Để được so sánh với Vua Pele, với “Cậu bé vàng” Maradona, Leo Messi bắt buộc phải vô địch World Cup. Nếu không có danh hiệu này, Messi mãi mãi là người phía sau!

Pele, Maradona, Messi: Ai là cầu thủ số 1 qua mọi thời đại?

Đặng Hoàng | 18/12/2022, 07:49

Để được so sánh với Vua Pele, với “Cậu bé vàng” Maradona, Leo Messi bắt buộc phải vô địch World Cup. Nếu không có danh hiệu này, Messi mãi mãi là người phía sau!

Nếu khoanh tròn trong phạm vi World Cup, Vua Pele là vô đối với 3 lần đăng quang (1858, 1962, 1970) trong màu áo đội tuyển Brazil, cùng hàng loạt kỷ lục của một cầu thủ nhiều lần vô địch thế giới mà cho đến nay chưa ai phá được.

Về thành tích World Cup, Pele hoàn toàn vượt trội khi Maradona chỉ một lần lên ngôi cùng đội tuyển Argentina (1986).

Nhưng trước khi so sánh giữa Pele và Maradona, tôi muốn so sánh Maradona với Messi, 2 siêu sao cùng dòng máu Argentina.

Messi không bao giờ sánh ngang Maradona

Nói về thành tích trong màu áo câu lạc bộ, trong màu áo các đội tuyển trẻ quốc gia cùng hàng loạt thành tích cá nhân trên mọi đấu trường, mọi giải đấu – ngoại trừ World Cup – thì bộ sưu tập của Messi “đồ sộ” hơn Maradona.

Thậm chí nếu Messi vô địch World Cup 2022, con đường World Cup của Messi là đi từ thấp lên cao với 5 lần tham dự thì lần thứ 3 mới cùng Argentina hạng nhì năm 2014 và lần thứ 5 là vô địch 2022. Trái lại, đấu trường World Cup của Maradona là biểu đồ đi xuống: vô địch khi tham dự World Cup lần thứ 2 (1986); á quân ở lần thứ 3 (1990) và rời World Cup bằng “cửa sau” với cú sốc bị phát hiện dương tính ở lần thứ 4 (1994).

Nhưng với tôi, cho dù Messi có vô địch World Cup 2022, thì Messi cũng không thể so sánh với Maradona. Tại sao?

Vì rằng Maradona là “sản phẩm của Argentina”. Maradona là hiện thân của những người nghèo khổ sống trong khu ổ chuột, là hiện thân của bóng đá đường phố, là biểu tượng của sự vươn lên bất chấp mọi hoàn cảnh, là niềm tự hào, là cảm xúc của toàn dân Argentina.

Nhưng Maradona đâu chỉ là Thánh, là Chúa ở Argentina khi ông còn hay không còn là cầu thủ; khi ông còn sống hay qua đời; mà ông còn bất tử ở Napoli. Ông là niềm kiêu hãnh ở Napoli, thủ phủ của ma túy, mafia.

Khi chưa có Maradona, Napoli chưa một lần vô địch Ý dù CLB được thành lập từ 1926. Nhưng khi có “Thánh” Maradona, dù Napoli vào thời điểm đó chỉ cách vị trí rớt hạng 1 điểm, nhưng đã mau chóng vươn lên hàng đầu Serie A, rồi đoạt chức vô địch quốc gia Ý.

Nói đến Napoli là phải nói đó là cái nôi của bằng đảng Camorra, một trong những tổ chức tội phạm lớn và lâu đời nhất ở Ý. Tôi nhắc đến chi tiết này rồi lướt qua thân phận tuổi thơ của Maradona ở Argentina để chúng ta thấy và cảm nhận có sự tương đồng ở đây: Maradona đã đem đến niềm vui vô bờ, niềm tự hào mãnh liệt cho những người cùng khổ. Giá trị đó là bất diệt, là không có bất cứ điều gì trên cõi đời này có thể “mua” được.

Maradona vì thế là một nhân vật đặc biệt, một nhân vật bất khả xâm phạm. Chúng ta có bao giờ đọc được bài báo nào xúc phạm đến chuyên môn bóng đá của Maradona cho dù ông cũng là người bình thường, phong độ cũng có lúc lên, lúc xuống, đâu thể nào ổn định và duy trì đỉnh cao mãi được.

Khi ông ra đi mãi mãi, sân San Paolo của Napoli đã được đởi tên thành Diego Armando Maradona để tri ân, để vinh danh ông, cầu thủ vĩ đại nhất lịch sử CLB Napoli.

