Angie là một thần tượng ảo có ảnh hưởng trên mạng xã hội và được nhiều người theo dõi. Nhưng điều đặc biệt ở cô lại là sự giản dị, mộc mạc rất đỗi đời thường khác hẳn với những thần tượng ảo khác.

Điều kỳ cục tại Trung Quốc: Si mê thần tượng ảo không hoàn hảo

Đan Thuỳ | 19/08/2021, 13:37

Angie là một thần tượng ảo có ảnh hưởng trên mạng xã hội và được nhiều người theo dõi. Nhưng điều đặc biệt ở cô lại là sự giản dị, mộc mạc rất đỗi đời thường khác hẳn với những thần tượng ảo khác.

“Da của bạn hơi khô. Bạn nên đắp mặt nạ”, một người dùng nhận xét về video của Angie, một thần tượng ảo lần đầu tiên xuất hiện trên mạng xã hội Trung Quốc vào mùa thu năm ngoái.

Trong video được đăng tải, da của Angie có vẻ sần sùi và không đều màu. Cô còn ngáp dài và để lộ hàm răng hơi khấp khểnh.

Angie là một thần tượng ảo không hoàn hảo. Cô vẫn sở hữu vẻ ngoài xinh đẹp nhưng lại không giống với bất cứ những thần tượng ảo khác tại Trung Quốc. Angie không tạo dáng trong những bộ đồ hàng hiệu, catwalk trên sàn diễn hay quảng bá cho những nhãn hiệu dnh tiếng. Thay vào đó, cô lại mặc một bộ quần áo thể thao màu trắng đơn giản, có những hành động rất đỗi tự nhiên và đáng yêu như nhấp một ngụm Coke và ngáp trên màn hình.

Đôi khi Angie còn được nhìn thấy với một khuôn mặt đỏ bừng thậm chí còn xuất hiện vài nốt mụn. Tính cách giản dị của cô đã gây được sự chú ý trên Douyin, nơi cô có hơn 280.000 người theo dõi.

anh-chup-man-hinh-2021-08-19-luc-11.46.00.png
Angie là sự sáng tạo của Jesse Zhang, Giám đốc của một công ty hoạt hình CGI có trụ sở tại Thâm Quyến (Trung Quốc) - Ảnh: CNN

Những thần tượng ảo được lan truyền rộng rãi tại Trung Quốc bắt đầu từ khi nhân vật Ling xuất hiện vào tháng 5.2020. Cô được tạo ra bởi công ty khởi nghiệp công nghệ thông tin Shanghai Xmov và Công ty truyền thông văn hóa Bắc Kinh Cishi. Ling được xây dựng nhằm mục đích xuất hiện trong quảng cáo trên bất kỳ nền tảng xã hội nào, từ Instagram đến Tik Tok.

Sở hữu một khuôn mặt thanh tú với đôi môi hồng hào, Ling đại diện cho một vẻ đẹp truyền thống của những cô gái Trung Hoa. Tháng 2.2021, cô xuất hiện trên trang bìa Vogue Me, một tạp chí thời trang nhắm đến thế hệ “hậu thập niên 90” tại Trung Quốc cùng với những người nổi tiếng ngoài đời thực là GEM, Liu Haocun và Liu Yuxin.

anh-chup-man-hinh-2021-08-19-luc-12.01.00.png
Thần tượng ảo Ling - Ảnh: Internet

Nhưng không giống như bất cứ một thần tượng ảo khác, Angie lại mang đến những cái nhìn mới mẻ về vẻ đẹp cho người hâm mộ tại Trung Quốc, nơi mà nhu cầu phẫu thuật thẩm mỹ đang tăng cao và các ứng dụng làm đẹp đang cạnh tranh nhau để mang đến cho mọi người một diện mạo hoàn hảo hơn.

Sức hút đến từ sự không hoàn hảo

Angie là sự sáng tạo của Jesse Zhang, Giám đốc của một công ty hoạt hình CGI có trụ sở tại Thâm Quyến (Trung Quốc). Zhang đang tìm cách để thể hiện sự sáng tạo của mình và anh cho rằng sẽ thật thú vị khi tạo nên một thần tượng ảo nhưng có những đặc điểm không hoàn hảo.

Nhân vật này sẽ giúp mọi người thư giãn và có cảm xúc tích cực hơn về bản thân. Angie bắt đầu được tạo ra vào tháng 7.2020 trong vòng 3 tháng. Zhang đã đăng video đầu tiên của Angie lên Douyin. Thật bất ngờ là anh đã nhận được sự hưởng ứng nhiệt tình của cộng đồng mạng, đến tháng 12.2020, Angie đã có khoảng 100.000 người theo dõi.

“Tôi không nghĩ cô ấy lại nổi tiếng nhanh đến vậy”, Zhang chia sẻ và cho rằng sự nổi tiếng này đến từ những video nhẹ nhàng và bình dị của Angie.

“Các đặc điểm và chi tiết của Angie đều mang một chút cảm giác “đời thực”. Nhưng cô ấy cũng có một số đặc điểm mà người thật không có. Đôi tai của cô ấy hơi giống của một nàng tiên cá và đôi mắt to tròn, dễ thương”, Zhang nói thêm.

anh-chup-man-hinh-2021-08-19-luc-11.46.09.png
Angie có những  hành động rất đỗi đời thường - Ảnh: CNN

Mặc dù biết Angie không có thật nhưng những người hâm mộ vẫn háo hức kể cho cho cô ấy nghe về một ngày của họ trong những cuộc trò chuyện nhóm trên Douyin.

