Tỷ lệ tự tử ở Nhật Bản tăng cao nhất trong 5 năm qua do áp lực từ dịch COVID-19 gây ra.

Dịch COVID-19 khiến các vụ tự tử ở Nhật Bản tăng cao, nhiều nhất là phụ nữ

Đan Thuỳ | 11/11/2020, 16:54

Tỷ lệ tự tử ở Nhật Bản tăng cao nhất trong 5 năm qua do áp lực từ dịch COVID-19 gây ra.

Theo dữ liệu của cơ quan cảnh sát Nhật Bản, tổng số vụ tự tử chỉ tính riêng trong tháng 10.2020 tại Nhật Bản là 2.153 trường hợp, tăng hơn 300 vụ so với tháng 9 và lo ngại hơn cả là đây là con số hàng tháng cao nhất kể từ tháng 5.2015. Trong số này, 851 trường hợp là phụ nữ, tăng 82,6% so với cùng kỳ năm 2019. Trong đó, nam giới tăng 21,3%.

Các nhà xã hội học từng đưa ra nhiều cảnh báo về sự rối loạn kinh tế và xã hội liên quan tới các biện pháp kiểm soát dịch COVID-19 có thể nguyên nhân khiến số người chết vì tự tử nhiều hơn là vì dịch bệnh. Đợt bùng phát dịch COVID-19 mới tại Nhật Bản đã gây thiệt hại kinh tế nặng nề và số vụ tự tử bắt đầu tăng lên. Xét về vấn đề kinh tế, phụ nữ trở thành đối tượng bị ảnh hưởng nặng nề bởi họ thường làm những công việc bán thời gian tại các cửa hàng bán lẻ và ngành dịch vụ. Phụ nữ chiếm 66% tỷ lệ mất việc trong thời gian gần đây tại Nhật Bản.

29d711129f51760f2f40.jpg
Xét về vấn đề kinh tế, phụ nữ trở thành đối tượng bị ảnh hưởng nặng nề - Ảnh:Internet

Dịch COVID-19 không chỉ gây ra tình trạng thất nghiệp gia tăng trên toàn cầu, mà sự đảo lộn trật tự xã hội cùng hoạt động tương tác xã hội bị giới hạn mới là hai nguyên nhân chính khiến sức khỏe tâm thần con người bị ảnh hưởng nặng nề. Bên cạnh đó, dịch bệnh còn làm xuất hiện một dạng căng thẳng gây chết người tiềm tàng khi mà những cuộc gọi tới các đường dây hỗ trợ chống bạo lực gia đình ngày càng nhiều do các thành viên vẫn phải ở nhà cùng nhau để tránh dịch.

091939_2_lam_viec_qua_suc.jpg

Từ lâu, tự tử được coi là một cách để tránh hổ thẹn hay nhục nhã trong văn hóa Nhật Bản, những người muốn nhận giúp đỡ tâm lý thường bị kỳ thị. Nhưng khi số vụ tự tử lên tới đỉnh điểm 34.427 như hồi năm 2003, nó thu hút sự chú ý của nước ngoài, đồng thời cảnh tỉnh các nhà hoạch định chính sách, mang tới sự thay đổi ở Nhật Bản. Nhật Bản có tỷ lệ tự tử cao thứ 5 trong số các quốc gia phát triển, đồng thời cũng có tuổi thọ cao nhất thế giới (hơn 84 tuổi). Các nghiên cứu trước đây chỉ ra rằng sự căng thẳng do làm việc quá sức và bị cô lập là yếu tố dẫn đến nhiều trường hợp tự tử ở nước này.

Nhật Bản là một trong số ít các nền kinh tế lớn trên thế giới công khai số ca tự tử theo thời gian thực và thừa nhận đây là một vấn nạn nhức nhối trong xã hội. Hồi tháng 7, chính phủ Nhật Bản đã chi thêm khoản ngân sách bổ sung 1,1 tỉ yên để ngăn chặn tình trạng tự tử, sau khoản ngân sách cao kỷ lục 2,6 tỉ USD được phê chuẩn hồi tháng Tư.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
'Trùm' xe điện Trung Quốc đặt nhà máy sản xuất tại Phú Thọ
BYD, hãng xe điện lớn nhất Trung Quốc chọn Phú Thọ làm nơi đặt nhà máy sản xuất với quy mô khoảng 100ha. Tuy nhiên, kế hoạch khởi công xây dựng đang bị chậm cho chiến lược và thị trường xe điện đang chững lại.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Dịch COVID-19 khiến các vụ tự tử ở Nhật Bản tăng cao, nhiều nhất là phụ nữ