Quân đội Nga đã tiến hành thử nghiệm ngay trong đêm tên lửa đạn đạo  Iskander-M, một phiên bản mới của hệ thống tên lửa chiến thuật Iskander,  Bộ Quốc phòng Nga hôm 19.11 cho biết. 

Nga thử nghiệm tên lửa đạn đạo Iskander-M

Một Thế Giới | 21/11/2015, 05:06

Quân đội Nga đã tiến hành thử nghiệm ngay trong đêm tên lửa đạn đạo  Iskander-M, một phiên bản mới của hệ thống tên lửa chiến thuật Iskander,  Bộ Quốc phòng Nga hôm 19.11 cho biết. 

Tên lửa đạn đạo Iskander-M được triển khai đến một số vùng lãnh thổ của Nga trong những tháng gần đây, trong bối cảnh căng thẳng với phương tây xung quanh cuộc khủng hoảng chính trị tại miền đông Ukraine và sự hiện diện quân sự của Nga tại Baltic.

Văn phòng báo chí quân đội Nga cho biết: “Các nhân viên quân sự thuộc Phân khu trung tâm đã hoàn thành quá trình thử nghiệm hệ thống tên lửa đạn đạo tầm ngắn Iskander-M ngay trong đêm tại khu vực Orenburg”. Ít nhất 50 nhân viên đã tham gia vào các hoạt động, một quan chức nói thêm.

Iskander-M là phiên bản mới của hệ thống tên lửa chiến thuật Iskander, được chuyển cho quân đội Nga vào năm 2006. Hệ thống có thể phóng các tên lửa tiêu diệt mục tiêu trong bán kính lên đến 480km, và mang theo đầu đạn hạt nhân. 
Trong tháng 7.2015, lực lượng vũ trang Nga cũng từng thử nghiệm thành công hệ thống tên lửa này, và có kế hoạch cung cấp ít nhất một hệ thống đến miền đông Siberia vào tháng 9.2015.

Trong thời gian gần đây, Moscow nhiều lần thực hiện các vụ thử nghiệm nhằm chứng tỏ sức mạnh của các loại vũ khí, qua đó đẩy mạnh chương trình hợp tác quân sự với các nước. Nhiều thiết bị quân sự được bán cho một số quốc gia đối tác, bao gồm cả tên lửa Iskander-M.

Yerevan và Moscow đã đàm phán thành công hợp đồng mua bán hệ thống tên lửa Iskander cho quân đội Armenia. Trong khi đó, Saudi Arabia và Kazakhstan cũng thể hiện mối quan tâm đối với hệ thống tên lửa của Nga. 
Ngoài ra, cường quốc xuất khẩu vũ khí thứ hai thế giới cũng bán nhiều thiết bị quốc phòng cho Ấn Độ, Trung Quốc, Pakistan và Iran.   

Ruslan Pukhov, Giám đốc trung tâm phân tích chiến lược và công nghệ Moscow, nhận định trong tháng 8.2015 rằng: “Iskander là một vũ khí tấn công hiệu quả và gây chết người”. Trong khi đó, các nhà khoa học Mỹ cho biết, Iskander là hệ thống tên lửa linh hoạt và chính xác, “việc nắm giữ một số ít tên lửa như vậy cũng đủ sức thay đổi cán cân lực lượng trong các cuộc xung đột”.

Hàn Giang ( theo Ibtimes

Bài liên quan
Hàng Việt sang Nga đã phục hồi, có xu hướng tăng lên
Sau một giai đoạn trì trệ do ảnh hưởng của cuộc xung đội Nga - Ukraine, xuất khẩu cá ngừ của Việt Nam sang Nga đã phục hồi và có xu hướng ngày càng tăng.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Thủ tướng yêu cầu hoàn thành thanh tra thị trường vàng trong tháng 5
một giờ trước Kinh tế - đầu tư - dự án
Thủ tướng Chính phủ yêu cầu tiếp tục thực hiện các biện pháp bình ổn thị trường vàng, hoàn thành thanh tra, kiểm tra thị trường vàng trong tháng 5.2024.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Nga thử nghiệm tên lửa đạn đạo Iskander-M