Chúng ta thử tưởng tượng, điều đó sẽ đến với Messi ở sân vận động Nou Camp cùa Barcelona?

Có một sự khác biệt lớn giữa Maradona với Messi, đó là Messi không phải là sản phẩm của Argenitna, Messi là “sản phẩm của lò đào tạo Barcelona”. Đã vậy Messi lại quá hoàn hảo, quá tròn trịa. Messi không gai góc, không xù xì như Maradona. Nhưng hình ảnh của Messi tại World Cup 2022 đã được yêu thích hơn và là đề tài nóng theo xu hướng tích cực với người Nam Mỹ và nhất là Argentian khi lần đầu tiên Messi “nổi loạn”. Messi bùng nổ phản ứng lại từ HLV cho đến cầu thủ đội tuyển Hà Lan khi họ dám xúc phạm đến anh, đến đội tuyển Argentina.

Nhắc, nhớ đến chi tiết nhỏ này tại World Cup 2022, chúng ta càng hiểu hơn rõ hơn sự khác biệt giữa Maradona với Messi, một sự khác biệt đã đem lại sự yêu mến cũng khác biệt của người dân Argentina dành cho Maradona với Messi.

Maradona là nhân vật, là biểu tượng, là niềm kiêu hãnh của người dân Argentina với tầm ảnh hưởng rộng khắp cho dù ông không là con người hoàn hảo. Trái lại, tầm ảnh hưởng của Messi chỉ giới hạn trong bóng đá!

Pele, Maradona – 2 nhân vật, 2 biểu tượng của 2 quốc gia

Vua Pele đã được trao danh hiệu Cầu thủ xuất sắc nhất Thế kỷ 20 từ cuộc bầu chọn của FIFA (các nhà báo, các HLV quốc tế), nhưng cùng lúc, Maradona là người chiến thắng danh hiệu này trong cuộc bầu chọn trên mạng internet với 53,60% số phiếu bầu so với Pele chỉ là 18,53%.

Thật là khó so sánh Pele và Maradona, ai giỏi hơn ai. Bởi một bên là những nhà chuyên môn nghiêng về Pele, nhưng giới trẻ, thế hệ gần Maradona hơn Pele lại yêu thích Maradona hơn.

Suy cho cùng, mọi so sánh đều khập khiễng khi 2 con người, 2 tên gọi lẫy lừng lại tung hoành trên khắp các sân cỏ đỉnh cao thế giới vào 2 thời điểm khác nhau.

Thế nhưng có một điểm chung giữa Pele và Maradona, đó là cả 2 đều nghèo khổ, đều xuất thên từ bóng đá đường phố. Nếu như Maradona là nhân vật bất tử, là huyền thoại ở Argentina, thì Pele là như thế ở Brazil. “Người ngoài hành tinh” Ronaldo xuất chúng không? Chỉ riêng tên gọi “Người ngoài hành tinh” là đủ cho thấy tài năng khác biệt của Ronaldo với phần còn lại của thế giới cùng thời kỳ của anh.

Nhưng Ronaldo, cầu thủ xuất chúng của Brazil cũng không bao giờ đạt được tầm ảnh hưởng, đạt được sự tín ngưỡng của người dân Brazil đã dành cho Pele.

***

Tóm lại, cho dù có vô địch World Cup 2022, Messi sẽ không bao giờ đạt đến tầm vóc của Maradona. Tất nhiên, nếu có cuộc bầu chọn qua mạng internet, chắc chắn, ngay lúc này đây, Messi sẽ thắng Maradona, nhưng đó cuộc chiến thắng không toàn diện trong đời sống con người như người dân Argentina đã dành trọn cho Maradona.

Suy cho cùng, Pele là Pele, Maradona là Maradona, và không có bất kỳ ai có thể so sánh.

Còn Messi, đương nhiên vẫn là Messi, một siêu sao, một cầu thủ mẫu mực trên sân cỏ, một tấm gương sáng cho tất cả những ai theo sự nghiệp bóng đá hôm nay và cả ngày mai phải noi theo!

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Giá trị kinh tế số của Việt Nam vẫn khiêm tốn, tăng thấp hơn mục tiêu đặt ra
3 giờ trước Nhịp đập khoa học
Giá trị kinh tế số của Việt Nam vẫn còn ở mức khiêm tốn trong khu vực. Trung bình thời kỳ 2020-2023, giá trị gia tăng của kinh tế số chỉ chiếm khoảng 12,5% so với GDP, thấp hơn nhiều so với mục tiêu đặt ra.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Pele, Maradona, Messi: Ai là cầu thủ số 1 qua mọi thời đại?