Một năm mới lại tới, các chuyến xe công nghệ tấp nập khắp phố phường, cửa hàng quán xá lại đông đúc trở lại, hàng hóa lại được đều đặn giao đi. Nhưng mấy ai biết được vào thời điểm Sài Gòn “ngã bệnh", những chuyến xe công nghệ đã phải tạm ngưng và giới tài xế gặp nhiều khó khăn như thế nào.

Đi qua những ngày dịch, bác tài công nghệ thêm trân quý những cuốc xe trong ngày “bình thường mới”

17/01/2022, 10:55

Một năm mới lại tới, các chuyến xe công nghệ tấp nập khắp phố phường, cửa hàng quán xá lại đông đúc trở lại, hàng hóa lại được đều đặn giao đi. Nhưng mấy ai biết được vào thời điểm Sài Gòn “ngã bệnh", những chuyến xe công nghệ đã phải tạm ngưng và giới tài xế gặp nhiều khó khăn như thế nào.

Bác tài công nghệ và những khó khăn ngày Sài Gòn “đổ bệnh”

Thu nhập của các tài xế công nghệ mỗi ngày đều đến từ những cuốc xe. Chính vì thế, dịch bệnh COVID-19 ập đến đã để lại những ảnh hưởng nặng nề về mọi mặt, đặc biệt là tài chính của của các bác tài.

Anh Phan Văn Tuấn (sinh năm 1984) sinh ra và lớn lên tại một làng quê nghèo của tỉnh Hà Tĩnh. Không chỉ là hộ nghèo, gia đình anh Tuấn còn có mẹ già tàn tật hai chân và chị gái khiếm thị, bởi vậy kinh tế gia đình gần như trông chờ vào những cuốc xe công nghệ của anh. Trong những ngày giãn cách xã hội vào tháng 7, anh Tuấn bị mắc kẹt ở quê, gia đình 3 người chỉ biết cầm cự qua ngày. “Trồng được cái gì thì ăn cái nấy”, anh Tuấn nhớ lại.

Cũng là tài xế Grab và gặp nhiều khó khăn do dịch bệnh, anh Nguyễn Văn Biết (sinh năm 1986, quê Bến Tre) sống cùng vợ và 5 đứa con trong một căn phòng thuê rộng 10m2 ở Sài Gòn. Những ngày trước dịch, anh Biết và vợ đã phải chật vật lắm mới đủ sống qua ngày, nên khi dịch bệnh ập đến thì hoàn cảnh hai vợ chồng còn khó khăn hơn.

111.jpg
Anh Biết và gia đình gặp nhiều khó khăn trong thời gian dịch bệnh trở nặng ở Sài Gòn

Sài Gòn “đổ bệnh” khiến công việc của anh Tuấn, anh Biết cùng nhiều tài xế công nghệ khác chịu nhiều ảnh hưởng. “Những ngày vừa rồi vất vả quá! Lúc chưa dịch, tôi toàn chạy vào buổi tối đến sáng rồi tranh thủ về nhà chăm con, thay ca cho vợ đi làm. Đến đợt khu tôi sống bị phong tỏa 14 ngày, cả gia đình chen chúc trong căn phòng chật chội. Vợ không đi làm phụ hồ được, tôi cũng không ra ngoài chạy xe được, phải chạy vạy khắp nơi để lo tiền trọ”, anh Biết ngậm ngùi. “Được cái chị chủ tốt bụng cũng cho khất nợ mấy bữa, các đơn vị thiện nguyện và phường giúp đỡ bó rau cân gạo, nên gia đình vẫn ổn”.

Vượt qua khó khăn nhờ sự đồng hành của Grab

Khi các dịch vụ của Grab được phép hoạt động trở lại ở Sài Gòn vào tháng 10.2021, các bác tài cũng nhanh chóng khởi động lại những chuyến xe, mong mỏi được tiếp sức để thành phố trở lại cuộc sống bình thường mới.

Anh Biết tâm sự: “Từ ngày biết tin dịch vụ GrabBike được hoạt động trở lại, tôi vui lắm. Trong khi nhiều người lao động bị giảm lương, mất việc, mình vẫn còn được chạy Grab đã là may mắn rồi. Trước đó, tôi cũng chủ động chia sẻ hoàn cảnh với Grab nên nhận được hỗ trợ từ chương trình "Chia sẻ yêu thương". Giữa lúc khó khăn, có thêm đồng nào đáng quý đồng ấy”.

222.jpg
Anh Biết vui mừng khi được quay trở lại với công việc hằng ngày

Sài Gòn chuyển sang những ngày bình thường mới, thói quen của anh Biết khi chạy xe cũng có nhiều cái mới. Lúc nào anh cũng sẵn sàng bình xịt khử khuẩn, đeo khẩu trang và găng tay, khai báo đầy đủ. Trong quá trình chạy xe, anh Biết cũng nhận được đầy đủ hướng dẫn, cập nhật quy định từ Grab để đảm bảo an toàn cho bản thân, hành khách và cho cộng đồng.

3333.jpg
Sát khuẩn là bước không thể thiếu của anh Biết để đảm bảo sức khỏe cho hành khách và chính mình

Với anh Tuấn, dù đang ở Hà Tĩnh nhưng anh đã dự định sẽ sớm quay lại Sài Gòn để tiếp tục chạy xe Grab. Trong thời gian khó khăn, anh Tuấn cũng nhận được sự hỗ trợ của Grab: “Mình thấy có chương trình “Chia sẻ yêu thương” nên cũng đăng ký vì đợt dịch này ở nhà không đi làm được. Bất ngờ là hồ sơ mình được duyệt và nhận được hỗ trợ vào tháng 8 vừa rồi. Lúc ấy cả nhà đang ăn cơm, có chị nhân viên Grab gọi đến mình mới biết. Cả nhà mừng lắm”.

Từ tháng 8.2021, Grab đã mở rộng chương trình “Chia sẻ yêu thương” nhằm hỗ trợ và san sẻ cùng các đối tác tài xế và đối tác nhà hàng gặp khó khăn. Nằm trong số đó, anh Tuấn và anh Biết là đối tác được Grab vinh danh trong chương trình này. Sự hỗ trợ của Grab cũng là minh chứng cho tinh thần “không một ai bị bỏ lại phía sau” trong thời gian diễn biến phức tạp của dịch COVID-19 vừa qua.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
TP.HCM khai mạc Ngày sách và văn hóa đọc năm 2024
một giờ trước Văn hóa
Ngày sách và văn hóa đọc lần thứ 3 - 2024 TP.HCM được khai mạc sáng nay 19.4.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Đi qua những ngày dịch, bác tài công nghệ thêm trân quý những cuốc xe trong ngày “bình thường mới”