Khi tập trung đại tu Twitter, Elon Musk sẽ phải ra tòa để bảo vệ gói trợ cấp kỷ lục trị giá 56 tỉ USD của mình ở Tesla trước những cáo buộc rằng nó làm giàu bất chính cho tỷ phú này mà không yêu cầu ông phải có mặt toàn thời gian tại nhà sản xuất ô tô điện.

Khi đại tu Twitter, Elon Musk phải hầu tòa để giữ gói trợ cấp kỷ lục 56 tỉ USD ở Tesla

Sơn Vân | 07/11/2022, 21:20

Khi tập trung đại tu Twitter, Elon Musk sẽ phải ra tòa để bảo vệ gói trợ cấp kỷ lục trị giá 56 tỉ USD của mình ở Tesla trước những cáo buộc rằng nó làm giàu bất chính cho tỷ phú này mà không yêu cầu ông phải có mặt toàn thời gian tại nhà sản xuất ô tô điện.

Richard Tornetta (cổ đông của Tesla) đang tìm cách hủy bỏ thỏa thuận trả tiền năm 2018 cho Elon Musk, tuyên bố rằng hội đồng quản trị đặt ra các mục tiêu hiệu suất dễ dàng và rằng tỷ phú tạo ra gói này để phục vụ cho giấc mơ thuộc địa hóa sao Hỏa.

Tesla đã phủ nhận rằng gói này đã mang lại giá trị tăng gấp 10 lần bất thường cho các cổ đông.

Phiên tòa bắt đầu vào ngày 14.11 và sẽ được quyết định bởi thẩm phán Kathaleen McCormick tại Tòa án Thủ hiến Delaware (Mỹ).

Bà Kathaleen McCormick đã giám sát vụ kiện của Twitter chống lại Elon Musk, kết thúc vào tháng trước khi ông đồng ý hoàn tất mua lại Twitter với giá 44 tỉ USD. Đây là thương vụ mà ông đã sử dụng phần lớn tiền bằng cổ phiếu Tesla của mình.

"Nếu Elon Musk mất gói thanh toán này theo một cách nào đó lớn, tôi nghĩ chúng ta có thể mong đợi thấy rất nhiều điều sẽ thực sự khó dự đoán, như những gì sẽ xảy ra trong tương lai về cách Tesla vận hành và Twitter được trả tiền như thế nào", Ann Lipton, giáo sư tại Trường Luật Tulane, cho biết.

Tuy nhiên, Ann Lipton và các chuyên gia pháp lý khác cho biết vụ kiện của Richard Tornetta sẽ khó khăn hơn nhiều so với Twitter kiện Musk.

Elon Musk thành lập và là Giám đốc điều hành SpaceX (một trong những công ty tư nhân có giá trị nhất thế giới), đồng thời sáng lập Neuralink (hãng sản xuất cấy ghép não), liên doanh đào hầm The Boring Co và OpenAI (phòng thí nghiệm nghiên cứu trí tuệ nhân tạo). Tuần trước, ông đã tự bổ nhiệm mình làm Giám đốc điều hành Twitter.

khi-dai-tu-twitter-elon-musk-phai-hau-toa-de-giu-goi-tro-cap-56-ti-usd.jpg
Elon Musk sẽ phải ra tòa để bảo vệ gói trợ cấp kỷ lục trị giá 56 tỉ USD của mình ở Tesla trước những cáo buộc rằng nó làm giàu bất chính cho ông

'Giám đốc điều hành bán thời gian'

Các luật sư của Richard Tornetta lập luận rằng gói thanh toán năm 2018 đã không thực hiện được mục đích đã nêu của Elon Musk là tập trung vào Tesla. Họ miêu tả Elon Musk là một "Giám đốc điều hành bán thời gian", trích dẫn lời khai của tỷ phú này rằng trong năm 2018, ông làm việc vào thứ Ba, thứ Tư và thứ Sáu tại nhà sản xuất ô tô điện và thứ Hai, thứ Năm tại công ty hàng không vũ trụ SpaceX.

Theo đơn kiện, Robyn Denholm, Chủ tịch hội đồng quản trị của Tesla, cho biết "thời gian tối thiểu" mà Elon Musk ở Tesla đang "ngày càng trở nên khó khăn hơn" trong một email năm 2018 gửi cho Gabrielle Toledano, người lúc đó là Giám đốc Nhân sự Tesla.

