Dù là nước đang gây căng thẳng trên Biển Đông bằng những yêu sách và hành động phi pháp của mình, nhưng các quan chức Trung Quốc lại thường xuyên "ăn vạ" và cho rằng mình mới là nạn nhân bị các nước nhỏ hàng xóm "ức hiếp".

Đô đốc hải quân Trung Quốc lại 'tiếp tục ăn vạ'

Một Thế Giới | 21/11/2015, 10:38

Dù là nước đang gây căng thẳng trên Biển Đông bằng những yêu sách và hành động phi pháp của mình, nhưng các quan chức Trung Quốc lại thường xuyên "ăn vạ" và cho rằng mình mới là nạn nhân bị các nước nhỏ hàng xóm "ức hiếp".

Đô đốc Ngô Thắng Lợi, Tư lệnh hải quân Trung Quốc mới đây lại "ăn vạ" khi nói rằng Tư lệnh Hạm đội Thái Bình Dương của Mỹ, Đô đốc Scott Swift đang "thách thức nghiêm trọng chủ quyền của Bắc Kinh", theo tờ Beijing Times ngày 20.11 cho biết.
Trước đó, hôm 17.11, Thứ trưởng Ngoại giao Trung Quốc Lưu Chấn Dân cũng đã "ăn vạ" khi nói rằng Trung Quốc mới là "nạn nhân" bị chiếm đảo tại quần đảo Trường Sa và rằng Trung Quốc đã "hết sức kiềm chế" trên Biển Đông, bằng cách không chiếm các đảo mà các nước khác đã "chiếm".
Dù theo ông Lưu Chấn Dân, Trung Quốc "dư sức chiếm lại" các đảo trên quần đảo Trường Sa.
Hải quân Mỹ mới đây đã cử tàu chiến USS Fitzgerald tới tuần tra trên Biển Đông và máy bay B-52 đã bay trên "không phận" của những hòn đảo nhân tạo phi pháp mà Trung Quốc xây dựng trái phép trên vùng biển này.
Hồi cuối tháng 10, tàu khu trục USS Lassen cũng đã di chuyển vào trong khu vực 12 hải lý quanh các đảo nhân tạo phi pháp mà Trung Quốc xây dựng trên các bãi chìm thuộc quần đảo Trường Sa của Việt Nam mà Bắc Kinh chiếm đóng trái phép.
Hôm 20.11, ông Ngô tuyên bố rằng Mỹ không nên "ép" các nước trong khu vực ngã về phía mình, và rằng Washington không nên làm "suy yếu sự ổn định và chủ quyền của nước khác".
Tư lệnh hải quân Trung Quốc còn cho rằng Bắc Kinh đã "lặp đi lặp lại cảnh báo về sự khiêu khích của Mỹ" và đã "kiềm chế" chỉ giám sát các hành động của quân đội Mỹ trong khu vực mà không dùng biện pháp vũ lực để đáp trả.
Nhưng, ông Ngô Thắng Lợi "lớn tiếng" khẳng định rằng nếu bị Mỹ "khiêu khích" một lần nữa, Trung Quốc sẽ "đáp trả để bảo vệ chủ quyền".
Trong khi Mỹ đang thực hiện chiến lược "xoay trục" sang châu Á, Trung Quốc cũng đang tích cực tìm kiếm sự ủng hộ của các nước láng giềng trong khu vực Đông Nam Á.
Hôm 20.11, Bắc Kinh tuyên bố rằng các tàu chiến của Trung Quốc đã được Malaysia cho phép cập cảng tại Kota Kinabalu, một thành phố ven biển ở tây bắc đảo Borneo. Thông tin này được đưa ra chỉ hai tuần sau khi ông Ngô Thắng Lợi đến thăm Malaysia, Indonesia và Maldives.
Thiên Hà (theo UPI)
Bài liên quan
Du khách Trung Quốc mắc kẹt trên vách đá hơn 1 giờ do quá đông
Đài CNN đưa tin, vào đầu tuần này, nhiều du khách leo núi Nhạn Đãng miền đông Trung Quốc đã bị mắc kẹt trên vách đá với chỉ một sợi dây để bám vào trong hơn 1 giờ đồng hồ.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Thủ tướng yêu cầu khắc phục hậu quả vụ sạt lở đất làm 3 công nhân tử vong ở Hà Tĩnh
10 giờ trước Theo dòng thời sự
Ngày 7.5, Phó thủ tướng Chính phủ Lê Minh Khái ký công điện của Thủ tướng Chính phủ yêu cầu tập trung khắc phục hậu quả sự cố sạt lở đất tại phường Kỳ Liên, thị xã Kỳ Anh, tỉnh Hà Tĩnh.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Đô đốc hải quân Trung Quốc lại 'tiếp tục ăn vạ'