,8 ngàn tỉ USD hồi năm ngoái.

de-xuat-doi-faang-thanh-mamata.jpg
Nhóm FAANG gồm Facebook (hiện là Meta Platforms), Apple, Amazon, Netflix, Alphabet (trước đây là Google)

Một số người dùng Twitter cũng đề xuất cải tổ nhóm để thêm Microsoft - vừa vượt Apple để trở thành công ty có giá trị nhất thế giới - cũng như Tesla, công ty của tỷ phú Elon Musk đã tham gia vào khối tinh hoa ngàn tỷ USD trong tuần này.

Với việc cải tổ, một số người dùng đã đưa ra cái tên MAMATA, điều này sẽ loại bỏ Netflix, công ty có vốn hóa thị trường nhỏ nhất so với phần còn lại của nhóm ở mức 299 tỉ USD và sử dụng chữ A cho Alphabet.

MAMATA - bao gồm Microsoft, Apple, Meta Platforms, Amazon, Tesla và Alphabet - có tổng vốn hóa thị trường khoảng 10 ngàn tỉ USD. Họ chiếm 1/4 trọng lượng của S&P 500 (chỉ số cổ phiếu dựa trên cổ phiếu phổ thông của 500 công ty có vốn hóa thị trường lớn nhất niêm yết trên NYSE hoặc NASDAQ), so với gần 20% của nhóm FAANG trước đó.

Cổ phiếu của Meta Platforms đã tăng khoảng 2% trong thời gian đầu giao dịch và sẽ có một mã mới, MVRS, vào ngày 1.12.

Tối 29.10 (giờ Việt Nam), Apple đã mất ngôi vị công ty đại chúng có giá trị nhất thế giới vào tay Microsoft, khi cổ phiếu của nhà sản xuất iPhone tiếp tục đi xuống.

Tuần này, Microsoft và Apple đã báo cáo thu nhập quý 3 của họ. Trong khi Microsoft có thể vượt qua kỳ vọng của các nhà phân tích, Apple lại thất bại do doanh số bán iPhone trên toàn thế giới kém ấn tượng.

Giá trị cổ phiếu Microsoft đã tăng đáng kể trong vài ngày qua, còn cổ phiếu Apple đã giảm 3,6% vào hôm 29.10. Cổ phiếu Apple (có trụ sở tại thành phố Cupertino, bang California, Mỹ) đã giảm 3,6% xuống mức 147 USD, tương ứng giá trị vốn hóa thị trường là 2,41 ngàn tỉ USD. Cổ phiếu của Microsoft, nhà sản xuất hệ điều hành Windows, đã tăng 0,7% lên 326,8 USD với mức định giá thị trường là 2,46 ngàn tỉ USD. Cổ phiếu Microsoft được giao dịch ở mức cao kỷ lục hôm 29.10 (trên 328 USD).

Hồi đầu tuần này, Tesla được định giá 1.000 tỉ USD sau khi Hertz đặt mua 100.000 ô tô điện Model 3. 

Cổ phiếu Tesla đã tăng tới 7,5% lên mức cao kỷ lục (978 USD) vào ngày 25.10 sau khi Hertz (công ty cho thuê ô tô có trụ sở ở Mỹ) cho biết đã đặt mua 100.000 chiếc Model 3. Xem chi tiết tại đây.

Bài liên quan
Nhiều mảng tối có thể bắt nguồn từ toan tính về vũ trụ ảo của Mark Zuckerberg
Tiến sĩ Nguyễn Hồng Vũ liệt kê những viễn cảnh tươi sáng về kế hoạch vũ trụ ảo (metaverse) của Mark Zuckerberg lẫn những mảng tối mà nó có thể gây ra.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Khó giảm tiếp lãi suất huy động để giúp giảm lãi suất cho vay
10 giờ trước Tài chính và đầu tư
TS Trần Thị Hồng Minh, Viện trưởng Viện Nghiên cứu quản lý kinh tế trung ương cho rằng mặt bằng lãi suất huy động đã giảm khá sát so với mức lạm phát, nên việc tiếp tục giảm lãi suất huy động để giúp giảm lãi suất cho vay là khó xảy ra.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Đề xuất chuyển FAANG thành MAMATA, nhóm 6 đại gia công nghệ có tổng vốn hóa thị trường 10.000 tỉ USD