Một số doanh nghiệp phản đối các biện pháp phong tỏa 11 ngày của thủ đô Moscow (Nga) kể từ 28.10 mặc số ca tử vong trên toàn quốc do COVID-19 đạt mức cao kỷ lục do việc tiêm vắc xin chậm, nói rằng họ cần phải kiếm đủ tiền trong bối cảnh thiếu sự hỗ trợ của nhà nước.

Nga phong tỏa thủ đô 11 ngày khi số ca chết do COVID-19 cao kỷ lục, nhiều quán vẫn bán ‘chui’

Sơn Vân | 29/10/2021, 22:02

Một số doanh nghiệp phản đối các biện pháp phong tỏa 11 ngày của thủ đô Moscow (Nga) kể từ 28.10 mặc số ca tử vong trên toàn quốc do COVID-19 đạt mức cao kỷ lục do việc tiêm vắc xin chậm, nói rằng họ cần phải kiếm đủ tiền trong bối cảnh thiếu sự hỗ trợ của nhà nước.

Các hạn chế chỉ cho phép các cửa hàng thiết yếu như hiệu thuốc và siêu thị vẫn mở cửa, trong khi các trường học và nhà trẻ đóng cửa. Quán bar, quán cà phê, nhà hàng chỉ được phép kinh doanh các dịch vụ mang đi và giao hàng tận nơi.

Một số doanh nhân cho biết đang cố gắng duy trì hoạt động kinh doanh của mình vì không được nhà nước hứa hỗ trợ.

Elena, quản trị viên của một thẩm mỹ viện ở Moscow, nói với Reuters rằng cô sẽ chỉ tiếp nhận khách hàng theo lịch hẹn.

"Chúng tôi sẽ làm việc. Chúng tôi sẽ chỉ treo rèm cửa... Trong lần bị phong tỏa gần nhất, chúng tôi đã ngồi đó gần một tháng và hầu như không có sự trợ giúp nào. Chúng tôi phải sống sót bằng cách nào đó", cô nói.

Vladimir (chủ quán rượu) cho biết các quán bar và câu lạc bộ trên những con phố đông đúc phải đóng cửa vì địa điểm nổi bật của chúng, nhưng quán rượu của ông, nằm khuất trong sân, sẽ vẫn mở cửa.

"Tôi sẵn lòng đóng cửa do tình hình dịch tễ, nhưng thật không may, không ai giảm bớt nghĩa vụ tài chính cho tôi - tiền thuê nhà, hóa đơn,… Chúng tôi đã đến mức đơn giản là không có sự lựa chọn. Chúng tôi là một quán rượu địa phương, không phải trên một con phố trung tâm. Không ai quan tâm đến chúng tôi", ông nói.

Chính phủ Nga đã hứa cung cấp một số trợ giúp và các khoản vay giá rẻ cho các doanh nghiệp nhỏ. Thế nhưng, các nhóm doanh nghiệp ở Moscow cho rằng cần nhiều hơn thế.

Vyacheslav, người làm việc tại một số quán bar ở Moscow, nói nhiều quán vẫn mở cửa đón khách quen và chỉ cần khóa cửa. "Nếu có sự kiểm tra của cảnh sát thì mọi người chỉ nói rằng họ đang đợi mang đi", anh nói.

"Nếu cảnh sát đến, nhân viên ngay lập tức làm một chiếc bánh mì kẹp thịt hoặc một chiếc hotdog Đan Mạch đưa cho khách hàng rời đi rồi quay lại 10 phút sau đó, khi việc kiểm tra kết thúc", Vyacheslav nói thêm.

nga-phong-toa-thu-do-11-ngay-khi-so-ca-chet-do-covid-19-ca-ky-luc.jpg
Một người đàn ông sử dụng điện thoại di động trước màn hình điện tử thông báo về các biện pháp chống COVID-19 ngày 28.10 sau khi chính quyền địa phương áp đặt các biện pháp hạn chế mới ở trung tâm Moscow, Nga

Người dân Moscow được phép rời khỏi nhà một cách tự do, không giống như đợt phong tỏa năm ngoái, nhưng các biện pháp mới chỉ ra mối quan ngại về số người chết do COVID-19 đang gia tăng.

Nga hôm 29.10 ghi nhận mức cao kỷ lục là 1.163 người chết do COVID-19 trên toàn quốc trong 24 giờ qua, với 39.849 bệnh nhân mới, trong đó có 7.511 ở Moscow.

Điện Kremlin đã đổ lỗi cho những trường hợp tử vong kỷ lục  do chần chừ tiêm vắc xin COVID-19. Một số người Nga nói rằng họ không muốn tiêm vắc xin do không tin tưởng vào các cơ quan chức năng hoặc lo ngại về an toàn. Nhiều người đã từ chối cả bốn loại vắc xin mà Nga đã phê duyệt.

Tính đến 29.10, dữ liệu chính thức cho thấy 51 triệu người Nga đã được tiêm 2 mũi vắc xin. Tổng dân số Nga, không bao gồm cả Crimea, được ước tính chính thức vào khoảng 144 triệu người.

Bài liên quan
Số ca chết do COVID-19 ở Nga đạt mức cao mới 5 lần trong tuần: Phủ vắc xin thấp, tự xét nghiệm kháng thể nhiều
Hôm 3.10, Nga ghi nhận số người chết kỷ lục hàng ngày do COVID-19 là 890, lần thứ năm trong tuần có số người chết đạt mức cao mới.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Công nghệ thông tin là ngành luôn ‘khát nhân lực’
3 giờ trước Khoa học - công nghệ
Ngày 28.3, Công viên phần mềm Quang Trung (QTSC) cùng Trung tâm Hỗ trợ và tư vấn chuyển đổi số TP.HCM (DXCenter) đã tổ chức hội thảo chia sẻ về xu hướng ngành công nghệ thông tin và cơ hội nghề nghiệp cho sinh viên.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Nga phong tỏa thủ đô 11 ngày khi số ca chết do COVID-19 cao kỷ lục, nhiều quán vẫn bán ‘chui’