Chiều tối nay, 10.9 Keisuke Honda sẽ bắt đầu một triều đại mới với tuyển Campuchia bằng trận cầu giao hữu với Malaysia. Biên tập viên Gabriel Tan của kênh thể thao FOX Sports đã dự đoán những kịch bản cho một tương lai của “những chiến binh Angkor”.

Dưới triều đại Keisuke Honda, tương lai nào đang chờ đón bóng đá Campuchia?

Nguyên Huy | 10/09/2018, 12:00

Chiều tối nay, 10.9 Keisuke Honda sẽ bắt đầu một triều đại mới với tuyển Campuchia bằng trận cầu giao hữu với Malaysia. Biên tập viên Gabriel Tan của kênh thể thao FOX Sports đã dự đoán những kịch bản cho một tương lai của “những chiến binh Angkor”.

Đây là một thương vụ thật sự thách thức trí tưởng tượng. Một danh thủ đã được quốc tế công nhận và được cho là vĩ đại nhất mọi thời đại của bóng đá châu Á, vẫn chưa treo giày và lần đầu tiên cầm quân dẫn dắt một đội tuyển quốc gia xếp hạng 166 trên thế giới.

Không cầnchứng minh cũng có thể thấy, Campuchia là một đất nước cuồng nhiệt bóng đá như thế nào. Bất cứ khi nào đội tuyển quốc gia thi đấu thì sân vận động quốc gia Olympic có sức chứa 50.000 chỗ ngồi ở thủ đô Phnom Penh đều kínkhán giả.

Tuy nhiên, trải qua nhiều lần thay đổi HLV thì cụm từ“thành công” là thứ mà họ vẫn luôn khát khao tìm kiếm kể từ khi thành lập đội bóng vào năm 1933.

Bóng đá Campuchia luôn chịu sự áp đặt và phải dưới màu trước những đối thủ lớn ở khu vực Đông Nam Á như Thái Lan, Việt Nam, Singapore, Indonesia và Malaysia.

Thậm chí gần đây, trong khi những đội bóng như Myanmar và Philippines đã có được những bước tiến đáng kể thì “Những chiến binh Angkor” vẫn chưa thực sự tạo ra một động thái nào để coi là tiến bộ.

Tuyển Campuchia đã để thua đến 10 trận ở giải đấu hai năm diễn ra một lần ở khu vực và họ làm điều này trong ba mùa giải kể từ 2004 đến năm 2016.

Nêu vấn đề này để thấy, chính xác thì người hâm mộ có thể mong đợi những gì từ Campuchia dưới thời Keisuke Honda?

Chất lượng ngôi sao ở vị trí huấn luyện của Campuchia

Cái tin tiền vệ Keisuke Honda, người vừa mới nói lời chia tay tuyển Nhật Bản, một biểu tượng thực sự của châu Á ký hợp đồng dẫn dắt tuyển Campuchia là một cú sốc ở khu vực.

Bởi Honda không những toả sáng trong màu áo tuyển Nhật tại ba kỳ World Cup mà anh còn đạt được rất nhiều thành công ở châu Âu với những CLB như VVV Venlo, CSKA Moscow và đáng chú ý nhất là AC Milan.

Với tất cả những kinh nghiệm đã có khi chơi dưới thời một số HLV nổi tiếng, Honda sẽ không thiếu nền tảng để tin rằng mình có thể cải thiện nền bóng đá Campuchia.

Tuy nhiên, tiền vệ này sẽ phải mất một chút thời gian để hiện thực hóa ý tưởng của mình và gặt hái kết quả. Sẽ không công bằng nếu mong muốn một HLV non trẻ như Honda mang về thành công ngay lập tức.

Ngay cả khi trao quyền cho một HLV lớn như Pep Guardiola hay Carlo Ancelotti, họ cũng không thể biến Campuchia thành một đội bóng hùng mạnh chỉ sau một đêm.

Ngoài ra còn có một thực tế là Honda đã cam kết chơi bóng cho gã khổng lồ Melbourne Victory của A-League. Có thể hiểu rằng, một vài HLV địa phương sẽ hỗ trợ vai trò huấn luyện những lúc anh thi đấu ở Úc.

Điều này có biến Campuchia thành ngựa ô tại Suzuki Cup sắp tới không?

Thực tế cho thấy là không. Và không nên kỳ vọng vào điều này quá sớm.

