Các doanh nghiệp (DN) mong chờ và kỳ vọng sẽ sớm có một chương trình tổng thể phục hồi kinh tế được thiết kế khoa học, sát hợp với nhu cầu doanh nghiệp, có tính khả thi cao.

Doanh nghiệp kỳ vọng sớm có chương trình tổng thể phục hồi kinh tế

Lam Thanh | 12/10/2021, 11:24

Các doanh nghiệp (DN) mong chờ và kỳ vọng sẽ sớm có một chương trình tổng thể phục hồi kinh tế được thiết kế khoa học, sát hợp với nhu cầu doanh nghiệp, có tính khả thi cao.

Ngày 12.10, nhân Ngày Doanh nhân Việt Nam (13.10), Thủ tướng có cuộc gặp mặt các thế hệ doanh nhân để ghi nhận, lắng nghe những mong muốn, nguyện vọng và biểu dương những đóng góp của cộng đồng DN.

Mong sớm có chương trình tổng thể phục hồi kinh tế

Ông Phạm Tấn Công, Chủ tịch VCCI nhìn nhận, năm 2021 được đánh dấu bằng những khó khăn chưa từng có do ảnh hưởng của đại dịch COVID-19, nhiều DN đối mặt với đứt gãy sản xuất, đứt gãy thị trường, đứt gãy dòng tiền và lao động.

“Quá trình phục hồi hoạt động sản xuất kinh doanh của DN trong điều kiện bình thường mới chắc chắn sẽ mất nhiều năm, vì vậy, các DN cũng mong mỏi các cơ chế, chính sách hỗ trợ cũng được ổn định và có thời hạn phù hợp”, ông Công nói.

tt-2.jpg
Thủ tướng gặp mặt các doanh nghiệp

Theo đại diện VCCI, các DN mong muốn Chính phủ tiếp tục đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, kiến tạo môi trường đầu tư kinh doanh thông thoáng, minh bạch, bình đẳng; nâng cao trách nhiệm giải trình, đối thoại của các cơ quan Nhà nước để tạo thuận lợi cho hoạt động của các doanh nghiệp.

Đặc biệt, các DN kỳ vọng sẽ sớm có một chương trình tổng thể phục hồi kinh tế được thiết kế khoa học, sát hợp với nhu cầu DN và có tính khả thi cao.

Cho rằng hành trình phía trước để đưa Việt Nam sánh vai các quốc gia phát triển vào năm 2045 còn rất nhiều chông gai, thách thức, Chủ tịch VCCI khẳng định, cộng đồng DN xác định “trong nguy có cơ”, lấy dịch COVID-19 là cơ hội, là động lực để nâng cao năng lực quản trị, khả năng ứng phó với các biến động của thị trường, thực hiện chuyển đổi số, cơ cấu lại lực lượng lao động theo hướng bền vững.

Khuyến nghị trích 5% GDP để hỗ trợ trực tiếp DN

Tại cuộc gặp, nhiều lãnh đạo DN cho rằng việc chuyển hướng chiến lược sang thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch bệnh là đúng đắn, cần thiết. Với chiến lược cách ly hẹp nhất nhưng chặt nhất như tại Phủ Lý, Hà Nam, hạn chế ảnh hưởng tới sản xuất, kinh doanh và đời sống người dân.

Bà Nguyễn Thị Tuyết Minh, Chủ tịch Hội đồng Doanh nhân nữ Việt Nam, cho biết các bộ, ban ngành đã có các gói cứu trợ trực tiếp cho DN về thuế và tài chính, tín dụng, bảo hiểm xã hội… Tuy nhiên, hiện nay sự thụ hưởng của cộng đồng DN đang còn khiêm tốn, một trong những nguyên nhân là do khó khăn trong xác định đối tượng thụ hưởng, thời gian và quy trình.

Bà Minh kiến nghị trong các chiến lược quốc gia thành phần sẽ đồng bộ với chiến lược quốc gia phát triển bền vững. Ví dụ chiến lược quốc gia về bình đẳng giới có quy định tỷ lệ DN do phụ nữ làm chủ nhưng trong chiến lược phát triển kinh tế - xã hội lại không có quy định này. Do đó, rất khó để đồng bộ trong chỉ đạo chung của Chính phủ, cũng như sự phấn đấu của phụ nữ.

ntm.jpg
Bà Nguyễn Thị Tuyết Minh, Chủ tịch Hội đồng Doanh nhân nữ Việt Nam

Bà Minh kiến nghị đưa vào Luật DN khái niệm DN do phụ nữ làm chủ, hiện nay rất nhiều nước đã có khái niệm này như Anh, Mỹ, Nhật, Hàn Quốc… Đưa khái niệm này vào sẽ xác định được đối tượng để thực hiện các gói hỗ trợ, các chương trình, dự án một cách tốt nhất, thiết thực nhất, giúp có các số liệu chính xác báo cáo trong các diễn đàn về thúc đẩy bình đẳng giới…

Theo bà Minh, trong thời gian tới, cộng đồng DN còn nhiều khó khăn do tác động và biến đổi của COVID-19 khó lường. Sự phục hồi của cộng đồng DN, đặc biệt là các DN do phụ nữ làm chủ khó khăn; do đó bà Minh kiến nghị Chính phủ tiếp tục có những gói hỗ trợ đặc thù cho DN do phụ nữ làm chủ, DN sử dụng nhiều lao động nữ, DN sử dụng lao động người khuyết tật.

