Sau khi Bloomberg đưa tin 10 khách hàng châu Âu đã chịu thanh toán khí đốt với Nga bằng đồng rúp để tránh rơi vào cảnh như Ba Lan và Bulgaria thì Hungary đã lên tiếng xác nhận.

Hungary tung hê việc nhiều nước EU đang mua khí đốt Nga bằng đồng rúp

Anh Tú | 02/05/2022, 11:31

Sau khi Bloomberg đưa tin 10 khách hàng châu Âu đã chịu thanh toán khí đốt với Nga bằng đồng rúp để tránh rơi vào cảnh như Ba Lan và Bulgaria thì Hungary đã lên tiếng xác nhận.

Chánh văn phòng Thủ tướng Hungary, ông Gergely Gulyas cho biết nước này đã mở tài khoản bằng đồng euro tại ngân hàng Gazprombank của Nga để chuyển đổi tiền thanh toán khí đốt sang đồng rúp trước khi chuyển cho nhà cung cấp ở Nga.

Hệ thống này đáp ứng được quy định của Nga, được đưa ra cuối tháng 3 vừa qua. Theo đó, các quốc gia không thân thiện, gồm toàn khối EU sẽ phải thanh toán tiền mua khí đốt bằng đồng rúp cho các công ty nhà nước Nga.

Không chỉ thừa nhận Hungary trả tiền theo cách Nga yêu cầu mà ông Gulyas còn cho biết “Có 9 nước khác đang sử dụng cơ chế thanh toán giống như chúng tôi”, đồng thời cho rằng, lãnh đạo những nước đó sẽ không công khai với quốc tế cũng như người dân của họ về điều này.

“Chắc chắn những nước nhập khẩu nguyên liệu thô từ Nga cũng sẽ sử dụng cùng cơ chế như thanh toán khí đốt mua của Nga”, ông Gulyas cho biết thêm.

Tuần trước, Công ty năng lượng Nga Gazprom đã khóa van khí đốt tới Ba Lan và Bulgaria sau khi 2 nước này từ chối thanh toán bằng đồng rúp. Bloomberg ngay sau đó đưa tin 10 khách hàng EU đã lập tài khoản tại ngân hàng Gazprombank và 4 nước đã thanh toán tiền mua khí đốt của Nga bằng  đồng rúp.

Hiện chưa rõ những nước mà ông Gulyas nói đến bao gồm những nước nào. Tuy nhiên, Thủ tướng Áo Karl Nechamer tuần trước thông báo rằng Áo đã chấp nhận các điều kiện mới của Nga về việc trả tiền mua khí đốt. Ông nói thêm rằng đã nhận được sự đảm bảo từ Tổng thống Nga Vladimir Putin rằng sẽ không có vấn đề gì trong việc cung cấp nhiên liệu, do đó tình hình đối với Áo không thay đổi.

Ngày 26.4, Bộ trưởng Kinh tế Slovakia Richard Sulík cho biết Slovak Gas Works (SPP) sẽ thanh toán bằng đồng euro cho khí đốt tự nhiên cho Ngân hàng Quốc gia Nga. Sau đó, ngân hàng này sẽ chuyển đổi số tiền này từ euro thành rúp rồi chuyển giao cho Gazprom của Nga.

Riêng Bộ trưởng Khí hậu Ba Lan Anna Moskwa hôm 27.4 chỉ đích danh Áo, Đức và Hungary đã kìm hãm các biện pháp trừng phạt đối với khí đốt của Nga. Bà Moskwa còn nói thêm rằng bà đang trông cậy vào Ủy ban châu Âu để xử lý các hậu quả chống lại các quốc gia trả tiền khí đốt cho Nga bằng đồng rúp.

Ngày 22.4, EC ra một văn bản hướng dẫn không ràng buộc về pháp lý cho biết các công ty EU có thể vẫn thanh toán bằng đồng euro hay USD và sau đó tiền này được chuyển đổi sang đồng rúp mà không vi phạm các lệnh trừng phạt của EU với Nga. Theo văn bản hướng dẫn của EC, các công ty có thể bổ sung vào các giao dịch tuyên bố họ coi mình đã hoàn tất các nghĩa vụ hợp đồng một khi đã thanh toán bằng ngoại tệ (không phải đồng rúp). Tuy nhiên, văn bản này vẫn khiến các nước hiểu theo cách khác nhau và hành động khác nhau miễn sao có khí đốt của Nga về nước. 

Trước việc các nước EU đua nhau lách luật để mua khí đốt Nga, Phó Chủ tịch Ủy ban châu Âu Valdis Dombrovskis cho biết Brussels sẵn sàng khởi động hành động pháp lý chống lại những nước thành viên Liên minh châu Âu (EU) cho phép các công ty năng lượng của họ thanh toán khí đốt của Nga bằng đồng rúp, vi phạm lệnh trừng phạt của khối này.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Xuất khẩu gạo Việt Nam có nhiều cơ hội
một giờ trước Kinh tế - đầu tư - dự án
Ông Nguyễn Phúc Nam, Phó vụ trưởng Vụ thị trường châu Á - châu Phi (Bộ Công Thương), cho biết trong quý 1/2024, gạo Việt Nam xuất khẩu vẫn tiếp tục chiếm lĩnh các thị trường gạo thế giới.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Hungary tung hê việc nhiều nước EU đang mua khí đốt Nga bằng đồng rúp