Đây không hề là nói giọng an ủi. Nếu Croatia đặt chỉ tiêu giành hạng Ba World Cup trong trận đấu này, họ đã đạt được. Còn nếu Ma Rốc thật sự hài lòng, khi vượt qua mức mong đợi của chính họ là được xếp vào top 4 đội mạnh nhất giải, họ đã hoàn toàn thỏa nguyện.

Dù thắng dù thua nhưng không ai thất bại trận này

Nhà thơ Thanh Thảo | 18/12/2022, 09:15

Đây không hề là nói giọng an ủi. Nếu Croatia đặt chỉ tiêu giành hạng Ba World Cup trong trận đấu này, họ đã đạt được. Còn nếu Ma Rốc thật sự hài lòng, khi vượt qua mức mong đợi của chính họ là được xếp vào top 4 đội mạnh nhất giải, họ đã hoàn toàn thỏa nguyện.

Chính vì mong sự hài lòng mà cả hai đội bóng đã vào được bán kết nhưng hụt chân khi phấn đấu vào chung kết, mới sinh ra giải tranh hạng Ba này. Có người đề nghị, sao không cho hai đội đồng giải Ba để cả hai đều thỏa mãn. Nhưng như thế sẽ không có trận đấu mà ai xem hôm qua đều vui, đều cho đó là trận đấu rất hay. Trong trận đấu đó, mỗi đội đều thể hiện hết thế mạnh, chiêu thức độc đáo và đều rút ra được những bài học cho riêng mình.

Ma Rốc không còn là đội chơi phòng ngự như lâu nay người ta nhận định. Họ đã cho cả thế giới thấy, họ biết chơi tấn công và có những khoảng thời gian trong trận chơi “tấn công chính hiệu”, chơi ăn miếng trả miếng, và chơi ngang ngửa với đội bóng hơn mình về đẳng cấp. Trong khi Croatia có những thời điểm đã phải lùi về chơi phòng ngự phản công, và những thời điểm ấy, trận đấu trở nên rất hấp dẫn. Một đội bóng được coi là “bóng đá trẻ của World Cup” như Ma Rốc, trình diễn một lối chơi tấn công và phòng ngự uyển chuyển như vậy trước một đối thủ không quá sức mình, phải được coi là thành công, dù tỉ số cuối cùng không công bố như vậy.

Đó chính là sự cần thiết phải duy trì cuộc tranh giải Ba trong bất cứ kỳ World Cup nào. Về yêu cầu “sáng tạo thêm” này, FIFA kiên quyết bảo thủ, không cải tiến gì hết. Cứ duy trì giải Ba cho thiên hạ thêm một cơ hội sướng vì được xem một trận đấu cởi mở, chơi bóng vì niềm vui, vì để thể hiện mình của cả hai đội bóng.

Nhưng nếu kể từ năm 1998 thì chỉ mới có ba đội ít nhất ba lần vào Top 3 World Cup là Đức, Pháp và Croatia. Như thế, với Croatia là tính được điểm vẻ vang, còn với Ma Rốc thì họ đã đối đầu với một đội mạnh tầm thế giới và đã ghi được một bàn thắng đẹp vào lưới đối thủ.

Bóng đá bây giờ rất cần có yếu tố “chơi” trong đó. Ngày trước, Maradona là điển hình cho yếu tố này trong lối chơi bóng khi khiến toàn thế giới ngất ngây vì rất nhiều đường bóng của mình. Tôi nghĩ, trận tranh giải Ba chính là cơ hội để yếu tố “chơi” được thể hiện, mà HLV dù tính toán giỏi tới đâu, nghiêm khắc về chiến thuật tới đâu cũng không nỡ buộc cầu thủ mình phải từ bỏ lối chơi đó. Yếu tố “chơi” ấy xuất phát từ bóng đá đường phố, là nơi đã đưa lên bệ phóng bóng đá thế giới những cầu thủ thiên tài.

Đã xuất hiện những “yếu tố chơi”, “yếu tố đường phố” trong trận tranh giải Ba giữa Croatia - Ma Rốc. Đó là một thành công của bóng đá đỉnh cao.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
'Trùm' xe điện Trung Quốc đặt nhà máy sản xuất tại Phú Thọ
BYD, hãng xe điện lớn nhất Trung Quốc chọn Phú Thọ làm nơi đặt nhà máy sản xuất với quy mô khoảng 100ha. Tuy nhiên, kế hoạch khởi công xây dựng đang bị chậm cho chiến lược và thị trường xe điện đang chững lại.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Dù thắng dù thua nhưng không ai thất bại trận này