Nhắc đến việc, khi so sánh với các gói hỗ trợ của các nước, UNDP khuyến nghị Chính phủ Việt Nam trích 5% GDP từ nay đến cuối năm để hỗ trợ trực tiếp DN tư nhân, Chủ tịch Hội đồng Doanh nhân nữ Việt Nam bày tỏ mong muốn Chính phủ quan tâm đến kiến nghị này.

Ông Nguyễn Quốc Hiệp, Chủ tịch Hiệp hội Nhà thầu Xây dựng Việt Nam (VACC) cho biết, ngành có đóng góp rất lớn vào GDP Việt Nam. Ông Hiệp đề xuất các giải pháp trước thực trạng các DN trong ngành hiện gặp nhiều khó khăn trong việc tuyển dụng lao động trở lại; kiến nghị xử lý một số vướng mắc trong các quy định của pháp luật khi xử lý các tranh chấp do tác động của dịch bệnh, vấn đề lãi suất cho các doanh nghiệp trong ngành xây dựng…

Luôn đặt DN và người dân vào trung tâm

Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam Nguyễn Thị Hồng khẳng định Chính phủ, Thủ tướng luôn đặt người dân và DN vào vị trí trung tâm của mọi chính sách.

Bà Hồng gửi lời cảm ơn của hệ thống ngân hàng với các doanh nghiệp, doanh nhân, nhấn mạnh thành công của DN tạo thuận lợi cho hệ thống ngân hàng, khó khăn của DN cũng là khó khăn của hệ thống ngân hàng.

Bà Hồng cho hay, khi DN và người dân bị tác động bởi dịch bệnh thì NHNN ban hành ngay thông tư về cơ cấu lại thời hạn trả nợ, miễn, giảm lãi, phí, giữ nguyên nhóm nợ nhằm hỗ trợ khách hàng chịu ảnh hưởng bởi dịch COVID-19…

nth.jpg
Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam Nguyễn Thị Hồng

Từ năm 2020 tới nay, riêng về khoản miễn phí khoảng 1.000 tỉ đồng mỗi năm và ước lượng tổng hỗ trợ từ hệ thống ngân hàng lên tới khoảng 60 nghìn tỉ đồng cho cộng đồng doanh DN. Các giải pháp của NHNN được các tổ chức quốc tế đánh giá là phù hợp xu thế quốc tế.

Thời gian qua, các tổ chức tín dụng cũng gặp khó khăn nhưng đã nỗ lực bảo đảm thanh toán và cung ứng dịch vụ cho DN và người dân; tăng cường ứng dụng công nghệ trong hoạt động; hết sức quan tâm, hưởng ứng các hoạt động bảo đảm an sinh xã hội, như đóng góp thiết thực vào Quỹ Vắc xin, chương trình Sóng và máy tính cho em…

Thời gian tới, Chính phủ, Thủ tướng quyết liệt chỉ đạo xây dựng chương trình hồi phục và phát triển kinh tế xã hội. Thống đốc NHNN cho biết, thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, hệ thống ngân hàng sẽ tiếp tục thực hiện các giải pháp tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp và người dân nhưng đồng thời bảo đảm an toàn hệ thống, giữ vững ổn định kinh tế vĩ mô…, đề nghị các DN cũng hết sức chia sẻ với hệ thống ngân hàng trong quá trình này.

Bài liên quan
Trí tuệ nhân tạo (AI) 'thay máu' doanh nghiệp thế nào?
Ứng dụng trí tuệ nhân tạo mang lại hiệu quả quản lý kinh doanh cho các doanh nghiệp như: cải thiện trải nghiệm người dùng, tối ưu quy trình quản lý chuỗi cung ứng, tối ưu hoá chiến lược marketing...

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
'Trùm' xe điện Trung Quốc đặt nhà máy sản xuất tại Phú Thọ
BYD, hãng xe điện lớn nhất Trung Quốc chọn Phú Thọ làm nơi đặt nhà máy sản xuất với quy mô khoảng 100ha. Tuy nhiên, kế hoạch khởi công xây dựng đang bị chậm cho chiến lược và thị trường xe điện đang chững lại.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Doanh nghiệp kỳ vọng sớm có chương trình tổng thể phục hồi kinh tế