Hãy bắt đầu bằng trận đấu với Malaysia vào chiều tối nay. Bước đầu tiên là Campuchia phải chơi sòng phẳng với những đối thủ “ngồi mâmtrên” này và thậm chí phải nỗ lực để có được một vài chiến thắng.

Kì Suzuki Cup sắp tới, sẽ bắt đầu vào tháng 11, cũng mang đến bài kiểm tra hoàn hảo khi Campuchia xếp cùng bảng với Việt Nam, Malaysia, Myanmar và Lào.

Điều quan trọng hơn cả mà Honda muốn hướng tuyển Campuchia đến đó là những bước đi chậm mà chắc trong giai đoạn đầu nhiệm kỳ của mình.

Các tuyển thủ có đủ chất lượng để giúp Honda và Campuchia gặt hái thành công không?

Campuchia sẽ cần thời gian thay đổi thế trận với những cá nhân kiệt xuất. Hiện tại họ đang có những cầu thủ đầy tài năng như Chan Vathanaka, Prak Mony Udom và Thierry Chantha Bin.

Họ là những cá thể nổi bật trên tổng thể một giải đấu quốc nội vẫn còn bị các đối thủ trong khu vực bỏ xa.

Một trong những nhiệm vụ quan trọng nhất của Honda hiện nay là giúp đỡ thế hệ trẻ tài năng này đạt đến đẳng cấp tiếp theo cũng như có được sự nhất quán cần thiết thường để tạo ra khác biệt ở phong độ cao nhất.

Nếu nhìn sơ qua đội hình của Campuchia hiện tại, ta sẽ thấy họ sẽ là một thách thức trước những đội như Thái Lan và Việt Nam nếu có những điều chỉnh đúng đắn ở một vài vị trí.

Từ thủ môn có phong độ thất thường nhưng biết tỏa sáng đúng lúc Sou Yaty hay những hậu vệ giàu kinh nghiệm như Hong Pheng và Soeuy Visal, anchorman Chantha Bin hoặc tiền đạo khéo léo Keo Sokpheng… Có rất nhiều cầu thủ chất lượng để Honda lựa chọn.

Và đó là chưa kể đến Vathanaka và tiền vệ năng động Chrerng Polroth. Cầu thủ 21 tuổi này đã ký hợp đồng với đại gia Thái Lan, Buriram United đầu năm nay. Tuy nhiên, cả hai đều sẽ vắng mặt trong trận đấu hôm tối nay với Malaysia.

Suzuki Cup dường như sẽ là cơ hội đầu tiên để Honda tạo ra những dấu ấn của mình ở một vai trò mới với tuyển Campuchia. Thế nhưng, sự hiện diện của Honda trên bắng ghế huấn luyện sẽ là con dao hai lưỡi.

Nó thu hút những sự chú ý từ châu Á đổ dồn vào. Thậm chí cả những nơi khác trên toàn cầu. Và sự quan tâm này đã vô hình trung đã tạo ra những áp lực có thể mang đến các tác động tích cực lẫn tiêu cực cho Campuchia.

Điều này cũng sẽ giúp HLV mới của họ có được nhiều hơn sự hiểu biết về một thái độ chuyên nghiệp trong tập luyện cũng như thi đấu của các học trò. Điều mà Keisuke Honda từng trải qua và gặt hái thành công trong suốt sự nghiệp của mình.

Hơn bao giờ hết, bây giờ, người hâm mộ hãy hy vọng vào một chương mới nhưng cũng hãy cẩn thận và kiên nhẫn với sự ra mắt của Honda.

Người Campuchia có thể sẽ đạt được những điều tốt đẹp trong tương lai gần và những điều tuyệt vời có thể được kỳ vọng từ HLV Keisuke Honda.

Nếu tất cả diễn ra theo kế hoạch, màn ra mắt đáng chú ý trong cuộc đụng độ tuyển Malaysia có thể sẽ trở thành một trận đấu trong mơ.

Gabriel Tan (A.T lượcdịch)
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Giá trị kinh tế số của Việt Nam vẫn khiêm tốn, tăng thấp hơn mục tiêu đặt ra
một giờ trước Nhịp đập khoa học
Giá trị kinh tế số của Việt Nam vẫn còn ở mức khiêm tốn trong khu vực. Trung bình thời kỳ 2020-2023, giá trị gia tăng của kinh tế số chỉ chiếm khoảng 12,5% so với GDP, thấp hơn nhiều so với mục tiêu đặt ra.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Dưới triều đại Keisuke Honda, tương lai nào đang chờ đón bóng đá Campuchia?