Tesla đã lập luận rằng gói thanh toán này không phải yêu cầu Elon Musk bấm đồng hồ và có mặt tại công ty theo giờ cụ thể mỗi tuần, mà để đạt được các mục tiêu "táo bạo", làm giàu cho Elon Musk và cả các cổ đông như Gabrielle Toledano.

Gói thanh toán gây tranh cãi cho phép Elon Musk mua 1% cổ phiếu của Tesla với mức chiết khấu sâu mỗi khi hiệu suất leo thang và các mục tiêu tài chính đạt được. Nếu không thì Elon Musk chẳng nhận được gì. Tesla đã đạt được 11 trong số 12 mục tiêu khi giá trị của công ty tăng vọt lên 650 tỉ USD từ 50 tỉ USD nhờ vào việc tăng cường sản xuất ô tô điện Model 3, theo các giấy tờ của tòa án.

Theo chuyên gia Amit Batish tại Equilar, công ty nghiên cứu tiền lương điều hành, các khoản trợ cấp được trao cho Elon Musk trị giá khoảng 50 tỉ USD. Các khoản này đóng góp vào khối tài sản hơn 200 tỉ USD của ông, giàu nhất thế giới.

Theo Amit Batish, gói trợ cấp cổ phiếu cho Elon Musk lớn hơn tổng số tiền trả cho 200 giám đốc điều hành nhận lương cao nhất vào năm ngoái, cụ thể là gấp 6 lần.

Hồ sơ của Gabrielle Toledano có đầy đủ các ví dụ về hội đồng quản trị do Elon Musk kiểm soát.

Ví dụ, Antonio Gracias, được nguyên đơn mô tả là bạn thân Elon Musk và là giám đốc độc lập hàng đầu từ năm 2010-2019, đã làm chứng trong bản tuyên bố từ 2021 rằng Elon Musk có thể bán Tesla nếu ông muốn và hội đồng quản trị không thể ngăn cản được điều đó.

Minor Myers, giáo sư tại Trường Luật UConn, đặt câu hỏi: "Ai đã làm việc cho ai? Elon Musk làm việc cho hội đồng quản trị hay hội đồng quản trị làm việc cho Elon Musk".

Minor Myers cho biết nếu gói thanh toán bị hủy bỏ, hội đồng quản trị có thể chỉ cần tạo một gói mới và làm như vậy với phán quyết của thẩm phán Kathaleen McCormick để hướng dẫn họ.

Thế nhưng hoàn cảnh đã thay đổi, làm phức tạp quá trình.

"Ông ấy hiện sở hữu Twitter. Họ cần phải đặt bao nhiêu tiền trước mặt Elon Musk để thu hút sự chú ý của ông ta”, Minor Myers nói và cho biết thêm rằng sẽ là một thách thức để xác định làm thế nào để giữ cho Elon Musk không bị phân tâm bởi các dự án kinh doanh khác.

Elon Musk đã chốt thỏa thuận để mua lại Twitter vào ngày 28.10 sau nhiều tháng đàm phán và tranh chấp pháp lý với công ty về số lượng tài khoản giả mạo trên nền tảng truyền thông xã hội, mà ông tin rằng cao hơn nhiều so với báo cáo.

Sau đó, ông đã thực hiện những thay đổi lớn với nền tảng mạng xã hội này, từ việc sa thải ban giám đốc, một nửa lực lượng lao động cho đến việc tìm ra cách kiếm tiền mới, trong đó yêu cầu người dùng trả 7,99 USD/tháng để nhận dấu tick xanh.

Bài liên quan
Toyota phải thay đổi chiến lược ô tô điện vì từng đánh giá thấp Tesla
Toyota đang xem xét khởi động lại chiến lược ô tô điện của mình để cạnh tranh tốt hơn trong thị trường đang bùng nổ mà hãng đã thâm nhập chậm và tạm dừng một số công việc trong các dự án hiện có.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
'Trùm' xe điện Trung Quốc đặt nhà máy sản xuất tại Phú Thọ
BYD, hãng xe điện lớn nhất Trung Quốc chọn Phú Thọ làm nơi đặt nhà máy sản xuất với quy mô khoảng 100ha. Tuy nhiên, kế hoạch khởi công xây dựng đang bị chậm cho chiến lược và thị trường xe điện đang chững lại.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Khi đại tu Twitter, Elon Musk phải hầu tòa để giữ gói trợ cấp kỷ lục 56 tỉ USD ở Tesla