Cựu thủ tướng Boyko Borissov, đồng thời là lãnh đạo đảng GERB đã chỉ trích chính phủ hiện tại vun vén cho các công ty sân sau trong vụ tìm cách cắt nguồn khí đốt giá rẻ của Nga.

Cựu Thủ tướng Bulgaria tố chính quyền hiện tại “ăn đậm” trong vụ bỏ mua khí đốt của Nga, khiến người dân lĩnh đủ

Anh Tú | 30/04/2022, 17:58

Cựu thủ tướng Boyko Borissov, đồng thời là lãnh đạo đảng GERB đã chỉ trích chính phủ hiện tại vun vén cho các công ty sân sau trong vụ tìm cách cắt nguồn khí đốt giá rẻ của Nga.

Người của đảng GERB mô tả quyết định của chính phủ cắt nguồn cung cấp khí đốt từ Gazprom và tập trung kinh doanh thu lợi vào tay một thương nhân là hồi chuông báo tử cho ngành công nghiệp và nền kinh tế nói chung.

"Chính quyền hiện nay đang khuỵu gối trước doanh nghiệp tư nhân kinh doanh gas. Đây là cái chết cho ngành công nghiệp, cái chết cho nền kinh tế. Giải pháp là sự chênh lệch về giá, những loại gas này đắt hơn 20-30 hoặc 40% vì qua trung gian”, chuyên gia năng lượng của GERB Dobrev bình luận.

Dobrev lưu ý rằng việc Bulgaria không còn mua từ Gazprom nữa không phải là vấn đề. Tuy nhiên, việc vận động hành lang vì lợi nhuận khổng lồ cho các trung gian mới là nguy hiểm. Lý do là điều này sẽ dẫn đến giá khí đốt cho người dân và công ty kinh doanh tăng mạnh và là động cơ khiến chính phủ từ chối thanh toán theo yêu cầu của Gazprom. Mục đích là để nguồn cung cấp được chuyển vào tay các nhà cung cấp khí đốt tư nhân, điều này sẽ tạo ra lợi nhuận ổn định, nhưng cuối cùng người dân phải trả giá.

Boyko Borissov cảnh báo rằng đất nước đang bên bờ phá sản vì giá nhiên liệu tăng cao. "Tại sao nhà kho ở Chiren lại bị bỏ trống?" Ai đã cho phép điều đó và bây giờ ai muốn ăn cướp của người dân Bulgaria?”, cựu Thủ tướng Borissov đặt câu hỏi, vì hiện tại kho xăng mới chỉ đạt 18% công suất trong khi đáng ra phải dự trữ đầy kho để phòng nguy cơ khủng hoảng do tác động từ xung đột Ukraine.

"Đó là một vụ bê bối. Trong nhiều tháng, trong các chiến dịch bầu cử, chúng ta đã lắng nghe đủ loại luận điểm và lời nói dối. Chúng tôi đã cố gắng bác bỏ, nhưng dàn đồng ca chống lại chúng tôi rất huyên náo và ầm ĩ, lại được đệm lót đến mức chúng tôi không thể", cựu thủ tướng Borissov phàn nàn.

Cựu Phó thủ tướng phụ trách An ninh Krassimir Karakachanov thông báo trên Facebook rằng chính phủ của thủ tướng Petkov đã cố tình làm việc trong vài tháng để tăng giá xăng hàng trăm triệu lev vào cuối năm nay. Đồng thời, ông mô tả chi tiết kế hoạch mà các công ty thương mại tư nhân thân cận với chính phủ tạo ra thặng dư hàng trăm triệu và có thể là một tỉ lev (2,1 lev ăn 1 USD) vào cuối năm nay.

Ông Karakachanov cho biết: "Các dữ kiện sau đây cho thấy điều này: MET Energy có trụ sở tại Thụy Sĩ đã dự trữ năng lượng cho Bulgartransgaz để vận chuyển khí đốt. Ngay từ ngày 8.4.2022 (đến 26.4 thì phía Nga mới thông báo đóng van khí đốt với Bulgaria), MET Energy cũng đã thông báo về việc cung cấp một con tàu chở khí đốt tự nhiên hóa lỏng. Khí đốt thông qua trạm Revitusa ở Hy Lạp, sẽ được chuyển qua đường ống tới Bulgaria với số lượng 142.500 mét khối khí đốt hóa lỏng. Và phần thú vị nhất là giá khí đốt từ MET Energy sẽ cao hơn ít nhất 30% so với hợp đồng giữa Bulgargaz và Gazprom".

