Washington đã cạn kiệt xăng vào 14.5 ngay cả khi Colonial Pipeline, công ty điều hành mạng lưới đường ống dẫn nhiên liệu lớn nhất Mỹ, tăng cường giao hàng sau cuộc tấn công mạng của hacker và các quan chức Mỹ đảm bảo với những tài xế rằng nguồn cung sẽ sớm trở lại bình thường.

Đường ống dẫn nhiên liệu hàng đầu phục hồi khi hacker nhận 5 triệu USD, thủ đô Mỹ vẫn cạn kiệt xăng

Nhân Hoàng | 15/05/2021, 11:10

Washington đã cạn kiệt xăng vào 14.5 ngay cả khi Colonial Pipeline, công ty điều hành mạng lưới đường ống dẫn nhiên liệu lớn nhất Mỹ, tăng cường giao hàng sau cuộc tấn công mạng của hacker và các quan chức Mỹ đảm bảo với những tài xế rằng nguồn cung sẽ sớm trở lại bình thường.

Việc Colonial Pipeline phải đóng đường ống trong 6 ngày do ảnh hưởng của cuộc tấn công mạng gây rối loạn nhất từng được ghi nhận ở Mỹ. Tình trạng tranh giành mua vào trên diện rộng tiếp tục diễn ra 2 ngày sau khi mạng lưới đường ống lớn nhất Mỹ khởi động lại, khiến các trạm nạp trên khắp vùng Đông Nam hết xăng.

Với việc ngày càng nhiều người Mỹ tham gia các chuyến đi đường bộ khi các hạn chế về đại dịch COVID-19 giảm bớt, giá xăng tại máy bơm đang ở mức cao nhất trong nhiều năm. Hiệp hội ô tô Mỹ cho biết giá xăng trung bình trên toàn quốc đã tăng lên gần 3,04 USD/gallon, mức đắt nhất kể từ tháng 10.2014.

Khi các chính trị gia thảo luận về luật để cải thiện khả năng phòng thủ mạng, nhiều trạm xăng bị đóng cửa ở Washington, thủ đô của quốc gia tiêu thụ dầu lớn nhất thế giới.

Công ty theo dõi GasBuddy cho biết, hôm 14.5, tình trạng ngừng hoạt động của trạm xăng ở Washington đã tăng lên 88% so với 79% từ ngày hôm trước. Tổng thống Joe Biden đảm bảo nguồn cung cấp cho các tài xế sẽ bắt đầu trở lại bình thường vào cuối tuần này.

Patrick De Haan của GasBuddy nói: “Hầu hết các bang/khu vực bị hết xăng tiếp tục chứng kiến ​​tình trạng mua bán hoảng loạn. Đây có thể là một yếu tố góp phần vào sự phục hồi chậm chạp cho đến nay. Sẽ mất một vài tuần".

Colonial Pipeline thông báo cuối ngày 13.5 rằng họ đã khởi động lại toàn bộ hệ thống đường ống nối các nhà máy lọc dầu trên Bờ biển Vùng vịnh với các thị trường dọc theo bờ biển phía đông.

Tối 14.5, Colonial Pipeline đã vận chuyển với mức giá bình thường dựa trên đề xuất từ shipper, một phát ngôn viên công ty cho biết.

Một số bang đã có những cải thiện đôi chút nhưng vẫn xảy ra tình trạng hết xăng nhiều. Khoảng 65% trạm xăng ở Bắc Carolina không có nhiên liệu, trong khi ở Virginia, Nam Carolina và Georgia chỉ còn dưới 50% trạm hết hàng.

Nhìn chung, khoảng 14.144 trạm xăng đã bị hết nhiên liệu, giảm so với mức đỉnh 16.200, GasBuddy cho biết vào chiều qua.

Tại Washington, Dennis Li (đến từ thành phố Annapolis, bang Maryland) đã bị mắc kẹt hôm 14.5 tại một trạm xăng Sunoco đã hết nhiên liệu. Anh ta đã cố gắng tìm xăng ở bốn trạm trong ngày nhưng không may mắn.

"Tôi đang chạy trên đường trống đến mức tôi không muốn lái xe nữa", Dennis Li kể.

Vài phút trước khi trạm cuối cùng trong 4 trạm hết xăng trên đường River, vùng Bethesda, bang Maryland, ngoại ô Washington, các tài xế hầu như tỏ ra bình tĩnh. Tuy nhiên, một số vẫn bị sốc khi biết về sự thiếu hụt xăng.

Nicholas Swann đã lái xe từ nhà ở khu Adams Morgan của Washington đến vùng Bethesda để đổ xăng và phải chờ ở trạm 15 phút.

Nicholas Swann nói: “Ban đầu chúng tôi định lái xe ra bãi biển vào cuối tuần này nhưng không biết liệu có đi không, vì tôi không thể đến đó và quay trở lại với một bình xăng”.

duong-ong-dan-nhien-lieu-hang-dau-my-phuc-hoi-thu-do-my-van-can-kiet-xang.jpg
Việc bơm xăng bị gián đoán với một đoạn băng báo thiếu xăng tại trạm thuộc Thủ đô Washington, Mỹ ngày 14.5

DarkSide, nhóm hacker bị đổ lỗi cho vụ tấn công Colonial Pipeline, cho biết đã thực hiện điều tương tự với 4 công ty khác, trong đó có một công ty con của Toshiba ở Đức.