“Một số người hâm mộ muốn nói những câu chuyện trong cuộc sống nhất là khi họ đang ở trong tình trạng khó khăn”, Zhang nói về việc trả lời bình luận của người hâm mộ dưới tư cách Angie.

Một số người hâm mộ ghi nhận việc Angie đã khích lệ, động viên, giúp họ giảm căng thẳng trong cuộc sống. “Lý do tại sao tôi thích Angie là vì cô ấy luôn mang đến những luồng năng lượng tích cực”, Xiao Qi, một người hâm mộ Angie cho biết.

Thần tượng ảo không thể thay thế người thật

Hiện tại Zhang không có kế hoạch kiếm tiền từ Angie bằng cách phát trực tiếp, mặc dù anh ấy đã có lời mời cộng tác. Tuy nhiên, nếu nhà thiết kế muốn kiếm tiền từ thần tượng ảo, anh ấy cũng có thể tìm được khán giả trên Douyin. Những người hâm mộ thường ủng hộ những người sáng tạo nội dung bằng cách gửi tiền trong các buổi phát trực tiếp, từ vài xu cho đến hàng trăm USD hoặc hơn.

Đối với các nhà tiếp thị, những thần tượng ảo là một giải pháp thay thế rủi ro thấp cho các ngôi sao ngoài đời thực vì chúng luôn sẵn sàng làm bất cứ điều gì khi được yêu cầu. Viola Chen, một chiến lược gia tại Red Ant Asia cho biết những thần tượng ảo hoàn hảo cũng có thể dễ dàng được tạo ra để phù hợp với chiến dịch của công ty.

anh-chup-man-hinh-2021-08-19-luc-11.46.16.png

“Việc nâng cấp và tùy chỉnh để phù hợp với các phong cách khác nhau và đảm bảo hình ảnh luôn phù hợp với thương hiệu cũng sẽ dễ dàng thực hiện hơn với thần tượng ảo”, Chen nói.

Nhưng Chen cho biết những thần tượng ảo sẽ không thể thay thế người thật. Trong một số chiến dịch, chúng bị coi là không chân thật hoặc bị thương mại hóa như việc cộng đồng mạng nói về thần tượng ảo Ling khi quảng cáo son môi Gucci.

Thay đổi tiêu chuẩn cái đẹp

Những đặc điểm không hoàn hảo của Angie là một phần tạo nên sức hấp dẫn của cô nhưng chúng cũng gây ra những lời chỉ trích trên mạng. Một số người dùng Douyin không thích lớp trang điểm xuề xoà, sẹo mụn và làn da không đều màu của cô.

Bên dưới một video có cảnh Angie đang nhấm nháp một lon Coke, một người dùng đã hỏi tại sao cô ấy không được tạo ra với “mắt hai mí” (Khoảng một nửa phụ nữ châu Á được sinh ra với đôi mắt một mí. Nhiều người lựa chọn phương pháp phẫu thuật để tạo được mắt hai mí. Đây cũng là thủ thuật thẩm mỹ phổ biến nhất tại Trung Quốc, theo ấn phẩm học thuật Aesthetic, Tạp chí Phẫu thuật).

anh-chup-man-hinh-2021-08-19-luc-11.46.32.png
Angie sở hữu vẻ đẹp trong sáng và mộc mạc - Ảnh: CNN

Những lời chỉ trích về ngoại hình của Angie phản ánh những cuộc tranh luận đang diễn ra về tiêu chuẩn vẻ đẹp tại Trung Quốc. Mặc dù có những dấu hiệu cho thấy cách nhìn nhận của mọi người ở hiện tại đang dần thay đổi. Ví dụ như bây giờ người hâm mộ thích những ngôi sao có làn da rám nắng, thân hình khỏe mạnh thay vì vẻ đẹp mảnh mai và làn da phải trắng như trước kia.

Theo Jaehee Jung, Giáo sư nghiên cứu thời trang và may mặc tại Đại học Delaware, vẫn có áp lực rất lớn đối với phụ nữ trong việc tuân theo những lý tưởng làm đẹp đã có từ lâu đời. Nghiên cứu của cô về nhận thức về sự hấp dẫn của sinh viên đại học ở Thượng Hải cho thấy hầu hết đều muốn thay đổi điều gì đó ở cơ thể của họ, ví dụ như sở hữu thân hình mảnh mai hoặc đôi mắt to tròn hơn.

“Nhiều phụ nữ trẻ nghĩ rằng mình phải bắt kịp xu hướng làm đẹp không thì sẽ bị coi là tụt hậu”, Jung nói.

Do đó, một nhân vật không hoàn hảo như Angie phù hợp hơn với nhiều cô gái và phụ nữ Trung Quốc. “Tôi nghĩ thật thú vị khi bạn tìm thấy một thần tượng ảo hoàn toàn trái ngược với những thần tượng ảo khác, họ trông giống một người bình thường hơn. Tôi nghĩ đối với nhiều khán giả, họ sẽ cảm thấy được nhìn thấy chính bản thân họ”, Jung chia sẻ. 

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
ĐBSCL khát khô giữa mùa hạn – Bài 4: Giải pháp bền vững
10 giờ trước Bảo vệ môi trường
Để ứng phó với tình trạng thiếu nước sạch sinh hoạt trong mùa khô, nhiều tỉnh thành vùng ĐBSCL đã đưa ra nhiều giải pháp. Tuy nhiên, để thực hiện đồng bộ, hiệu quả, các địa phương cần nguồn vốn đầu tư lớn.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Điều kỳ cục tại Trung Quốc: Si mê thần tượng ảo không hoàn hảo