"Nhà cung cấp với sự hậu thuẫn của chính phủ sẽ thu được lợi nhuận thặng dư lên tới hàng trăm triệu USD, khoản đó được lấy từ túi người Bulgaria, cũng như từ ngành công nghiệp sử dụng khí đốt tự nhiên và hệ thống sưởi. Điều này được thực hiện với hành động tích cực của ban quản lý Bulgargaz và chính phủ", cựu Phó thủ tướng Karakachanov nói thêm. Và ông cho đó là câu trả lời vì sao nội các của Thủ tướng Petkov từ chối trả tiền cho khí đốt rẻ hơn nhiều từ Gazprom.

radev.jpg
Tổng thống Radev và cựu Thủ tướng Borissov vốn là kình địch nhưng lại chung quan điểm lúc này

Không chỉ cựu Thủ tướng Borissov, cựu Phó thủ tướng Karakachanov chất vấn chính quyền Thủ tướng Petkov. Trước đó, đương kim Tổng thống Rumen Radev hôm 27.4 đã lên tiếng chất vấn: “Chính phủ phải nhanh chóng trả lời câu hỏi tại sao chỉ có Bulgaria và Ba Lan bị ngừng cấp khí đốt. Khó khăn kinh tế đang leo thang và nguy cơ đối với Bulgaria ngày càng gia tăng trong mọi khía cạnh của cuộc xung đột này (xung đột Ukraine)”.

Tổng thống Rumen Radev cũng nhắc: “Việc ngừng cung cấp khí đốt từ Gazprom tới Bulgaria không phải ngẫu nhiên mà từ lâu tôi đã kêu gọi thái độ cẩn trọng và có trách nhiệm của Bulgaria đối với cuộc xung đột này”.

Nguyên thủ Bulgaria đặt vấn đề: “Ngoài ra, liệu nguồn cung cấp từ Hy Lạp và các nước khác có đủ công suất không, vì nếu không, chúng ta sẽ phải gặp những bên trung gian. Chúng ta có thể sẽ tìm ra một giải pháp thay thế, nhưng điều đó cũng sẽ đòi hỏi thời gian và tiền bạc, đồng nghĩa với việc giá cả và rủi ro cao hơn nhiều”.

Ông Radev tỏ ra kiên quyết: “Chính phủ nợ người dân câu trả lời về lợi ích mà họ phục vụ là cho người dân hay cho những người khác. Đã đến lúc chính phủ phải đưa ra bằng chứng rõ ràng rằng họ nhận thức và đảm bảo chủ quyền của Bulgaria”.

Boyko Borisov là Thủ tướng Bulgaria 3 nhiệm kỳ (2009-2013, 2014-2017, 2017-2021) trong khi Tổng thống Rumen Radev giữ chức vụ nguyên thủ quốc gia từ 2017 đến nay. Hai người này là kình địch không đội trời chung tại Bulgaria suốt từ 2017 đến giờ với rất nhiều giai thoại. Tuy nhiên, trong việc Bulgaria bị Nga cắt nguồn khí đốt và phải chuyển sang mua khí đốt đắt hơn từ bên ngoài thì cả hai lại có cùng tiếng nói. Riêng cựu Tổng thống Rosen Plevneliev (2012-2017) lại lên tiếng ủng hộ chính sách của Thủ tướng Petkov.

Bài liên quan

(1) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Ba kịch bản về lạm phát năm 2024
Ba kịch bản lạm phát năm 2024 tương ứng với CPI bình quân năm lần lượt là 3,8%, 4,2% và 4,5%.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Cựu Thủ tướng Bulgaria tố chính quyền hiện tại “ăn đậm” trong vụ bỏ mua khí đốt của Nga, khiến người dân lĩnh đủ