Colonial Pipeline vẫn chưa xác định được vụ xâm phạm ban đầu xảy ra như thế nào. Công ty tư nhân này đã tập trung vào việc làm sạch mạng của mình, khôi phục dữ liệu và mở lại đường ống.

Colonial Pipeline không tiết lộ số tiền mà các hacker tìm kiếm hoặc liệu họ có trả hay không. Thế nhưng, hãng tin Bloomberg tiết lộ Colonial Pipeline đã trả gần 5 triệu USD cho hacker bằng tiền điện tử.

Các hacker đã cung cấp cho Colonial Pipeline một công cụ giải mã để khôi phục mạng máy tính bị vô hiệu hóa sau khi nhận được khoản thanh toán. Song, Colonial Pipeline đã sử dụng các bản sao lưu để giúp khôi phục hệ thống vì công cụ này hoạt động chậm chạp.

Liệu nạn nhân của các cuộc tấn công như vậy có nên trả tiền để giành lại quyền kiểm soát hệ thống của họ hay không là vấn đề được tranh luận gay gắt. Các nhà phê bình cho rằng trả tiền chuộc sẽ khuyến khích các cuộc tấn công mạng.

Chủ tịch Hạ viện Mỹ - Nancy Pelosi kêu gọi các công ty là nạn nhân của hacker không nên trả tiền chuộc.

Các nhà lập pháp Mỹ đã ban hành lại luật để hỗ trợ các nỗ lực của Bộ An ninh Nội địa nhằm bảo đảm các đường ống và cơ sở đường ống khỏi các cuộc tấn công mạng.

Washington đã ban hành các miễn trừ vận chuyển cho phép các công ty lọc dầu Mỹ Valero Energy Corp và Citgo Petroleum sử dụng các tàu gắn cờ nước ngoài để vận chuyển xăng và dầu diesel từ Bờ biển vùng Vịnh đến các cảng Bờ Đông.

Các nhà máy lọc dầu ở Bờ biển vùng Vịnh gửi nhiên liệu ra thị trường thông qua Colonial Pipeline đã cắt giảm sản lượng vì không thể vận chuyển xăng, dầu diesel và nhiên liệu máy bay qua dây chuyền.

Để tăng tốc độ cung cấp nhiên liệu, bốn bang và cơ quan quản lý liên bang đã nới lỏng các hạn chế với tài xế xe tải chở nhiên liệu.

Tại Georgia, một trong những bang bị ảnh hưởng nặng nề nhất bởi tình trạng hết xăng, các công ty vận chuyển nhiên liệu phải vật lộn để có được nguồn cung cấp cho các trạm xăng.

Deborah Latham (67 tuổi, người sở hữu công ty vận chuyển xăng dầu Georgia Tank Lines ở thành phố Doraville, bang Georgia), cho biết: “Tôi không nghĩ rằng chúng ta đã nhìn thấy kết thúc của điều này bằng bất kỳ trí tưởng tượng nào”. Bà và 40 tài xế của mình phục vụ tại các trạm nhiên liệu xung quanh tàu điện ngầm Atlanta, bao gồm cả những người bán lớn như Kroger và QuikTrip.

Chúng tôi đang cung cấp lượng nhiên liệu ít ỏi mà chúng tôi có thể sử dụng. Nhưng phải mất thời gian lâu hơn gấp ba lần vì các tuyến (xe tải chở xăng) và sau đó tại các trạm, ô tô không thoát ra khỏi đường của xe tải chúng tôi để chúng tôi có thể đổ xăng", bà Deborah Latham nói.

Bài liên quan
Hacker lên tiếng khi làm đường ống dẫn xăng lớn nhất Mỹ đóng cửa, Biden nói phần mềm tống tiền của người Nga
Hôm 10.5, nhóm hacker dùng ransomware bị cáo buộc làm tê liệt nhà điều hành đường ống dẫn nhiên liệu hàng đầu Mỹ nói rằng họ không bao giờ có ý định gây rối loạn xã hội. Đây là tuyên bố bất thường mà các chuyên gia coi là dấu hiệu cho thấy kế hoạch của nhóm hacker đã trở nên tồi tệ.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Trung ương Đảng đồng ý cho ông Vương Đình Huệ thôi các chức vụ
39 phút trước Theo dòng thời sự
Trung ương Đảng đồng ý để ông Vương Đình Huệ thôi giữ các chức vụ: Uỷ viên Bộ Chính trị, Uỷ viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng khoá XIII, Chủ tịch Quốc hội nước Cộng hoà xã hội chủ nghĩa Việt Nam khoá XV, nhiệm kỳ 2021 - 2026.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Đường ống dẫn nhiên liệu hàng đầu phục hồi khi hacker nhận 5 triệu USD, thủ đô Mỹ vẫn cạn kiệt xăng